Nguồn “tiếp sức” giúp chị em xóa nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2012 | 9:02:29 AM

YBĐT - Nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ những nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội thông qua tín chấp của các cấp Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái.

Xưởng chế biến gỗ của gia đình chị Dương Thị Đảm xã Giới Phiên.
Xưởng chế biến gỗ của gia đình chị Dương Thị Đảm xã Giới Phiên.

Hoạt động này đã được các cấp Hội trong tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo động lực cho chị em chủ động phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no - hạnh phúc.

Vài năm trước vợ chồng chị Nguyễn Thị Oanh ở thôn 6, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái nhọc nhằn với việc kiếm tiền nuôi 2 con ăn học và giữ nghề làm miến của gia đình. Chị Oanh nhớ lại: “Cuộc sống khó khăn, không có vốn sản xuất, nhiều lúc nguyên liệu rẻ lại không có tiền để mua vào khiến nghề làm miến tưởng chừng không thể duy trì”.

Chị Oanh cũng giống như nhiều hội viên phụ nữ xã Giới Phiên được vay vốn theo chương trình phối hợp tín chấp của Hội phụ nữ với Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Yên Bái đầu tư sản xuất, dần dần quy mô làm miến của gia đình chị được mở rộng, kinh tế ngày một khá lên. Mới đây, chị được vay 20 triệu đồng theo chương trình cho vay giải quyết việc làm với lãi suất 0,65%/năm, chị đầu tư mua nguyên vật liệu làm miến. Mỗi tháng gia đình chị cũng sản xuất được 3 - 4 tấn miến.

Vào những tháng giáp tết, trừ chi phí, mỗi ngày gia đình chị thu từ 500 đến 600 nghìn đồng tiền lãi. Chị chia sẻ: “Được Hội Phụ nữ tín chấp vay Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất ưu đãi nên chúng tôi có vốn làm ăn, tận dụng mua nguyên liệu, quay vòng sản xuất. Đến tháng 9 này tôi phải trả gốc lần 1, mình làm đúng hẹn lần sau mới vay được nữa”.

Chưa kể trồng rau, làm ruộng, mỗi năm gia đình chị Oanh thu từ miến cũng được từ 70 - 80 triệu đồng. Kinh tế khá giả vợ chồng anh chị có điều kiện đầu tư con cái học hành. Cậu con trai cả của anh chị hiện là sinh viên năm thứ 3 Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội, còn cô con gái út năm nay cũng vào lớp 9.

Cũng như chị Oanh, chị Dương Thị Đảm hội viên Hội Phụ nữ xã Giới Phiên cũng được hưởng lợi từ những nguồn vốn vay ưu đãi thông qua tín chấp của Hội Phụ nữ với Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố.

Từ nguồn vốn vay chị đầu tư vào buôn bán và chế biến lâm sản. Xưởng bóc gỗ của gia đình chị hiện nay đang tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng và khoảng 7 lao động thời vụ. Những lao động này đều là người địa phương và hơn một nửa là hội viên phụ nữ nghèo. Chị Đảm chia sẻ: “Những nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Hội Phụ nữ là sự “tiếp sức” quý giá giúp chị em mạnh dạn phát triển kinh tế. Nếu được vay nhiều hơn thì chúng tôi còn làm được nhiều hơn thế nữa”.

Hiện toàn tỉnh có trên 39 nghìn hộ hội viên phụ nữ được vay vốn  phát triển kinh tế như chị Oanh, chị Đảm. Hỗ trợ vay vốn được các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh coi là nhiệm vụ quan trọng giúp hội viên phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Tính đến tháng 5 năm 2012, tổng dư nợ ủy thác của các cấp Hội đạt trên 586 tỷ 451 triệu đồng thông qua 1.181 tổ vay vốn.

Để bảo tồn và phát huy có hiệu quả nguồn vốn, giúp hội viên có kiến thức về chuyển giao KHKT, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tổ chức 322 lớp tập huấn cho gần 15 nghìn lượt hội viên tham gia. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn cho 70 cán bộ chủ chốt các cơ sở Hội với các nội dung về phương phát quản lý nguồn vốn, cách ghi chép sổ sách báo cáo…

Hội Phụ nữ tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo kiểm tra và hướng dẫn tự kiểm tra đối với các cấp Hội trong toàn tỉnh, giám sát hoạt động vốn vay tại các huyện, thị, cơ sở.

Thanh Ba

Các tin khác

Ngày 5.9, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết, quá trình thẩm định giá của bệnh viện (BV) tuyến T.Ư phát hiện một số bất hợp lý trong đề xuất khung giá viện phí mới nên một số dịch vụ đã phải giảm xuống còn 85-87% so với giá trần (giá đề xuất ban đầu là 90-97%).

Mưa giông còn tiếp diễn tới cuối tuần trên toàn quốc. Riêng các địa phương từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa to đến rất to khiến lũ trên sông lên cao; đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng đồng bằng.

Trường THPT Nguyễn Huệ có trên 80% học sinh đạt loại khá, giỏi; 98% học sinh đạt hạnh kiểm tốt.

YBĐT - Sáng 5/9, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái tưng bừng khai giảng năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dự và chia vui với thầy và trò các nhà trường ở các địa phương của tỉnh.

YBĐT - Sáng 5/9, Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tới chung vui, tặng quà tại Lễ khai giảng năm học mới 2012 – 2013 của thầy và trò Trường tiểu học xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục