Văn Yên: Nêu cao ý thức và hành động trong công tác quân sự quốc phòng

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2012 | 9:26:50 AM

YBĐT - Nhiều năm qua, cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn coi trọng công tác giáo dục nhận thức, ý thức quốc phòng cho các đối tượng và toàn dân, từ đó nâng cao chất lượng toàn diện công tác QS-QP của địa phương.

Các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn thường xuyên được học tập nêu cao ý thức quốc phòng.
Các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn thường xuyên được học tập nêu cao ý thức quốc phòng.

Đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN), cấp ủy, chính quyền huyện không chỉ quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, nghị định của Đảng, cấp trên mà còn yêu cầu các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể phải luôn chủ động khắc phục khó khăn về mọi mặt, vận dụng linh hoạt các hình thức giáo dục QP-AN.

Nhờ tập trung nêu cao nhận thức cho các đối tượng và toàn dân nên các mặt hoạt động công tác QS-QP của huyện thời gian qua đã đạt được kết quả khá toàn diện. Cấp ủy, chính quyền huyện đã xác định những biện pháp thực hiện nhằm đưa kết quả lên một bước cao hơn, góp phần đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương, củng cố QP-AN của huyện.

Ngoài việc cử các đồng chí cán bộ đối tượng 2 và 3 đi bồi dưỡng kiến thức QP-AN do quân khu và tỉnh tổ chức, huyện đã mở nhiều lớp bồi dưỡng cho các đối tượng 4 và 5 đạt kết quả cao.

Trung tá Nguyễn Thành Bên - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: “Trong các tháng đầu năm 2012, huyện đã mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 151 chức việc tôn giáo, già làng, trưởng bản, mở 3 lớp cho 199 cán bộ, giáo viên thuộc đối tượng 4. Học viên các lớp bồi dưỡng đã chấp hành nghiêm túc qui định đặt ra, việc tổ chức các lớp đều vượt kế hoạch đề ra của cả năm”.

 Ở Văn Yên, nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay của mọi người dân, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, nhất là thế hệ trẻ đã có nhiều chuyển biến.

Việc tuyên truyền, giáo dục QP-AN được triển khai với hình thức, nội dung phong phú thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, lồng ghép vào các dịp lễ, kỷ niệm của đất nước và địa phương. Người dân hưởng ứng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng việc tham gia xây dựng tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, tố giác tội phạm… Lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), dự bị động viên được duy trì huấn luyện hàng năm, bảo đảm trên 98% quân số tham gia.

Trong mùa huấn luyện năm nay, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các khâu đổi mới theo sự chỉ đạo của cấp trên về phương pháp huấn luyện, kỷ luật và đời sống…, xây dựng, củng cố lực lượng DQTV theo luật mới ban hành. Đến hết tháng 6, 22/31 cơ sở DQTV của huyện tổ chức xong huấn luyện. Kết quả, 2 cơ sở dân quân đạt loại giỏi (xã Đại Phác và Đông An), 17 cơ sở đạt khá, 3 cơ sở đạt yêu cầu.

Trong quá trình huấn luyện, các cơ sở DQTV đã kết hợp triển khai tốt công tác dân vận, đã huy động 320 ngày công tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, trị giá trên 22 triệu đồng, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn sửa chữa nhà cửa với 960 ngày công, trị trá 48 triệu đồng… Hiện nay, huyện Văn Yên đang tập trung tích cực cho công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ huyện.

Cùng với lực lượng vũ trang địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đang nỗ lực xây dựng kế hoạch, phương án phòng thủ… Huyện đã tổ chức khai mạc huấn luyện, luyện tập cho lực lượng dự bị động viên kết hợp phục vụ diễn tập, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra.

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đòi hỏi công tác quân sự, giáo dục QP-AN ở địa phương phải có bước phát triển mới. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, quan tâm kiểm tra đôn đốc thực hiện theo kế hoạch đề ra ở từng cấp, từng ngành, từng đơn vị cơ sở; thường xuyên tiến hành khảo sát nắm chắc số lượng các đối tượng phải tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo qui định.

Cùng với đó, các đơn vị phát huy những kinh nghiệm hiện có, bảo đảm công tác huấn luyện, diễn tập đạt kết quả cao, kịp thời quán triệt những yêu cầu mới đặt ra của chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2012, thành phố Yên Bái đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, hoàn thành và đưa vào sử dụng 6 công trình gồm: kè hồ Hòa Bình, sân Tennis thành phố, đường nội bộ cụm công nghiệp Đầm Hồng, 4 phòng học thuộc Trường THCS Văn Tiến, cống thoát nước tổ 32B phường Đồng Tâm.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh dâng hương viếng các nữ anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc.

YBĐT - Phụ nữ Yên Bái “Uống nước nhớ nguồn” / Văn Chấn hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình chính sách / Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái đưa các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin đi điều dưỡng, an dưỡng

Hiện nay người dân các xã của Yên Bái đã được khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế ở các Trạm Y tế cơ sở.

YBĐT - Đến nay, Yên Bái đã có trên 80% người dân tham gia BHYT và mỗi một năm có trên 1 triệu lượt người bệnh được khám chữa bệnh bằng BHYT với chi phí lên tới hàng trăm tỷ đồng. >>Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Khi y tế tư nhân góp sức

Một buổi họp dân tuyên truyền về các vấn đề

YBĐT - Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục