Yên Bái khẩn trương khắc phục hậu quả sập núi tại La Pán Tẩn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/9/2012 | 10:30:44 AM

YBĐT - Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm hỏi và chia sẻ các gia đình bị nạn.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm hỏi và chia sẻ các gia đình bị nạn.

Tăng cường lực lượng cho hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Trận lở núi xảy ra tại xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái với lượng đất đá ước khoảng cả nghìn khối từ trên cao hơn 25 mét dội xuống khu vực mỏ quặng chì kẽm.

Trận lở núi đã vùi lấp 20 người dân đang mót quặng sau mưa. Nguyên nhân vụ lở núi khu vực La Pán Tẩn là do trong những ngày vừa qua khu vực Mù Cang Chải có mưa to, do đất bị ngấm nước lại nằm trên địa hình núi cao nên đã trụt xuống. Khi mưa lớn quặng chì kẽm lộ ra nhiều thỏi ở gần bãi thải, vì vậy người dân đổ xô đi mót quặng.

Được biết, 3 ngày trước Công ty TNHH Thịnh Đạt đã ngừng khai thác và cấm người dân vào khu mỏ. Nhưng số người mót quặng đông, có tình trạng người dân đuổi đánh bảo vệ của công ty, khi xảy ra lở núi một bảo vệ không chạy kịp đã bị đất đá vùi lấp cùng với số người đi mót quặng.

Các phương tiện cơ giới gặp nhiều khó khăn để tiếp cận hiện trường

Ngay sau khi sự việc xảy ra huyện Mù Cang Chải đã huy động các lực lượng với số lượng hơn 150 người tìm kiếm, cứu nạn. Đến 16h30 cùng ngày đã tìm thấy 16 nạn nhân, trong đó có 14 người chết và 2 người bị thương là Háng A Tháng và Háng A Nắng. Hiện hai nạn nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Nghĩa Lộ.

Ngay sau khi nhận được tin, tỉnh Yên Bái đã cử Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng đồng chí Phạm Thanh Tâm - Trưởng ban chỉ đạo vùng cao, Vũ Xuân Sáng - Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các ngành: Y tế, Tài nguyên môi trường, Lao động - TBXH, Công an, Quân đội... chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Tối ngày 7/9, Đoàn đã họp khẩn cấp, tại cuộc họp đồng chí Tạ Văn Long đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, trong đó là việc tập trung lực lượng quân đội, dân quân, công an tập trung tìm kiếm người còn mất tích và  tổ chức thăm hỏi giúp đỡ các gia đình nạn nhân, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ 4,5 triệu đồng/người chết, 1,5 triệu đồng người bị thương; UBND huyện Mù Cang Chải cũng đã hỗ trợ cho 100 kg gạo cho các gia đình có người chết. Trong buổi sáng ngày 8/9, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm hỏi trao tiền hỗ trợ cho  gia đình  các nạn nhân. 

Chính quyền địa phương và nhân dân đã hỗ trợ, động viên, chia sẻ khó khăn và giúp các gia đình an táng nạn nhân xấu số. UBND xã La Pán Tẩn bắt đầu tiếp nhận ủng hộ cho các gia đình nạn nhân.

Hiện công tác tìm kiếm nạn nhân xấu số vẫn đang được các lực lượng của tỉnh và huyện Mù Cang Chải tích cực triển khai.

Nhóm phóng viên

Các tin khác
Hàng trăm người được huy động tham gia công tác cứu nạn.

YBĐT - Thông tin từ hiện trường cho biết, công tác cứu hộ cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Đến chiều tối nay đã tìm thấy 14 thi thể trong số trên 20 người chết và mất tích trong vụ sạt lở.

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Bắc, Trường Đại  học quốc gia Hà Nội khai giảng các lớp đào tạo ngắn hạn theo Đề án khởi động “Chuyển giao tri thức, công nghệ và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc”.

Vào mùa mưa tình trạng sạt lở đất thường xuyên xảy ra ở huyện Mù Cang Chải. Ảnh minh họa

YBĐT - Lúc 8 giờ 30 sáng ngày 7/9/2012, tại địa điểm khai thác quặng chì kẽm của Công ty TNHH Thịnh Đạt thuộc thôn Trống Pá Trang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra một vụ tai nạn sạt lở đất do mưa lớn kéo dài làm hơn 20 người chết và mất tích.

Tổ chức đối thoại với người nộp thuế, tạo cơ hội cho người nộp thuế tiếp cận và thực hiện tốt chính sách thuế.

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ có Văn bản số 3533/HĐPH ngày 4/10/2010 yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai mô hình “Ngày pháp luật”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục