Thảo luận tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN (khóa X): Đẩy mạnh giám sát, bảo vệ quyền lợi công nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2012 | 2:23:25 PM

Ngày 12.7 - ngày làm việc thứ hai của Hội nghị BCH Tổng LĐLĐVN - các đại biểu tập trung thảo luận về một số nội dung lớn: Nhiệm vụ công tác CĐ 6 tháng cuối năm 2012; đề cương báo cáo của BCH Tổng LĐLĐVN tại Đại hội XI CĐVN.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng chủ trì thảo luận tổ tại Hội nghị lần thứ chín BCH Tổng LĐLĐVN (khoá X)
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng chủ trì thảo luận tổ tại Hội nghị lần thứ chín BCH Tổng LĐLĐVN (khoá X)

Định hướng sửa đổi Điều lệ CĐVN và báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện QĐ 883/QĐ-TLĐ của ĐCT Tổng LĐLĐVN về bộ máy, biên chế, nhiệm vụ của cơ quan LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành T.Ư...

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: “Sự chuẩn bị tốt của BCH về các nội dung trên sẽ là cơ sở rất quan trọng góp phần vào sự thành công của Đại hội XI CĐVN...”.

Chăm lo cho CNVCLĐ

Về nhiệm vụ công tác CĐ 6 tháng cuối năm 2012, ý kiến thảo luận tại Hội nghị BCH Tổng LĐLĐVN đề cập đến 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng cường chất lượng và hiệu quả công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ.

Theo báo cáo của 53 LĐLĐ tỉnh, TP và CĐ ngành T.Ư thì chỉ trong 4 tháng đầu năm 2012, đã có gần 147.000 LĐ mất việc làm. Nguyên nhân chủ yếu do khả năng hấp thụ vốn vay của DN còn hạn chế, yếu tố “cầu” của thị trường liên tục giảm, khiến nhiều DN thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động hoặc giải thể. Đã xuất hiện nghịch lý: Trong khi rất nhiều NLĐ bị mất việc làm, thì tình trạng thiếu lao động lại xảy ra ở nhiều DN, nhất là trong các KCN- KCX. Việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều đơn vị SDLĐ chưa tốt, biểu hiện là tình trạng trốn đóng BHXH, đăng ký số người tham gia BHXH và mức tiền lương, tiền công tham gia BHXH thấp hơn so với lương thực tế; tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH xảy ra ở tất cả các địa phương.

Hội nghị nhấn mạnh đến việc tập trung chỉ đạo CĐ các cấp phải tăng cường tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, đặc biệt là CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CN sống tại các khu nhà trọ. CĐ tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật LĐ, Luật CĐ tại các DN, nhằm phát hiện sớm các vi phạm, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong DN.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng (bìa trái)
phát biểu thảo luận hôm 12.7 - ảnh: Kỳ Anh


Tăng cường sức mạnh tập hợp, đoàn kết NLĐ

Đó là nhiệm vụ đặt ra của nhiều đại biểu tại hội nghị khi thảo luận về đề cương báo cáo của BCH Tổng LĐLĐVN (khóa X) tại Đại hội XI CĐVN. Các ý kiến của đại biểu tập trung vào những nội dung chủ yếu về bố cục của báo cáo; việc đánh giá tình hình CNVCLĐ, kết quả hoạt động CĐ những năm qua; làm rõ hơn vai trò của CĐCS thuộc các loại hình, các thành phần kinh tế; xem xét chất lượng tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh; quyền lợi của đoàn viên CĐ so với NLĐ không phải đoàn viên. Các đại biểu đề nghị, cần nghiên cứu tiếp tục đưa ra các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐ, hướng về cơ sở, nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức CĐ và tăng cường sức mạnh tập hợp đoàn kết CNVCLĐ.

Đại biểu Mai Đức Đề - Chủ tịch CĐ TCty Công nghiệp Ximăng VN - đề nghị, phải xác định rõ hơn mô hình tổ chức của CĐVN, xây dựng phương thức hoạt động cho từng loại hình CĐ. Phải cụ thể hoá các chức năng CĐ để vận dụng vào từng loại hình CĐCS cho phù hợp. Đại tá Nguyễn Văn Pháp - Trưởng ban Cán sự CĐ Công an Nhân dân - thì đề nghị, cần nghiên cứu đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Việc nghiên cứu xây dựng một số chương trình cụ thể của tổ chức CĐ để tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2013-2018, tạo đà cho hoạt động chung của CĐ các cấp cũng là nội dung rất quan trọng được các đại biểu đề cập...

 Về định hướng sửa đổi, bổ sung Điều lệ CĐVN, hội nghị cho rằng, điều lệ mới phải đảm bảo quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động CĐ phù hợp với giai đoạn mới, đảm bảo CĐVN là tổ chức chính trị – xã hội rộng lớn của GCCN và NLĐ, hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật và sự lãnh đạo của Đảng. Nhiều vấn đề trong Điều lệ CĐVN cần phải nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, nhất là phù hợp với Luật Công đoàn (sửa đổi) và Bộ luật Lao động (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Cần phải làm rõ hơn nhiệm vụ của CĐ các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở và tập trung ưu tiên những nhiệm vụ thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tăng cường nhiệm vụ, quyền hạn cho CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở có đủ điều kiện hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS hoạt động.

Cơ cấu tổ chức phải làm cho hoạt động CĐ mạnh hơn

Đó là ý kiến của đa số các đại biểu khi thảo luận về báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 883/QĐ-TLĐ của ĐCT Tổng LĐLĐVN “Quy định cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế, chức năng, nhiệm vụ cơ quan LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành TƯ, CĐ TCty trực thuộc Tổng LĐLĐVN”.

Sau 3 năm thực hiện quyết định trên, hệ thống CĐ đã thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy, tên gọi, chức năng, nhiệm vụ các ban nghiệp vụ của cơ quan CĐ cấp tỉnh, ngành T.Ư và TCty trực thuộc Tổng LĐLĐVN. Kết quả đã giảm số lượng đầu mối các ban; tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của CĐ cấp tỉnh, ngành; thúc đẩy công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Tuy nhiên sau 3 năm thực hiện, một số nơi việc tinh giản bộ máy và nâng cao chất lượng tham mưu của các ban nghiệp vụ chưa đạt yêu cầu, cá biệt, có nơi biểu hiện tăng tính hành chính, quan liêu trong nội bộ ban nghiệp vụ... Đại biểu Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế - đề nghị Tổng LĐLĐVN cần tích cực làm việc với Ban Tổ chức T.Ư thống nhất vấn đề biên chế CBCĐ với tỉnh ủy để các LĐLĐ địa phương được tỉnh ủy duyệt biên chế đúng với chỉ tiêu mà Tổng LĐLĐVN giao cho.

Chủ tịch LĐLĐ Đắc Nông Đỗ Bích Huy đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN nghiên cứu việc thành lập thêm các ban cho LĐLĐ tỉnh tương xứng và phù hợp với nhiệm vụ ở địa phương, nhất là khi CBCĐ tỉnh làm việc với các cơ quan đồng cấp.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Ngay sau khi kết thúc hai đợt tuyển sinh đại học, các trường đã bắt tay ngay vào công tác dồn túi, làm phách, chấm thi. Nhiều trường cho biết sẽ nhanh chóng hoàn thành công tác chấm thi để công bố điểm vào khoảng 25-7.

YBĐT - Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Yên Bái vừa tổ chức lễ khởi công công trình nhà bán trú dân nuôi tại điểm trường thôn Khe Đâm, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

ĐVTN chi đoàn bản Làng Minh, xã Nậm Khắt giúp dân vệ sinh đường vào bản.

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải 100% dân số là đồng bào Mông, trình độ dân trí thấp..., song, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở xã Nậm Khắt lại được củng cố, phát triển đều ở các thôn, bản, tập hợp và thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

YBĐT - Cuộc chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm và hòa bình trở lại nhưng cũng chính sau bằng từng ấy năm, đối với thân nhân các gia đình liệt sỹ có những người sau hơn 40 năm, thậm chí có người đã gần 50 năm trôi qua nhưng cho đến tận hôm nay họ mới có dịp để được gặp lại người thân trong gia đình mình

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục