Lấy ý kiến phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2012 | 1:58:51 PM

Ngày 27-8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong các doanh nghiệp năm 2013.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho rằng, mục tiêu của việc điều chỉnh mức lương tối thiểu là phải đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người lao động. Trước thực tế tình hình nền kinh tế ngày càng khó khăn nên với hai phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu cần phải cân nhắc kỹ.

Cụ thể, với phương án 1, mức lương tối thiểu áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng 1 dự kiến tăng từ 2 triệu đồng/tháng hiện nay lên 2,7 triệu đồng/tháng; các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng 2 tăng từ 1,78 triệu đồng lên 2,4 triệu đồng, còn các doanh nghiệp hoạt động ở vùng 3 tăng từ 1,55 triệu đồng lên 2,13 triệu đồng và các doanh nghiệp hoạt động ở vùng 4 tăng từ 1,4 triệu đồng lên 1,93 triệu đồng.

Ở phương án 2, tương tự mức điều chỉnh của vùng 1 sẽ là 2,5 triệu đồng, vùng 2 là 2,25 triệu đồng, vùng 3 là 1,95 triệu đồng và vùng 4 là 1,8 triệu đồng.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, việc điều chỉnh lương tối thiểu sẽ gặp khó khăn bởi đây là vấn đề nhạy cảm có liên quan đến người lao động và doanh nghiệp. Tuy nhiên, mức lương tối thiểu theo vùng chỉ đáp ứng khoảng 57- 63% so với nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Mặt khác, dự kiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm sẽ tăng khoảng 7-8% nên việc tăng lương tối thiểu là thật cần thiết. Ngoài ra, lần thay đổi mức lương tối thiểu cũng nhằm xem khả năng chịu đựng của doanh nghiệp đến đâu.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu nhất trí thời điểm áp dụng mức lương tối thiểu vùng trong các doanh nghiệp từ ngày 1-1-2013 là hợp lý. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến còn khác nhau trong việc lựa chọn một trong hai phương án.

Ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại: Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay thì mức lương tối thiểu sẽ khiến cho nhiều doanh nghiệp phá sản hơn, sẽ tác động xấu tới việc làm và ổn định an sinh xã hội. Khi điều chỉnh lương tối thiểu cần có sự chia sẻ khó khăn giữa doanh nghiệp và người lao động.

Nhiều đại biểu cho rằng việc điều chỉnh mức lương tối thiểu phải linh hoạt, phù hợp với tình hình kinh tế của từng năm và từ đó chọn phương án hợp lý để điều chỉnh phù hợp.

Về thời điểm điều chỉnh tiền lương cũng cần phải xem xét trên nhiều yếu tố của các doanh nghiệp nêu ra để khi điều chỉnh không gây ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp và đáp ứng đời sống của người lao động làm công ăn lương… nhằm bảo đảm được cả quyền lợi từ hai phía người lao động và doanh nghiệp bảo đảm hài hòa cùng phát triển.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hoàng Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Hòa Bình.

YBĐT – Sáng ngày 28/8, Báo Hòa Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra số đầu (2/9/1962 – 2/9/2012) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phần thi của Đội Mù Cang Chải trong Liên hoan tuyên truyền viên DS/KHHGĐ năm 2012.

YBĐT - Từ những thành công bước đầu trong việc triển khai mô hình “Can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” ở Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho thấy việc tuyên truyền sâu rộng, kịp thời những tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tới đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao là điều rất cần thiết.

Căn bệnh dễ mắc phải đối với người mắc bệnh lạ có kháng thể chống interferon-gamma trong cơ thể.

Ở Việt Nam đã xuất hiện bệnh nhân mắc chứng "suy giảm miễn dịch" như bệnh AIDS nhưng không phải do virus HIV.

Sân khấu hóa tuyên truyền pháp luật cho sinh viên.

YBDDT - Những năm qua, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, hình thành ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục