Yên Bái phấn đấu đến 2015 có 20 - 25% người lao động trong các HTX được tham gia BHXH, BHYT

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2012 | 4:34:23 PM

YBĐT - Ngày 16/7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị sơ kết 9 năm thực hiện Chương trình phối hợp liên ngành với Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Liên minh HTX tỉnh và BHXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp mới.
Liên minh HTX tỉnh và BHXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp mới.

Sau 9 năm thực hiện, số HTX, doanh nghiệp thành viên Liên minh HTX tham gia thực hiện chế độ chính sách cho người lao động có sự chuyển biến qua các năm. Nếu như năm 2003 toàn tỉnh có 37 HTX với 246 lao động tham gia BHXH thì đến hết năm 2011 có 75 HTX và 39 doanh nghiệp thành viên tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho 1.629 lao động, 14 đơn vị tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho 216 lao động. Đã có hàng nghìn người lao động được hưởng chế độ chính sách: ốm đau, thai sản, tai nạn nghề nghiệp, hưu trí...

Công tác kiểm tra liên ngành cũng được hai bên tăng cường, qua quá trình kiểm tra, thanh tra đã phát hiện nhiều HTX chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, có HTX đã đăng ký tham gia nhưng còn để nhiều đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc ngoài danh sách.

Sau kiểm tra, thanh tra các cơ quan liên quan cũng đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh việc thực hiện đăng ký tham gia BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Chương trình phối hợp liên ngành giữa Liên minh HTX và BHXH tỉnh vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế: công tác tuyên truyền các chế độ chính sách đối với người lao động chưa được quan tâm triển khai rộng rãi và thường xuyên, nội dung tuyên truyền chưa sâu, không phong phú và đa dạng; công tác kiểm tra việc chấp hành thực hiện Luật BHXH, BHYT tại các HTX còn nhiều hạn chế; chế tài xử phạt đối với đơn vị vi phạm còn nhẹ...

Thời gian tới, Liên minh HTX và BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chế độ BHXH, BHYT sâu rộng tới các HXH, doanh nghiệp thành viên; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề Luật BHXH, BHYT cho các đối tượng là cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ, kế toán các HTX; tăng cường công tác kiểm tra liên ngành... Phấn đấu năm 2015 có 150 -200 HTX tham gia BHXH, BHYT cho 20-25% người lao động.

Hồng Duyên

Các tin khác
Công an Phong Dụ Hạ lập biên bản đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

YBĐT - Thường xuyên nắm chắc địa bàn, giải quyết nhanh các vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở, lực lượng công an xã xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) còn luôn làm tốt công tác quản lý hành chính về ANTT.

Công an xã Nậm Có thường xuyên trao đổi và xuống cơ sở nắm tình hình trật tự xã hội.

YBĐT - Với đặc thù địa bàn rộng, núi non hiểm trở, những năm 1990 của thế kỷ trước, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được xem là thủ phủ của cây anh túc.

YBĐT - Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đã có nhiều bài viết biểu dương chính quyền cơ sở thay đổi cung cách làm việc, cải cách thủ tục hành chính, công khai quy trình giải quyết mọi vấn đề, nhất là những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách và đất đai... người xưa đã thay dùng từ "ông làng, ông xã" hay "quan xã" bằng cách gọi "Công chức xã" nghe thấy phù hợp hơn.

YBĐT - Cùng với cả nước, trong 2 ngày 15 và 16/7, trên 1.500 thí sinh của tỉnh Yên Bái đã tham dự kỳ thi tuyển sinh Cao đẳng tại trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái và trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục