Khẳng định sức trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2012 | 9:16:36 AM

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải 100% dân số là đồng bào Mông, trình độ dân trí thấp..., song, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở xã Nậm Khắt lại được củng cố, phát triển đều ở các thôn, bản, tập hợp và thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

ĐVTN chi đoàn bản Làng Minh, xã Nậm Khắt giúp dân vệ sinh đường vào bản.
ĐVTN chi đoàn bản Làng Minh, xã Nậm Khắt giúp dân vệ sinh đường vào bản.

Bí thư Đoàn xã Thào A Giống tâm sự: “Để thành lập được các chi đoàn ở thôn, bản trên địa bàn xã Nậm Khắt không hề dễ vì các gia đình sống  cách xa nhau có khi tới cả vài cây số đường rừng, việc đi lại rất khó khăn do địa hình chia cắt, chủ yếu là đồi núi, khe suối. Chính vì vậy muốn gây dựng và phát triển được phong trào phải dựa rất nhiều vào đội ngũ cán bộ Đoàn gương mẫu và nhiệt tình ở cơ sở.

Thành lập được các chi đoàn đã khó song để tập hợp và duy trì hoạt động của các chi đoàn thôn, bản còn khó khăn hơn rất nhiều. Thực tế, nếu sinh hoạt chỉ là để tập hợp nhau đến thì các bạn trẻ không thích đâu mà phải có việc cho họ làm. Bởi thế, ngoài việc triển khai các chương trình, kế hoạch, nội dung sinh hoạt mà Đoàn cấp trên đã hướng dẫn, các hoạt động của Đoàn xã và các chi đoàn cơ sở phần lớn hướng đến những công trình, phần việc thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, đặc biệt quan tâm chia sẻ kinh nghiệm, phổ biến KHKT giúp ĐVTN biết cách làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, vật nuôi cây trồng, trang bị kiến thức về phòng chống tệ nạn xã hội, hôn nhân gia đình... Đó cũng là điều mà tuổi trẻ quan tâm, muốn biết và muốn được cống hiến sức mình...”.

Thực hiện phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội”, trong năm 2011, Đoàn xã Nậm Khắt đã triển khai thực hiện được 4 công trình, phần việc ý nghĩa, trong đó có 3 công trình thủy lợi giúp nhân dân sản xuất vụ mùa kịp thời vụ, thu hút gần 200 ĐVTN các chi đoàn: Trường THCS Nậm Khắt, bản Làng Minh, Làng Sang, Pú Cang tham gia góp sức. Trước mùa mưa lũ, Đoàn xã đã tổ chức cho ĐVTN, học sinh tham gia tu sửa được 9 công trình đường dân sinh, cầu qua suối tại các thôn, bản đảm bảo cho nhân dân, nhất là các em nhỏ đi lại được thuận tiện, an toàn.

Bên cạnh đó, Đoàn xã còn phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ địa phương di chuyển 4 ngôi mộ không rõ chỉ về nơi quy định, tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công trên đoạn đường từ xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đi xã Ngọc Chiến (Sơn La). Đồng thời, phối hợp cùng các đoàn thể địa phương tham gia kiểm tra việc tái trồng cây thuốc phiện tại các khu rừng giáp ranh; tuyên truyền, vận động được 32 đối tượng nghiện ma túy đi Trung tâm Cai nghiện và chữa bệnh tại cộng đồng; 4 cặp vợ chồng ĐVTN thực hiện kế hoạch hóa gia đình; động viên 6 ĐVTN trúng tuyển lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Đặc biệt, để giúp các bạn trẻ có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập, Đoàn xã đã phối hợp với các đoàn thể mở 1 lớp dạy nghề mộc dân dụng ngắn hạn cho 30 ĐVTN tham gia; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thực hiện tốt chương trình vay vốn phát triển kinh tế. Hết năm 2011, đã có 75 hộ ĐVTN được vay với số vốn ủy thác từ ngân hàng trên 984 triệu đồng.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, Đoàn xã Nậm Khắt đã chủ động đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để  các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với ĐVTN trong xã một cách kịp thời và dễ hiểu nhất và cụ thể hóa bằng các công trình, phần việc thanh niên. Năm 2012, hướng vào chủ đề “Tuổi trẻ các dân tộc xã Nậm Khắt chung tay xây dựng nông thôn mới”, với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi chi đoàn một hành động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” gắn với Tháng thanh niên năm 2012, nhiều công trình, phần việc thanh niên đã được các chi đoàn tham gia đảm nhiệm.

Trong đó, ĐVTN các Chi đoàn Lả Khắt, Sua Lông đã đóng góp trên 100 ngày công lao động giúp dân khôi phục lại các diện tích ruộng bị san lấp sau bão. 7 chi đoàn các thôn, bản còn lại của xã góp gỗ, ngày công trị giá 10 triệu đồng tham gia làm công trình nhà bếp cho các em học sinh bán trú Trường Tiểu học Nậm Khắt...

Bên cạnh các hoạt động này, bán sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn thôn, bản tuyên truyền, vận động ĐVTN làm tốt công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng, không phá rừng làm nương rẫy ở khu vực rừng khoanh nuôi bảo vệ; chỉ đạo 3 chi đoàn trường học tổ chức ký cam kết cho ĐVTN học sinh không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Mong muốn được khẳng định sức trẻ bằng những công trình, phần việc có ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng, nhiều ĐVTN của Đoàn xã Nậm Khắt đã trưởng thành và được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chỉ riêng trong năm 2011, Đoàn xã đã bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng hơn 10 ĐVTN ưu tú, trong đó 7 đoàn viên đã được kết nạp Đảng.

Đặc biệt, sau cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, Đoàn xã có 3 đoàn viên được nhân dân tín nhiệm bầu vào HĐND cấp xã, 2 đoàn viên được bầu làm trưởng bản, 2 đoàn viên làm công an viên... Bí thư Đảng bộ Thào A Sinh khẳng định: “Lực lượng ĐVTN của xã không chỉ là nguồn phát triển Đảng chất lượng cho Đảng bộ mà đây còn là nguồn cán bộ kế cận trẻ, có tri thức cần được quan tâm đào tạo để bổ sung cho đội ngũ cán bộ ở các đoàn thể, thôn, bản của địa phương”.    

Phạm Minh

Các tin khác

YBĐT - Cuộc chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm và hòa bình trở lại nhưng cũng chính sau bằng từng ấy năm, đối với thân nhân các gia đình liệt sỹ có những người sau hơn 40 năm, thậm chí có người đã gần 50 năm trôi qua nhưng cho đến tận hôm nay họ mới có dịp để được gặp lại người thân trong gia đình mình

Bộ Y tế vừa có kiến nghị với một số bộ, ngành liên quan trong việc quản lý các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) nói chung và các cơ sở hành nghề KCB có yếu tố người nước ngoài nói riêng.

Lãnh đạo xã Sơn Thịnh triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội tới các tổ chức đoàn thể.

YBĐT - Những năm trước đây, tệ nạn ma túy từng là vấn đề nổi cộm trên địa bàn xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn. Năm 2007, có gần 30 đối tượng nghiện ma túy khiến cuộc sống yên bình của vùng quê bị phá vỡ, kéo theo đó là những hậu quả đáng tiếc làm nhiều gia đình trong xã không khỏi hoang mang, lo lắng.

Từ mô hình phát triển chăn nuôi nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo.

YBĐT - Ở xã Bảo Hưng (Trấn Yên), hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã luôn được Ban chấp hành và các chi hội duy trì, phát triển. Hội viên CCB xã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục