Góp sức trẻ xây dựng thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2012 | 9:39:40 AM

YBĐT - 6 năm qua (2006-2012), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Yên Bái đã phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích tình nguyện, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương.

Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” với nhiều hình thức và nội dung phong phú, thiết thực đã được các cấp bộ Đoàn triển khai tích cực.

Nổi bật là phong trào thi đua phát triển kinh tế của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Nhiều mô hình dự án nuôi trồng  nấm, sản xuất miến, chăn nuôi, phát triển tiểu thủ công nghiệp do ĐVTN làm chủ cho thu nhập cao, tạo việc làm cho 200 thanh niên với thu nhập bình quân 1,5 - 2 triệu đồng/tháng.

Tiêu biểu như: cơ sở bóc ván ép của đoàn viên Nguyễn Mạnh Thường ở xã Phúc Lộc, cơ sở sửa chữa điện dân dụng của đoàn viên Nguyễn Mạnh Cường ở Tuy Lộc, dự án lợn nái của thanh niên Nguyễn Văn Sáng, mô hình sản xuất gạch bê tông của Trần Nam Tân ở xã Tân Thịnh, cơ sở nuôi trồng mộc nhĩ của đoàn viên Trần Thị Hải, thôn Đồng Phú xã Nam Cường...

Cùng với đó, phong trào “Sáng tạo trẻ” tiếp tục được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả, kết quả tốt. Trong nhiệm kỳ qua, ĐVTN khối công nhân viên chức đã có trên 60 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho địa phương, đơn vị trên 2 tỷ đồng. Trong 6 năm qua đã có trên 200 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy của đoàn viên trong ngành giáo dục được đánh giá cao và ứng dụng thực tiễn có hiệu quả.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được phát triển rộng khắp với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng. Đã có trên 1.500 công trình phần việc thanh niên có giá trị, thu hút 35.000 lượt đoàn viên, hội viên tham gia như: tu sửa, làm mới 27km đường liên thôn, liên tổ, kênh mương, vớt 1.000m3 bèo rác khơi thông dòng chảy suối Ngòi Yên, huy động 1.000 công lao động san tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà văn hóa khu dân cư, xây dựng nhà cho gia đình chính sách, tham gia giúp hộ nghèo xóa nhà tạm.

Đã có trên 1.000 ĐVTN tình nguyện vét bùn đất khắc phục hậu quả cơn bão số 4 (năm 2008). Thành đoàn Yên Bái cũng đã thành lập 18 đội thanh niên tình nguyện về các xã khó khăn của huyện Mù Cang Chải giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, thăm khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tuyên truyền phòng chống ma tuý, luật an toàn giao thông, chăm sóc sức khoẻ nhân dân...; phối hợp tổ chức lễ phát động hiến máu nhân đạo, thu hút trên 1.200 lượt ĐVTN tham gia, trong đó có 500 ĐVTN đăng ký hiến máu, 150 đoàn viên đã hiến máu cứu người...

Phong trào “Thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội” được các cấp bộ Đoàn triển khai ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy được vai trò nòng cốt của ĐVTN.

Các cấp bộ Đoàn đã tập trung tuyên truyền, giáo dục Luật Hôn nhân gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dân số, Luật Thanh niên, luật Giao thông, Luật Phòng chống ma tuý, Bộ luật Hình sự... cho trên 70.000 lượt ĐVTN dưới nhiều hình thức phong phú; duy trì hoạt động hiệu quả 62 đội thanh niên xung kích an ninh, 16 câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật và phòng chống tệ nạn xã hội, 36 hòm thư ''Vì bạn'', “Hòm thư tố giác tội phạm”. Đã có 2.405 lượt ĐVTN tham gia tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Nhiều loại hình tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống cho ĐVTN được triển khai như: du khảo về nguồn, gặp mặt truyền thống, tuyên dương các gương điển hình tiên tiến trong thanh niên, các cuộc thi: "Thanh niên nói không với ma tuý", “Tuổi trẻ Yên Bái với văn hoá giao thông”, "Thanh niên xây dựng đường phố văn hoá"... đã tạo cho ĐVTN thành phố có ý thức xây dựng đời sống, nếp sống văn hoá, tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Qua đó, đã phát huy vai trò của thanh niên trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận, chọn lọc thông tin, bổ sung kiến thức cần thiết cho ĐVTN…

 Xác định xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trong nhiệm kỳ qua, Thành đoàn Yên Bái đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi. Toàn thành phố hiện có 6.906 ĐVTN, trong đó 3.306 đoàn viên đang sinh hoạt, học tập, công tác tại 41 cơ sở Đoàn.

Trong 6 năm qua đã kết nạp 7.300 đoàn viên mới, tỷ lệ thu hút thanh niên qua các hoạt động Đoàn đạt 73,2%. Trong nhiệm kỳ có 728 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 100% cán bộ chuyên trách Đoàn thành phố và các xã phường đã được tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn, Đội. Số cơ sở Đoàn vững mạnh và khá tăng lên; kết quả đến nay có 60% cơ sở vững mạnh, 36% cơ sở khá, 4% cơ sở trung bình, không có cơ sở kém.

ĐVTN toàn thành phố đang hàng ngày hàng giờ tiếp tục đóng góp sức mình trong xây dựng và phát triển đô thị tỉnh lỵ. Những việc làm thiết thực năng động, sáng tạo, giữ gìn lối sống văn hóa, lòng nhân ái đó như những bông hoa đẹp trong vườn hoa ngàn điều tốt từng ngày tỏa hương khoe sắc xây dựng thành phố Yên Bái ngày một văn minh và giàu đẹp hơn.

 Nguyễn Hoàng Hà - Bí thư Thành Đoàn Yên Bái

Các tin khác

Ngày 20/6, Quốc hội sẽ bỏ phiếu thông qua Luật Công đoàn. Kinh phí công đoàn và sự bất bình đẳng giữa các loại hình kinh tế trong đóng góp phí công đoàn là một trong những vấn đề trọng tâm nhất.

Việc chi trả kinh phí hỗ trợ ăn trưa được cấp theo số tháng thực học, tối đa 9 tháng một năm học.

Hàng năm Yên Bình luôn đảm bảo đủ chỉ tiêu tuyển quân.

YBĐT - Yên Bình nằm ở cửa ngõ phía nam của tỉnh Yên Bái, địa bàn chiến lược trong khu vực phòng thủ tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện nhiều năm qua được củng cố và giữ vững. Tạo nên thế trận vững chắc đó có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn.

YBĐT - Những năm gần đây, hoạt động thi hành án (THA) dân sự trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) gặp phải không ít khó khăn. Thậm chí có cả những vụ việc tòa tuyên án không đúng theo địa chỉ của đối tượng, không đúng với số liệu như bản án đã xét xử… dẫn tới tình trạng án tồn đọng không có khả năng giải quyết dứt điểm còn nhiều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục