Động Quan không có điểm "nóng" về ma túy

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2012 | 3:46:20 PM

YBĐT - Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Một buổi họp dân tuyên truyền về các vấn đề
Một buổi họp dân tuyên truyền về các vấn đề "nóng" ở xã Động Quan, huyện Lục Yên.

Động Quan tiếp giáp với 5 xã trong huyện là Trúc Lâu, Phúc Lợi, Khánh Hòa, Tô Mậu, Tân Lập và có 9 km đường quốc lộ 70 chạy qua... Đây là những điều kiện để tội phạm ma túy xâm nhập, len lỏi vào nhiều gia đình. Cái lợi do ma túy mang lại đã làm mờ mắt nhiều người vốn chỉ quen với ruộng đồng.

Theo kết quả rà soát năm 2011, Động Quan có trên 20 đối tượng nghiện, nghi nghiện. Song hành với ma túy, các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cờ bạc... gây bức xúc và tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Trước tình hình trên, lực lượng công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa, tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện các đối tượng phạm pháp và tội phạm ma túy trên địa bàn, đồng thời duy trì hoạt động các điểm trình báo, tố giác tội phạm để người dân có thể cung cấp nhiều thông tin có giá trị. Điển hình là vụ bắt giữ đối tượng Trần Xuân Năng (ở thôn 2, xã Động Quan) sáng ngày 6/7/2012.

Nhận được thông tin từ nhân dân, lực lượng công an xã nhanh chóng phối hợp cùng Công an huyện bắt giữ Năng khi y đang vận chuyển 1,86 gram ma túy tại địa bàn xã An Lạc. Được biết trước đó, Công an xã đã lập hồ sơ cho đi cai nghiện nhưng sau khi trở về Năng vẫn "ngựa quen đường cũ", tái nghiện.

Bên cạnh đó, hoạt động của các tổ bảo vệ thôn, bản đã góp phần không nhỏ trong giảm thiểu tội phạm ma túy ở Động Quan, trên địa bàn hiện không có điểm nóng, số người nghiện mới không phát sinh...

Để đạt được những kết quả trên, lực lượng công an xã đã mất nhiều công sức, thời gian, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, chủ động tấn công truy quét các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn; tiến hành rà soát, phân loại các đối tượng phạm tội, từng bước đấu tranh, gọi hỏi, răn đe, bắt viết cam kết với đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy. Đồng thời công khai danh sách những người nghiện, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tại các trung tâm lao động xã hội hoặc tổ chức cai nghiện tại gia đình.

Đồng chí Lương Hồng Cường - Trưởng Công an xã Động Quan cho biết: "Để phòng chống ma túy có hiệu quả, trước tiên chính quyền địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu tác hại của ma túy. Sau đó, chúng tôi phối hợp với các ngành tiến hành rà soát, thống kê chính xác số người nghiện ma túy trên địa bàn với phương châm "Soát từng nhà, rà từng người, đảm bảo chính xác, không trùng, không sót", đảm bảo 100% đối tượng nghiện ma túy được đưa vào danh sách, có hồ sơ theo dõi, quản lý, xác định nguyên nhân và tình trạng nghiện ở địa bàn từng thôn, từng lứa tuổi, tăng cường xây dựng các thôn, bản không ma túy…".

Với những biện pháp quyết liệt, đến nay, trên địa bàn xã Động Quan không có đối tượng nghiện mới phát sinh, toàn xã chỉ còn trên 10 người nghiện. Tuy tội phạm ma túy trên địa bàn xã đã được kìm chế nhưng đây chỉ là kết quả bước đầu.

Để giải quyết tận gốc tệ nạn này, thời gian tới, Công an xã tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động các ngành, đoàn thể và nhân dân cùng vào cuộc, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện đấu tranh, từng bước xây dựng Động Quan trở thành "Xã không ma túy".

Minh Tuấn

Các tin khác
Tiểu phẩm “Tôi biết rồi” của huyện Trạm Tấu tại Hội thi “Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cấp xã giỏi” năm 2011.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Để góp phần đưa phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và cuộc vận động "Xây dựng nông thôn mới" đi vào chiều sâu cần tăng cường thực tốt công tác hòa giải ở cơ sở, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giữ gìn truyền thống tốt đẹp trong gia đình và cộng đồng.

Phong trào “Xây dựng nông thôn mới” được hội viên nông dân hưởng ứng

YBĐT - Ngày 18/7, Đoàn công tác của TƯ Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Lại Xuân Môn - Phó chủ tịch TƯ Hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh Yên Bái.

Ông Hà Quang Tuấn (Chủ tịch HaNoimilk) - bà Nguyễn Thục Hạnh (TBT Báo Phụ nữ Việt Nam) - bà Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) tại buổi họp báo phát động chương trình

Những tác động tiêu cực của việc suy dinh dưỡng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ trong tương lai cả về tầm vóc, thể chất lẫn trí tuệ.

Lũ lớn trên sông Hồng làm ngập úng một số hoa màu trồng ven sông ở địa bàn tỉnh Lào Cai (ảnh chụp hồi 7 giờ ngày 18/7).

Sáng 18/7, lũ lớn nhất kể từ đầu mùa mưa 2012 đã xuất hiện trên thượng nguồn sông Hồng chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai, làm ngập một số diện tích hoa màu ven sông và gây khó khăn cho công trình xây dựng bờ kè chống sạt lở ở Bát Xát, Lào Cai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục