Giường bệnh ở hành lang được thanh toán 50% giá quy định

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2012 | 8:10:00 AM

Ngày 5.9, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết, quá trình thẩm định giá của bệnh viện (BV) tuyến T.Ư phát hiện một số bất hợp lý trong đề xuất khung giá viện phí mới nên một số dịch vụ đã phải giảm xuống còn 85-87% so với giá trần (giá đề xuất ban đầu là 90-97%).

Giá khám chữa bệnh tại các BV này với các trường hợp khám ban đầu cũng sẽ điều chỉnh giảm, thay vì tính tối đa 30.000 đồng/lần, vì chi phí cho dịch vụ này thấp hơn so với khám cấp cứu, khám các ca nặng do chuyển từ tuyến dưới.

Riêng với các giường kê thêm do phát sinh không qua phê duyệt (hành lang, giường gấp), BHXH sẽ chỉ thanh toán 50% so với giường nằm thông thường (1 bệnh nhân/giường bệnh). Giá dịch vụ siêu âm đen trắng thanh toán không quá 30.000 đồng, thay vì 35.000 đồng như khung giá đã ban hành.

Theo BHXH Việt Nam, một số BV thực hiện khung giá chưa chủ động cải thiện chất lượng phục vụ: số bệnh nhân/bàn khám vẫn ở mức cao với 60-70 người/bàn khám/ngày, thậm chí cao hơn; tình trạng nằm ghép vẫn phổ biến.

Trong tháng 10, BHXH sẽ có đánh giá ban đầu về chất lượng dịch vụ y tế tại các BV đã áp dụng giá viện phí mới.

Cùng ngày Bộ Y tế cho biết, từ nay đến ngày 15.9 sẽ có thêm 16 BV tuyến T.Ư thực hiện giá viện phí mới. Mức điều chỉnh cao nhất với những BV hạng đặc biệt, hạng I là 93% và thấp nhất là 85% ở một số BV chuyên khoa, đa khoa T.Ư đặt tại một số địa phương. Mức tăng lần này có phần khiêm tốn hơn so với đợt phê duyệt lần đầu (hầu hết ở mức 95-97% giá trần).

* Thêm 16 bệnh viện áp dụng phí dịch vụ mới

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 5-9 cho hay sẽ có thêm 16 bệnh viện tuyến T.Ư áp dụng giá dịch vụ mới từ  ngày 10 và 15-9 tới. Trong số này có các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, T.Ư Huế, Nhi T.Ư, C Đà Nẵng, Đa khoa T.Ư Cần Thơ, Đa khoa T.Ư Thái Nguyên, Việt Nam - Cuba Đồng Hới Quảng Bình, Bệnh nhiệt đới T.Ư, Lão khoa T.Ư...

Theo Bộ Y tế, các bệnh viện mới được phê duyệt áp giá dịch vụ theo ba nhóm: nhóm 1 (bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt đóng tại Hà Nội và TP.HCM) được áp dụng mức giá tối đa bằng 93% khung của liên bộ Y tế - Tài chính; nhóm 2 là các bệnh viện T.Ư đóng tại các tỉnh thành và một số bệnh viện chuyên khoa tuyến T.Ư được phê duyệt mức 90-92% khung; số còn lại áp dụng 85-88% khung. Như vậy, so với giá dịch vụ tối đa của các bệnh viện đã phê duyệt giá giữa tháng 7 vừa qua, mức giá tối đa mới được phê duyệt thấp hơn khoảng 3%.

Đến nay, có khoảng 50 tỉnh đã thông qua khung giá viện phí mới. Trong số này, tỉnh Lào Cai được phê duyệt khung giá đặc biệt cao, 99% khung và bắt đầu áp dụng từ 13/8. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng, giá dịch vụ của Lào Cai cần phải xem xét và điều chỉnh vì chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng của các bệnh viện còn thiếu. Vấn đề điều chỉnh bao nhiêu là hợp lý và phù hợp đang là vấn đề tranh cãi giữa các cơ quan liên quan về giá dịch vụ y tế trong thời gian qua.

(Theo TNO - TTO - VTV)

Các tin khác

Mưa giông còn tiếp diễn tới cuối tuần trên toàn quốc. Riêng các địa phương từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa to đến rất to khiến lũ trên sông lên cao; đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng đồng bằng.

Trường THPT Nguyễn Huệ có trên 80% học sinh đạt loại khá, giỏi; 98% học sinh đạt hạnh kiểm tốt.

YBĐT - Sáng 5/9, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái tưng bừng khai giảng năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dự và chia vui với thầy và trò các nhà trường ở các địa phương của tỉnh.

YBĐT - Sáng 5/9, Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tới chung vui, tặng quà tại Lễ khai giảng năm học mới 2012 – 2013 của thầy và trò Trường tiểu học xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Công an phụ trách xã và Công an xã lập kế hoạch đảm bảo an ninh cơ sở.

YBĐT - Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, UBND xã, Công an huyện Yên Bình, những năm qua Công an xã Vĩnh Kiên luôn chủ động xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế 15 thôn, bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục