Hội NCT thành phố Yên Bái: Sống vui, sống khỏe và yêu đời

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2012 | 3:01:39 PM

YBĐT - Việc quan tâm, chăm sóc, nâng cao đời sống, giúp hội viên sống vui, sống khoẻ, sống có ích được coi là nhiệm vụ trọng tâm của Hội người cao tuổi thành phố Yên Bái.

Một tiết mục hát dân ca tại Hội thi Văn nghệ - Thể dục thể thoa Hội NCT thành phố Yên Bái năm 2012.
Một tiết mục hát dân ca tại Hội thi Văn nghệ - Thể dục thể thoa Hội NCT thành phố Yên Bái năm 2012.

“Khi mới thành lập Câu lạc bộ (CLB) Văn nghệ, mong muốn đầu tiên của chúng tôi là được biểu diễn, được cống hiến. Không cần đến thù lao, chỉ cần được đứng trên sân khấu ca hát là chúng tôi phấn khởi rồi” - Chủ nhiệm CLB Văn nghệ Người cao tuổi (NCT) phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái - bà Vũ Thị Tiếp đã tâm sự chân thành như vậy.

CLB Văn nghệ NCT phường Nguyễn Thái Học được thành lập từ năm 2005, đến nay đã thu hút 15 hội viên tham gia với các hoạt động thường xuyên như sinh hoạt văn nghệ nội bộ, tổ chức đi biểu diễn, giao lưu với hội NCT các xã, phường khác.

Các tiết mục của CLB biểu diễn tuy không được chuyên nghiệp nhưng đều mang đậm tính nhân văn, nhiều tiết mục hát dân ca, hát mới, múa được các thành viên chú tâm rèn luyện, chuẩn bị trang phục, dụng cụ biểu diễn khá công phu. Ba năm gần đây, CLB luôn là lực lượng nòng cốt cùng Đội Văn nghệ của phường tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng, Hội diễn Văn nghệ NCT thành phố đều đạt giải cao.

NCT thi đấu bóng bàn.

Bà Trần Thị Lợi ở phường Đồng Tâm tham gia hoạt động tại CLB Sân khấu nghệ thuật dân tộc cho biết: “Từ khi vào CLB đến nay, tôi chưa bỏ một buổi tập nào. Đến đây sinh hoạt, tập luyện là quên hết mọi mệt nhọc, lo toan vất vả, cảm thấy mình như được sống lại những ngày sôi nổi, hồn nhiên của tuổi trẻ”.

Đạo diễn Y Nguôn - Chủ nhiệm CLB Sân khấu nghệ thuật dân tộc cho biết: “CLB hiện có 33 nghệ sĩ không chuyên là những hạt nhân văn nghệ ở các khu dân cư và có tới trên 50% hội viên là người cao tuổi. Họ luôn nhiệt tình, không ngại khó, yêu nghề, say mê luyện tập và tham gia rất tích cực với tinh thần vui khoẻ, tâm huyết với phong trào văn hoá, văn nghệ”. 

Có mặt tại Hội thi Văn nghệ - Thể dục thể thao NCT thành phố lần thứ II năm 2012, chúng tôi mới cảm nhận hết được niềm đam mê, yêu thích ca múa nhạc của các bậc cao niên. Tiếng hát, tiếng đàn, điệu múa đã làm sống động không gian rạp hát cùng sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Dưới ánh đèn sân khấu, các diễn viên không chuyên thướt tha trong bộ áo tứ thân hát quan họ hay trang phục dân tộc say trong điệu múa quê hương…

Ít ai nghĩ rằng, những diễn viên đó đã là ông, là bà mà vẫn nhiệt tình, hát hay và ngọt ngào đến thế. Với họ, niềm vui lớn nhất là được ca hát để rèn luyện sức khoẻ, thoả mãn niềm đam mê nghệ thuật và làm đẹp thêm cho đời. Nhiều khán giả cao tuổi sau khi đến xem hội diễn đã bày tỏ cảm tưởng thấy gần gũi và như được gặp lại một thời của mình qua các tiết mục mà các diễn viên biểu diễn. Có cụ còn bộc bạch rằng rất thích xem ca nhạc nhưng xem các đoàn biểu diễn toàn ca sĩ trẻ, hát những bài hát không phù hợp nên thấy lạc lõng. Được xem các đội văn nghệ NCT xã, phường biểu diễn thì thấy đây mới là nghệ thuật của lớp NCT.

Không chỉ say mê nghệ thuật, vào mỗi sáng, trên các trục đường chính của thành phố, khu Quảng trường 19-8 hay khu Công viên Yên Hoà, đông đảo NCT vừa tập bài thể dục đi bộ vừa nói chuyện vui vẻ, tranh thủ hít thở không khí trong lành. Buổi chiều, tại các nhà văn hoá, sân thể thao, nhiều cụ ông, cụ bà tham gia đánh cầu lông, chơi cờ tướng, đánh bóng bàn, luyện tập thể dục dưỡng sinh, ngồi thiền. Luyện tập nhẹ nhàng cả sáng, chiều, tối là phương thức không mất tiền, dễ áp dụng mà hiệu quả lớn, giúp các cụ sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Biểu diễn thể dục dưỡng sinh.

Ông Hà Văn Đồng ở phường Hồng Hà cho rằng: “Đi bộ, thể dục dưỡng sinh, đánh bóng bàn… đánh thức các dây thần kinh, đả thông tim mạch, ăn thấy ngon miệng, ngủ ngon giấc, khoẻ ra. Tôi thấy đây là phương thức luyện tập tốt và quan trọng với người cao tuổi”.

Phó ban Đại diện Hội NCT thành phố Yên Bái - ông Nguyễn Hồng Quang cho biết: Việc quan tâm, chăm sóc, nâng cao đời sống, giúp hội viên sống vui, sống khoẻ, sống có ích được coi là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Vì vậy, cùng với công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, những năm qua, Hội tích cực quan tâm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT bằng nhiều hoạt động thiết thực. Hiện nay, thành phố đã thành lập và duy trì hoạt động của 54 CLB văn nghệ, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, bơi lội… thu hút trên 2.000 hội viên tham gia.

Các CLB đã tạo cho NCT có thêm những không gian sinh hoạt bổ ích, thiết thực với nhiều chương trình hoạt động phong phú đã thực sự đem lại cho NCT nguồn sống vui, lạc quan, yêu đời. Có sức khỏe, các cụ nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương, nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị cũng như trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh - ông Quang cho biết thêm.

Q.N

Các tin khác

YBĐT – Ngày 28/8, Chùa Minh Pháp, thôn Trấn Ninh 2, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu Phật lịch 2556, dương lịch 2012.

Ngày 27-8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong các doanh nghiệp năm 2013.

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hoàng Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Hòa Bình.

YBĐT – Sáng ngày 28/8, Báo Hòa Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra số đầu (2/9/1962 – 2/9/2012) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phần thi của Đội Mù Cang Chải trong Liên hoan tuyên truyền viên DS/KHHGĐ năm 2012.

YBĐT - Từ những thành công bước đầu trong việc triển khai mô hình “Can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” ở Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho thấy việc tuyên truyền sâu rộng, kịp thời những tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tới đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao là điều rất cần thiết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục