Giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2012 | 3:15:32 PM

YBĐT - Yên Bình nằm ở cửa ngõ phía nam của tỉnh Yên Bái, địa bàn chiến lược trong khu vực phòng thủ tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện nhiều năm qua được củng cố và giữ vững. Tạo nên thế trận vững chắc đó có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn.

Hàng năm Yên Bình luôn đảm bảo đủ chỉ tiêu tuyển quân.
Hàng năm Yên Bình luôn đảm bảo đủ chỉ tiêu tuyển quân.

Thượng tá Phùng Huy Thịnh - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình cho biết: “Trong những năm qua, Yên Bình luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng DQTV. Hiện nay, lực lượng DQTV được xây dựng, củng cố đạt 1,8% dân số, bảo đảm đủ thành phần là lực lượng cơ động, tại chỗ, binh chủng, bảo đảm đủ số lượng, có chất lượng tốt, phù hợp với quyết tâm phòng thủ của huyện. Chất lượng chính trị trong lực lượng DQTV hàng năm được nâng lên, tỷ lệ đảng viên đạt 21,4%”.

Trong công tác huấn luyện lực lượng DQTV, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ theo dõi chỉ đạo, giúp đỡ, chịu trách nhiệm kết quả huấn luyện của các đơn vị tham gia huấn luyện. Đồng thời, nội dung, thời gian huấn luyện cũng được thực hiện đúng theo Luật DQTV, do vậy, kết quả huấn luyện từng bước được nâng lên. Hàng năm kết quả huấn luyện luôn đạt 100% yêu cầu, trong đó trên 75% xếp loại khá, giỏi.

Trong huấn luyện, hàng năm, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch theo đúng nội dung, chương trình, thời gian qui định của Bộ CHQS tỉnh, hướng dẫn của Quân khu II và Bộ Tổng tham mưu bảo đảm phù hợp với tình hình địa phương. Công tác tập huấn cán bộ, giáo viên được thực hiện nghiêm túc.

Ban CHQS các cấp trong huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì tổ chức lực lượng DQTV hoạt động tuần tra, canh gác bảo vệ các mục tiêu, trực sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão lũ. Ban CHQS huyện, Công an huyện và 26 xã, thị trấn ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa lực lượng quân sự với công an.

Các lực lượng đã duy trì chế độ tuần tra, canh gác, giữ gìn an ninh trật tự tại định phương theo đúng Quyết định 107 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn liên cục của Cục DQTV (Bộ Quốc phòng) và Cục X28 (Bộ Công an), bảo vệ thành công đại hội Đảng bộ cấp cơ sở. Đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình trong công tác xây dựng lực lượng DQTV như: dân quân xã Bảo Ái, Đại Minh, Vĩnh Kiên, Mỹ Gia, tự vệ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, Hạt Kiểm lâm, Bệnh viện Đa khoa huyện...

Công tác dân vận được Đảng ủy Quân sự huyện chú trọng. Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Trung đoàn 174 (Sư đoàn 316) đóng quân trên địa bàn tham gia xây dựng cơ sở chính trị, làm đường giao thông liên thôn, giúp đỡ các gia đình chính sách làm nhà ở… tại nhiều xã được nhân dân tin tưởng.

Điển hình là thôn Ngòi Mấy, xã Bảo Ái nhờ sự giúp đỡ này đã có nhiều chuyển biến rõ nét, đồng chí Bí thư chi bộ thôn được đi báo cáo điển hình tại huyện. Tại thôn khó khăn Đèo Thao của xã Tân Nguyên, chủ yếu dân tộc Nùng, Dao sinh sống, vừa qua, lực lượng thường trực và dân quân xã đã tổ chức giúp thôn làm đường, vận động đồng bào từ bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa, giúp các đoàn thể ở thôn nâng cao chất lượng hoạt động.

Quán triệt thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, Nghị định 152 của Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ, 5 năm qua, UBND huyện đã tổ chức thực hiện tốt cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện, được tỉnh đánh giá đạt loại giỏi, tổ chức diễn tập chiến đấu trị an cho 10 xã, thị trấn, diễn tập phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng ở 5 xã.

Kết quả, 80% cơ sở đạt khá, giỏi. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và LLVT đã thực hiện tốt các chế độ đối với lực lượng DQTV như bảo đảm kinh phí đầy đủ, kịp thời cho công tác quốc phòng và xây dựng cơ sở vững mạnh, chi trả phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ DQTV, lực lượng được huy động làm nhiệm vụ theo đúng chế độ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy Quân sự huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, củng cố, xây dựng lực lượng DQTV. Yên Bình sẽ điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện Quyết tâm phòng thủ của huyện sát với thực tế, xây dựng và hoàn chỉnh các kế hoạch chiến đấu và tổ chức diễn tập, luyện tập theo phương án; tập trung xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp, có số lượng hợp lý, chất lượng chính trị tốt, thực sự là lực lượng tin cậy trong bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân.

Đặc biệt, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của DQTV ở cơ sở, sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình địa phương, triển khai hiệu quả Qui chế phối hợp 107, tiếp tục giữ vững ổn định địa bàn không có điểm “nóng” xảy ra.

Hoàng Tuấn Minh

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây, hoạt động thi hành án (THA) dân sự trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) gặp phải không ít khó khăn. Thậm chí có cả những vụ việc tòa tuyên án không đúng theo địa chỉ của đối tượng, không đúng với số liệu như bản án đã xét xử… dẫn tới tình trạng án tồn đọng không có khả năng giải quyết dứt điểm còn nhiều.

Thời tiết xấu khiến nhiều tàu cá của miền Trung gặp nạn trên biển. Trong ảnh: tàu cá Đà Nẵng vào bờ tránh bão.

Sáng 19-6, Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây nguyên báo cáo nhanh về ảnh hưởng của bão số 2 trên biển Đông. Theo đó cho biết do thời tiết xấu trên biển, nhiều tàu cá bị đánh chìm.

YBĐT - Giải thể thao do Hội nhà báo tỉnh Yên Bái tổ chức là cơ hội để những người làm báo giao lưu, trao dổi nghiệp vụ, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa những người làm báo. Và đã tạo nên những khoảnh khắc cho những người cầm máy.

15 cộng tác viên xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2012 được khen thưởng tại Hội nghị

YBĐT - Ngày 19/6, Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị tuyên truyền xuất bản và thông tín viên, cộng tác viên năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục