Bốn luật và một pháp lệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2012 | 1:22:46 PM

Đó là: Luật Lưu trữ; Luật Đo lường; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo và Pháp lệnh Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật.

Với 7 Chương và 42 Điều, Luật Lưu trữ quy định rõ theo các nguyên tắc quy định về quản lý công tác lưu trữ ở các cấp, các ngành và các địa phương. Nhà nước thống nhất quản lý Phông lưu trữ quốc gia; hoạt động lưu trữ được thực hiện theo pháp luật; tài liệu Phông lưu trữ quốc gia, được nhà nước thống kê.

Nhà nước đảm bảo ngân sách, nguồn nhân lực trong bảo vệ, bảo quản an toàn, sử dụng có hiệu quả tài liệu Phông lưu trữ quốc gia; hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật và ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt động lưu trữ...

** Gồm 9 Chương, 58 Điều, điểm mới của Luật Đo lường là có một mục riêng quy định cụ thể về kiểm tra Nhà nước về đo lường. Luật quy định, trường hợp vi phạm hành chính về đo lường có số tiền thu lợi bất chính trong suốt quá trình vi phạm lớn hơn mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực đo lường theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, thì áp dụng hình thức phạt tiền với mức bằng từ 1 - 5 lần số tiền thu lợi bất chính đó.

Số tiền thu lợi bất chính phải bị tịch thu. Cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và thực hiện các quy định khác của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Lần đầu tiên việc xã hội hóa các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến đo lường như kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường được quy định cụ thể tại Luật.

** Luật khiếu nại gồm 8 Chương, 70 Điều. Luật bổ sung quy định mới về trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung. Theo đó, nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung mà khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi nhận nội dung khiếu nại.

Nếu nhiều người khiếu nại bằng đơn thì đơn phải có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại. Luật cũng bổ sung quy định về việc ra quyết định giải quyết khiếu nại trong trường hợp này.

** Luật Tố cáo gồm 8 Chương và 50 Điều, quy định một số nội dung mới về công khai nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm tố cáo. Người giải quyết tố cáo có trách nhiệm công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo bằng các hình thức: công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị tố cáo công tác; niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nơi tiếp công dân của cơ quan, tổ chức đã giải quyết tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc công khai này phải đảm bảo không tiết lộ thông tin về người tố cáo và những nội dung thuộc bí mật nhà nước.

** Pháp lệnh Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật gồm 4 Chương và 20 Điều. Pháp lệnh quy định rõ nguyên tắc: “Chỉ hợp nhất văn bản do cùng một cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành”, “Việc hợp nhất văn bản không được làm thay đổi nội dung và hiệu lực của văn bản được hợp nhất” và phải “Tuân thủ trình tự, kỹ thuật hợp nhất văn bản”.

Bốn Luật và một Pháp lệnh này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

(Theo VOV)

Các tin khác
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc phường Hồng Hà.

YBĐT - Một điểm rất hay của CLB Gia đình hạnh phúc phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là các chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu phố đều là thành viên của CLB. Đây là nơi chia sẻ bí quyết giữ gìn hòa khí, để cửa nhà luôn yên ấm từ các chị, các mẹ…

Hội viên CCB thành phố đã đoàn kết, động viên nhau tự lực tự cường phấn đấu giảm nghèo bền vững trên

YBĐT - Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", 5 năm qua (2006 – 2011), Hội CCB thành phố Yên Bái không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng tổ chức và hiệu quả hoạt động, xây dựng hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Một sản phụ mang thai tự nhiên, vừa sinh tư "mẹ tròn con vuông" tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM). Đây là trường hợp hiếm gặp với tỉ lệ 1/700.000 trường hợp thụ thai tự nhiên, theo ghi nhận của y văn thế giới.

Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Thực hiện Chương trình công tác của tỉnh Yên Bái, ngày 26/6, đồng chí Ngô Thị Chinh - Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Trấn Yên về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa, xã hội 6 tháng đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục