Các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái tưng bừng khai giảng năm học mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2012 | 5:10:32 PM

YBĐT - Sáng 5/9, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái tưng bừng khai giảng năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dự và chia vui với thầy và trò các nhà trường ở các địa phương của tỉnh.

Trường THPT Nguyễn Huệ có trên 80% học sinh đạt loại khá, giỏi; 98% học sinh đạt hạnh kiểm tốt.
Trường THPT Nguyễn Huệ có trên 80% học sinh đạt loại khá, giỏi; 98% học sinh đạt hạnh kiểm tốt.

>>Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy dự khai giảng tại Trường CĐSP Yên Bái

>>Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống dự khai giảng tại Trường THPT Cảm Nhân

>>Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường dự khai giảng tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

>>Đồng chí Ngô Thị Chinh dự khai giảng năm học mới tại Trấn Yên

* Sáng 5/9, đồng chí Lê Văn Tạo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo, lãnh đạo huyện Văn Chấn tới dự lễ khai giảng tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Suối Giàng. 

Năm học 2011 - 2012, trường có tổng số 348 học sinh được phân bổ tại 4 điểm trường: Trung Tâm, Kang Kỷ, Suối Lóp, Tập Lăng. Công tác xóa mù chữ phổ cập giáo dục tiểu học được chú trọng, tỷ lệ trẻ vào lớp 1 là 85 em đạt 100%, số trẻ 6 - 10 tuổi nhập học là 348 em đạt 100%, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi từ năm 2009 đến nay là 85,2%...

Nhà trường đã xây dựng, triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, làm tốt công tác tuyển sinh, duy trì số lượng học sinh, từng bước đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, chú trọng bồi dưỡng thi học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh thiểu số, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên.

Năm học 2012 – 2013, trường phấn đấu tỷ lệ duy trì số lượng học sinh ra lớp đạt 98%, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100% và tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 97%, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 40%.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Tạo đã đến tặng quà và chung vui cùng thầy và trò Trường THCS và Trường Mầm non Suối Giàng.

Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới, đồng chí Lê Văn Tạo đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà trường đã đạt được. Đồng chí yêu cầu ban giám hiệu nhà trường cần làm tốt công tác huy động học sinh bỏ học ra lớp, hạn chế đến mức thấp nhất số học sinh bỏ học giữa chừng, đặc biệt là là trong dịp tết Nguyên đán.

Trường cần tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Đồng thời nghiên cứu xây dựng kế hoạch cụ thể về đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục. Phát huy thế mạnh về năng lực của đội ngũ giáo viên; bảo đảm chất lượng cao trong giảng dạy, học tập các môn học và các hoạt động giáo dục; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng và bảo quản tốt các thiết bị dạy và học đã được trang bị…

* Dự lễ khai giảng tại trường Mầm non Bích Ngọc (Lục Yên), đồng chí Tạ Văn Long  - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà nhà trường đã đạt được về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trong những năm qua.

Đồng chí Tạ Văn Long  - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho trường Mầm non Bích Ngọc.

Để đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo ngày càng phát triển theo hướng chất lượng đồng chí đề nghị ngành giáo dục và đào tạo huyện Lục Yên và Trường Mầm non Bích Ngọc trong thời thời gian tới cần tiếp tục quán triệt sâu sắc trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục mầm non.

Trường và ngành giáo dục - đào tạo huyện tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào thi đua; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện có hiệu quả việc tự chủ tự chịu trách nhiệm…

* Ngày 5/9, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự lễ khai giảng trường mầm non Hoa Ban và trường PTDT bán trú tiểu học, THCS xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

Năm học 2011-2012, thầy và trò hai nhà trường đã khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và những mục tiêu đã đề ra trong công tác tuyển sinh, chăm sóc nuôi dưỡng học sinh bán trú, vận động học sinh đi học đảm bảo tỷ lệ chuyên cần đạt 85-95%, từng bước đổi mới phương pháp dạy và học góp phần tích cực cùng với xã Trạm Tấu duy trì và giữ vững được chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng của hội khuyến học cho các học sinh nghèo vượt khó.

Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2012-2013, các trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chất lượng giáo dục trong nhà trường; triển khai đồng bộ chương trình nội dung phương pháp giáo dục, đẩy mạnh giáo dục toàn diện, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục pháp luật tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, trong hoạt động dạy và học. Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng chí mong rằng nhà trường tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học.

Các trường cần chủ động  đề xuất với tỉnh và huyện về chính sách và mô hình phù hợp trong công tác giáo dục đào tạo cho học sinh bán trú, đảm bảo chỉ tiêu của ngành giáo dục đề ra. 

Đồng chí cũng đề nghị phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có biện pháp chỉ đạo cụ thể tới tất cả các nhà trường trong huyện, tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh cấp tiểu học; phối hợp chặt chẽ và tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị trong việc duy trì tỉ lệ chuyên cần của học sinh; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt; nâng cao trách nhiệm đạo đức lương tâm người thầy trong công tác giáo dục và đào tạo; có chính sách động viên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho các thầy giáo, cô giáo cán bộ nhân viên các trường học yên tâm công tác tại huyện.

Đồng chí mong muốn các bậc phụ huynh cần thường xuyên quan tâm, chăm lo tạo điều kiện hơn nữa về vật chất và tinh thần, động viên con em mình đến trường học tập chuyên cần; các em học sinh hãy cố gắng tu dưỡng, rèn luyện, học tập để trở thành những người con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt, xây dựng quê hương Trạm Tấu ngày càng giàu đẹp và phát triển.

* Nhân dịp khai giảng năm học mới, sáng 5/9, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tặng quà 71 em là học sinh khá giỏi của trường TH&THCS xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

19 học sinh giỏi của trường mỗi em được tặng quà trị giá 200 nghìn đồng, 52 học sinh khá mỗi em nhận quà trị giá 100 nghìn đồng (ảnh trên).
 
Năm học 2011 – 2012, Trường TH&THCS xã Suối Bu có gần 300 học sinh ở hai bậc tiểu học và THCS. Trong đó có 98,6% học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên; 38,1% xếp loại khá giỏi; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 tăng hơn so với các năm trước.

Năm học 2012 – 2013 nhà trường phấn đấu 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 100% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; phấn đấu duy trì số lượng đến cuối năm đạt 99%...

Năm học 2011-2012, Trường tiểu học Kim Đồng có trên 52% học sinh đạt học sinh giỏi, gần 50% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; công tác xã hội hoá của trường đi vào chiều sâu. Trường được công nhận Chuẩn quốc gia mức độ II, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

* Năm học mới 2012-2013, Trường tiểu học Kim Đồng tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động như: “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong toàn trường.

Với chủ đề năm học “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, năm học 2012-2013, Trường Tiểu học Kim Đồng có 617 em, biên chế vào 19 lớp (tăng 1 lớp so với năm học trước). Tuyển sinh 4 lớp 1 với 122 em, trong đó có 02 lớp chất lượng cao theo Đề án thí điểm xây dựng Trường chất lượng cao.
Trường sẽ tập trung chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, bước đầu thực hiện tích hợp trong dạy học các môn học; đổi mới, đánh giá, xếp loại học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; tiếp tục tổ chức đánh giá sự phù hợp của chương trình, sách giáo khoa cấp tiểu học...  

Trường phấn đấu duy trì và nâng cao trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ II, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3; thí điểm đề án xây dựng mô hình lớp chất lượng cao.

* Hòa với niềm vui chung của thầy và trò cả nước vui mừng phấn khởi đón chào năm học mới, sáng 5/9, trường mầm non Minh Huệ, thành phố Yên Bái đã tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” năm học 2012 – 2013.

Năm học vừa qua, Trường mầm non Minh Huệ được công nhận tập thể lao động tiên tiến. Tỷ lệ bé chăm, bé ngoan đạt 97%, bé sạch đạt 100%, trẻ sức khỏe bình thường đạt 98%, giảm tỷ lệ bé suy dinh dưỡng 12% so với đầu năm học. Nhà trường đã tạo được niềm tin của các bậc phụ huynh, thu hút đông đảo phụ huynh cho con em vào học tại trường.

Các bé Trường mầm non Minh Huệ biểu diễn văn nghệ trong lễ khai giảng năm học mới

Năm học 2012 – 2013, trường đón nhận 350 cháu trong độ tuổi từ 2 tuổi đến 6 tuổi vào học tại trường. Với chủ đề “Năm học đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, triển khai và thực hiện thành công đề án phổ cạp trẻ 5 tuổi ra lớp”, trường sẽ đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các độ tuổi, giúp trẻ phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẩm mỹ và tình cảm xã hội.

Nhà trường tiếp tục đầu tư đầy đủ các phòng chức năng, phòng năng khiếu giúp bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ, đáp ứng tốt nhất cho việc chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới và hiện đại.

* Năm học vừa qua, Trường THPT Nguyễn Huệ có trên 80% học sinh đạt loại khá, giỏi; 98% học sinh đạt hạnh kiểm tốt; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, 85% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng...

 

Bước vào năm học 2012 - 2013 này, trường THPT Nguyễn Huệ có 82 giáo viên, cán bộ công nhân viên tham gia giảng dạy, phục vụ công tác giáo dục; tổng số 1.305 học sinh của 3 khối lớp 10, 11, 12; trong đó có 425 học sinh lớp 10 vừa vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào trường...

Đây là năm học được thầy và trò nhà trường xác định thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát triển trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, trang bị phục vụ giáo dục...

Cũng tại lễ khai giảng, Trường THPT Nguyễn Huệ đã trao thưởng cho 6 tập thể tổ bộ môn, 26 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 8 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và 44 học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2011 - 2012 (ảnh trên).

Nhóm phóng viên

Các tin khác

YBĐT - Sáng 5/9, Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tới chung vui, tặng quà tại Lễ khai giảng năm học mới 2012 – 2013 của thầy và trò Trường tiểu học xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Công an phụ trách xã và Công an xã lập kế hoạch đảm bảo an ninh cơ sở.

YBĐT - Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, UBND xã, Công an huyện Yên Bình, những năm qua Công an xã Vĩnh Kiên luôn chủ động xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế 15 thôn, bản.

YBĐT - Thời gian qua, hoạt động của VKSND huyện Lục Yên (Yên Bái) được thực hiện cơ bản đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Đơn vị đã bám sát chương trình công tác của VKS cấp trên và cấp ủy địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định.

Các em học sinh Trường tiểu học Bản Công (Trạm Tấu) trong ngày khai giảng năm học mới.
(Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Cùng với cả nước, trong hai ngày 4 và 5/9, các trường học trong toàn tỉnh Yên Bái đã đồng loạt khai giảng năm học mới và hưởng ứng Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2012 - 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục