Hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2012 | 9:13:34 AM

YBĐT - Phụ nữ Yên Bái “Uống nước nhớ nguồn” / Văn Chấn hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình chính sách / Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái đưa các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin đi điều dưỡng, an dưỡng

Cán bộ Hội LHPN tỉnh dâng hương viếng các nữ anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc.
Cán bộ Hội LHPN tỉnh dâng hương viếng các nữ anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc.

Chuẩn bị  kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, các cấp hội phụ nữ Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động như: tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách…

Đồng thời, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức cho các thân nhân liệt sỹ và cán bộ Hội tỉnh, huyện, xã đến thăm và đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) và các nữ anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh).

Trong dịp này, Công đoàn Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng 2 sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng cho vợ liệt sỹ Hoàng Thị Hiến, cư trú tại phường Yên Thịnh và mẹ liệt sỹ Trần Thị Sinh, cư trú tại phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái); tặng 8 suất quà cho các gia đình chính sách và ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" trên 5 triệu đồng.

* Thực hiện Đề án hỗ trợ gia đình chính sách và người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở năm 2012, đến nay, huyện Văn Chấn đã hoàn thành trước ngày 27/7 việc xây dựng 10 nhà ở cho các đối tượng chính sách.

Năm 2012, Văn Chấn có kế hoạch hỗ trợ xây dựng 30 nhà ở theo chính sách hỗ trợ gia đình người có công khó khăn về nhà ở tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 – 2015. Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, huyện đã khởi công xây dựng 15 nhà, trong đó 10 nhà hoàn thành trước ngày 27/7/2012. Theo đó, hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với hộ người có công thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, 28 triệu đồng/nhà đối với hộ người có công khác.

Cùng với hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh, các địa phương trong huyện còn huy động nguồn kinh phí từ các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư kết hợp với nguồn lực của gia đình để triển khai xây dựng.

 Đến nay, 10 ngôi nhà đều đã bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch, trong đó có 8 nhà xây mới cấp 4 diện tích từ 40m2 trở lên, còn lại là nhà gỗ thiết kế kiểu nhà sàn trị giá từ 80 đến 130 triệu đồng. Các ngôi nhà được xây dựng đều bảo đảm yếu tố bền vững, hình thức đẹp và thời gian sử dụng lâu dài.

Hiện nay, huyện đang chỉ đạo phòng Lao động -Thương binh và Xã hội, các xã, thị trấn tích khẩn trương giải ngân, hoàn thiện dứt điểm việc hỗ trợ. Đây là hành động thiết thực, thể hiện sự quan tâm, tri ân đối với gia đình chính sách, góp phần tạo điều kiện giúp các gia đình chính sách và người có công ổn định cuộc sống.

*  Cũng trong dịp này, tại xã Thượng Bằng La, huyện đã tổ chức lễ tiếp nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ Nguyễn Trọng Thanh, là chiến sĩ quân tình nguyện hy sinh tại nước bạn Lào. Liệt sĩ Thanh sinh năm 1947, nhập ngũ năm 1968 và được biên chế vào đơn vị Đại đội đặc công 23, Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Lào.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, anh đã lập nhiều chiến công, được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng ba và nhiều giấy khen khác. Sau hơn 40 năm xa cách quê nhà, hài cốt liệt sĩ Thanh đã được Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn và gia đình đón  về yên nghỉ trên mảnh đất quê hương Thượng Bằng La anh hùng.

 

Lễ an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Trọng Thanh.

* Vừa qua, Hội CCB tỉnh phối hợp với Làng Hữu nghị CCB Việt Nam tổ chức lễ tiễn đưa, tặng quà cho 18 CCB và 5 cháu là cháu nội, ngoại của các CCB bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin do đế quốc Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam từ năm 1961 - 1973 về Làng Hữu nghị CCB Việt Nam điều dưỡng, an dưỡng và đón các cháu về học tập văn hóa, đào tạo việc làm.

Đây là những tình cảm thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, đền đáp một phần những mất mát về thể xác và tinh thần đối với những người đã chịu phần mất mát, hy sinh vì độc lập tự do cho dân tộc, giúp các CCB ổn định sức khỏe, giúp các cháu là con, cháu CCB tự tin trong cuộc sống tương lai.

Đinh Thị Thúy - Thế Cường - Tiến Lập - Lại Tấn      

Các tin khác
Hiện nay người dân các xã của Yên Bái đã được khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế ở các Trạm Y tế cơ sở.

YBĐT - Đến nay, Yên Bái đã có trên 80% người dân tham gia BHYT và mỗi một năm có trên 1 triệu lượt người bệnh được khám chữa bệnh bằng BHYT với chi phí lên tới hàng trăm tỷ đồng. >>Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Khi y tế tư nhân góp sức

Một buổi họp dân tuyên truyền về các vấn đề

YBĐT - Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Tiểu phẩm “Tôi biết rồi” của huyện Trạm Tấu tại Hội thi “Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cấp xã giỏi” năm 2011.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Để góp phần đưa phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và cuộc vận động "Xây dựng nông thôn mới" đi vào chiều sâu cần tăng cường thực tốt công tác hòa giải ở cơ sở, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giữ gìn truyền thống tốt đẹp trong gia đình và cộng đồng.

Phong trào “Xây dựng nông thôn mới” được hội viên nông dân hưởng ứng

YBĐT - Ngày 18/7, Đoàn công tác của TƯ Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Lại Xuân Môn - Phó chủ tịch TƯ Hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục