Để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2012 | 3:48:17 PM

YBĐT - Đến nay, Yên Bái đã có trên 80% người dân tham gia BHYT và mỗi một năm có trên 1 triệu lượt người bệnh được khám chữa bệnh bằng BHYT với chi phí lên tới hàng trăm tỷ đồng. >>Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Khi y tế tư nhân góp sức

Hiện nay người dân các xã của Yên Bái đã được khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế ở các Trạm Y tế cơ sở.
Hiện nay người dân các xã của Yên Bái đã được khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế ở các Trạm Y tế cơ sở.

Cụ thể là, số người tham gia ngày một tăng, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng chính sách, đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn...; sự tiếp cận dịch vụ y tế của các đối tượng được cải thiện rõ rệt.

BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác khám chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Bà Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: BHYT là một hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật BHYT.

BHYT có ý nghĩa rất lớn đối với mọi người dân, đặc biệt là người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa như huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải... Mức chi phí của bệnh nhân càng lớn thì được hưởng lợi từ BHYT càng nhiều. BHYT đã góp phần chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện cho người dân ngày càng được tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ y tế.

Đơn cử, một người bệnh phải mổ ruột thừa với chi phí là 2 triệu đồng, nếu không tham gia BHYT sẽ phải chi phí tốn kém 100%. Ngược lại, tham gia BHYT, người bệnh sẽ chỉ mất 5%, tức 100.000 đồng. Hoặc một ca phẫu thuật ghép xương chi phí lên tới trên 40 triệu đồng, nhưng người bệnh có BHYT chỉ phải thanh toán 2 triệu đồng...

BHYT có mặt tại Yên Bái đến nay đã gần 20 năm. Để người dân thực sự hiểu những lợi ích mang lại cũng như ngày càng được tiếp cận với các dịch vụ tân tiến, tối ưu của khoa học trong ngành y thông qua BHYT.

Từ năm 2009 trở lại đây, người dân Yên Bái tham gia BHYT mới ngày một nhiều hơn. Bởi họ hiểu rằng đầu tư cho y tế chính là đầu tư cho phát triển kinh tế (trước đây chỉ quan niệm y tế là văn hóa, xã hội); đầu tư cho BHYT sẽ tránh rủi ro cho sức khỏe và tình trạng tái nghèo; tham gia BHYT chi phí rẻ mà lại được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, khoa học; người dân các xã trên địa bàn toàn tỉnh hầu như đều được khám, chữa bệnh miễn phí bằng BHYT tại trạm y tế và BHYT chính là đem lại lợi ích cho nhân dân giúp người dân thoát nghèo.

Đến nay, Yên Bái đã có trên 80% người dân tham gia BHYT và mỗi một năm có trên 1 triệu lượt người bệnh được khám chữa bệnh bằng BHYT với chi phí lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Để người dân Yên Bái ngày càng tích cực tham gia BHYT, thời gian tới, ngành y tế cần nâng cao hơn nữa y đức, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" mà trọng tâm học tập làm theo lời dạy "Thầy thuốc như mẹ hiền"; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể nhân viên trong bệnh viện về những nội dung cơ bản của Luật BHYT.

Đồng thời, cần quan tâm đến công tác qui hoạch, bồi dưỡng cán bộ và phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn giỏi, phấn đấu có thể khám và điều trị khỏi cơ bản các loại bệnh tạo niềm tin cho nhân dân; tăng cường quản lý chất lượng khám chữa, nâng cao chất lượng dịch vụ và giám sát chất lượng dịch vụ, cải tiến qui trình khám bệnh đảm bảo hợp lý đơn giản, thuận thiện, tránh phiền hà cho người bệnh từ khâu đón tiếp, phân loại bệnh và ứng dụng tin học trong quản lý bệnh viện...

Đây cũng chính là chìa khóa thu hút và tạo nên niềm tin của người dân khi tham gia BHYT.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Một buổi họp dân tuyên truyền về các vấn đề

YBĐT - Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Tiểu phẩm “Tôi biết rồi” của huyện Trạm Tấu tại Hội thi “Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cấp xã giỏi” năm 2011.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Để góp phần đưa phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và cuộc vận động "Xây dựng nông thôn mới" đi vào chiều sâu cần tăng cường thực tốt công tác hòa giải ở cơ sở, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giữ gìn truyền thống tốt đẹp trong gia đình và cộng đồng.

Phong trào “Xây dựng nông thôn mới” được hội viên nông dân hưởng ứng

YBĐT - Ngày 18/7, Đoàn công tác của TƯ Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Lại Xuân Môn - Phó chủ tịch TƯ Hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh Yên Bái.

Ông Hà Quang Tuấn (Chủ tịch HaNoimilk) - bà Nguyễn Thục Hạnh (TBT Báo Phụ nữ Việt Nam) - bà Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) tại buổi họp báo phát động chương trình

Những tác động tiêu cực của việc suy dinh dưỡng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ trong tương lai cả về tầm vóc, thể chất lẫn trí tuệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục