Giải pháp triển khai Luật Bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/7/2012 | 2:58:52 PM

YBĐT - Nền kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp sản xuất đình đốn, người lao động thiếu việc làm và thu nhập không ổn định là những nguyên nhân cơ bản khiến cho việc chấp hành Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) gặp rất nhiểu khó khăn.

Cán bộ phòng BHXH Yên Bình trao đổi nghiệp vụ nâng cao chất lượng công việc chi trả cho các đối tượng.
Cán bộ phòng BHXH Yên Bình trao đổi nghiệp vụ nâng cao chất lượng công việc chi trả cho các đối tượng.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cơ quan BHXH huyện Yên Bình đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành trong huyện triển khai và đã phát huy hiệu quả tốt.

Giám đốc BHXH Yên Bình - đồng chí Nguyễn Văn Hảo cho biết: “Ngay sau khi nhận chỉ tiêu, kế hoạch công tác năm 2012 từ BHXH tỉnh, chúng tôi đã xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Điều đáng quý là đứng trước khó khăn ấy, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trong toàn cơ quan đều thể hiện ý chí quyết tâm nhằm giữ vững truyền thống của đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, bên cạnh việc tranh thủ sự lãnh đạo của Ban giám đốc và các phòng chuyên môn của BHXH tỉnh, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, BHXH Yên Bình coi trọng công tác thi đua khen thưởng, lấy đó làm động lực để mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Những giải pháp quan trọng nhằm khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ đã được tập thể chuyên môn và từng cá nhân tham gia đóng góp ý kiến ngay tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 của đơn vị như: tăng cường công tác kiểm tra giám sát, giao chỉ tiêu kế hoạch gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan ban ngành trong huyện vì mục tiêu Luật BHXH và BHYT được tuyên truyền sâu rộng và được các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân chấp hành nghiêm.

Ngay từ đầu năm 2012, BHXH Yên Bình đã kịp thời tham mưu cho Ban thường vụ Huyện uỷ tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền Luật BHXH và BHYT của huyện Yên Bình. Đây được xem là việc làm cần thiết bởi sau nhiệm kỳ BCH Đảng bộ và nhiệm kỳ HĐND huyện, đội ngũ cán bộ đã có những biến động, những cán bộ nhận nhiệm vụ mới hoặc tái cử cần được phân công nhiệm vụ, gắn rõ trách nhiệm chung, trong đó có nhiệm vụ chỉ đạo việc thực hiện và tuyên truyền Luật BHXH và BHYT.

Với một đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy trực tiếp làm trưởng ban, những thành viên trong khối văn hóa xã hội là thành viên, công tác tuyên truyền Luật BHXH và BHYT ở Yên Bình được củng cố và tăng cường mạnh, công tác thông tin tư tưởng, việc bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên… đều được lồng ghép những nội dung quan trọng và cần thiết liên quan đến chính sách BHXH và BHYT, coi BHXH và BHYT thực sự là giải pháp quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Là công cụ có sức lan tỏa rộng, Đài Truyền thanh – Truyền hình Yên Bình với hàng trăm cụm loa ở tất cả các thôn xóm, khu vực đông dân cư trên địa bàn huyện thực sự là bộ máy tuyên truyền có hiệu quả chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Trong công tác tuyên truyền về Luật BHXH và BHYT, Đài truyền thanh – Truyền hình Yên Bình đã cử cán bộ, phóng viên phối hợp tốt với cơ quan BHXH huyện xây dựng nội dung chương trình phong phú, đa dạng, duy trì thời lượng mỗi tháng 4 buổi, mỗi buổi từ 5 đến 10 phút để tuyên truyền về các chính sách liên quan đến BHXH và BHYT.

Từ những buổi phát thanh đó, nhiều người dân, nhất là những đối tượng trong độ tuổi lao động và hưởng các chế độ chính sách đã hiểu biết rõ hơn về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH và BHYT. Một sự phối hợp có hiệu quả mà không thể không nhắc tới trong quá trình triển khai nhiệm vụ chi trả lương và các chế độ cho đối tượng thụ hưởng ở Yên Bình là sự phối hợp giữa cơ quan BHXH với cơ quan công an huyện.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Đội trưởng Đội xã về an ninh trật tự Công an Yên Bình tâm sự: “Mỗi tháng có hàng chục tỷ đồng được các đại lý lĩnh từ huyện mang về các thôn, bản rồi chi trả cho hàng nghìn đối tượng. Để đảm bảo an ninh, cơ quan BHXH và Công an Yên Bình đã ký kết quy chế phối hợp, theo đó hàng tháng BHXH cung cấp cho cơ quan công an danh sách các đại lý, lịch chi trả tiền và số tiền được chi trả, cơ quan công an cung cấp tên và số điện thoại của 26 cảnh sát phụ trách xã và thị trấn, đồng thời cán bộ cảnh sát khu vực duy trì thường trực trong các ngày trả lương và các khoản trợ cấp xã hội tại cơ sở đã giúp cho cán bộ làm công tác chi trả và cả những cụ già nghỉ hưu đến lĩnh lương tại trụ sở xã, hội trường thôn thấy yên tâm, phấn khởi hơn”.

Ngoài ra, BHXH huyện còn duy trì sự phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế huyện tiến hành kiểm tra định kỳ mỗi cơ sở khám chữa bệnh BHYT ít nhất 2 lần/năm, riêng 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 30 cuộc kiểm tra tại các cơ sở y tế, qua đó, phát hiện những khuyết điểm để khắc phục kịp thời đảm bảo mục tiêu không vượt quá định suất quỹ khám chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng.

Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2012, lãnh đạo BHXH Yên Bình thẳng thắn nhìn nhận, những kết quả đã được là rất cơ bản, thể hiện ý chí quyết tâm của tập thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Song, vẫn còn một số đơn vị sử dụng nhiều lao động đang nợ BHXH với số tiền rất lớn như công ty xi măng Yên Bình nợ gần 2 tỷ đồng, Công ty Chè Văn Hưng nợ 1,477 tỷ đồng, Công ty TNHH Hùng Linh có số nợ không lớn (46 triệu đồng) nhưng không có khả năng thu hồi… việc các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH với số tiền lớn cần được khắc phục kịp thời để đảm bảo quyền lợi, chế độ của người động và vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn.

 Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Do nhiều nguyên nhân mà nhiều vụ việc không thể thi hành án (THA) ở huyện vùng cao Trạm Tấu. Tiếp tục THA, xét miễn, giảm hay đình chỉ THA?... Đây đang là vấn đề đặt ra đối với cơ quan THA dân sự huyện nói riêng và ngành THA nói chung.

Phong trào bảo quản xe tốt, lái xe an toàn luôn được đoàn viên thanh niên ở Đại đội 27 hưởng ứng tích cực.

YBĐT - Ngày 4/7, Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2012 – 2017 với sự có mặt của 65 đại biểu đại diện cho gần 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên đơn vị.

Cuối tuần này, người dân Việt Nam sẽ có dịp “gặp gỡ” chiếc ôtô điện được sử dụng cho chuyến đi vòng quanh thế giới trong hành trình Odyssée.

Văn phòng Ban Chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, giám sát liên ngành để kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục