Tân Hương đảm bảo an ninh trật tự địa bàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/9/2012 | 8:50:05 AM

YBĐT - Xã Tân Hương huyện Yên Bình (Yên Bái) có địa bàn rộng trên 63 km, lại có tuyến quốc lộ 70 chạy qua. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển KT - XH, song cũng là những yếu tố phát sinh các loại tội phạm, tại nạn giao thông và tệ nạn xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Công an xã Phúc An (Yên Bình) triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn). Ảnh  minh họa.
Công an xã Phúc An (Yên Bình) triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn). Ảnh minh họa.

Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng ủy, UBND xã Tân Hương luôn xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo củng cố, xây dựng các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị, xã còn đặc biệt quan tâm xây dựng các lực lượng dân quân tự vệ, công an xã thực sự vững mạnh, đảm bảo yêu cầu chiến đấu trị an và giữ gìn ANTT.

Trên cơ sở tổ chức lực lượng công an và dân quân hiện có, Ban chỉ đạo đã đi sâu rà soát, củng cố kiện toàn các ban công an và ban chỉ huy quân sự lựa chọn những người có năng lực, đạo đức để bố trí vào các vị trí lãnh đạo hai lực lượng này theo hệ thống từ cấp xã đến thôn. Đồng thời, phối hợp các cơ quan công an, quân sự huyện tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng công an, dân quân để nâng cao khả năng chiến đấu, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện nay, Tân Hương đã có Ban chỉ huy quân sự xã với đầy đủ thành viên, đảm bảo theo yêu cầu biên chế, 100% thành viên trong Ban chỉ huy quân sự đều qua đào tạo các lớp chuyên môn quân sự, lực lượng dân quân xã phát triển chiếm tỷ lệ 1,2% so với dân số, trong đó đảng viên trong lực lượng chiếm 7,7%. Ban Công an xã thường xuyên được củng cố kiện toàn.

Tân Hương cũng đã xây dựng được 2 tổ an ninh xung kích, 15 tổ an ninh nhân dân, 15 tổ hoà giải với 189 thành viên thường xuyên phối hợp hoạt động trong công tác nắm tình hình, thông tin tội phạm, kịp thời xử lý các tình huống liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn. Năm 2012, triển khai thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng NTM, lực lượng công an, quân sự xã đã giúp cho địa phương ổn định tình hình ANTT.

Lực lượng công an xã đã thường xuyên phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục người dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn dân cư”, kết hợp với cuộc vận động “Toàn dân đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, tham gia xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân và vận động con em tham gia vào lực lượng dân quân, dân phòng tuần tra kiểm soát bảo vệ địa bàn.

Ngay từ đầu năm, lực lượng công an xã đã tổ chức 2 đợt phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc ở 100% thôn, trường học trong xã. Trong từng đợt phát động, công an xã đã phổ biến cho người dân các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp, cướp giật, ma tuý, tội phạm mua bán người và thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thông qua các đợt phát động phong trào, ý thức đấu tranh, phòng chống tội phạm của người dân ngày càng nâng lên. Ban công an xã còn phối hợp với Ban công tác Mặt trận chủ động nắm tình hình, rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc về an ninh trật tự, đưa ra bàn bạc tập trung vào các địa bàn phức tạp. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn, các nhà trường trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục Luật Phòng chống ma tuý, luật giao thông cho hội viên, đoàn viên, học sinh.

Đồng thời nắm bắt tình hình các em học sinh cá biệt có biểu hiện vi phạm, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, giáo dục răn đe. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từ đầu năm đến nay, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã 170 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp cho công an xã đấu tranh, xử lý 11 vụ vi phạm, thu hồi xử phạt số tiền trị giá trên 28 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.

 Chính sự đóng góp tích cực, hiệu quả của người dân và các lực lượng vũ trang địa phương đã góp phần giảm các vụ phạm pháp, giúp Tân Hương ổn định địa bàn vững bước xây dựng NTM.

 Q.N

Các tin khác
Khu tái định cư Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đã và đang phát huy hiệu quả.
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT -  Hơn 5 năm triển khai thực hiện mới di dời được hơn 1.000 hộ dân, hiện toàn tỉnh Yên Bái vẫn còn hơn 5.000 hộ sống và canh tác trong vùng nguy cơ tiềm ẩn của thiên tai.

Phụ huynh đưa trẻ đến trường và mối bận tâm những khoản thu “tự nguyện”.

Bộ GD&ĐT vừa có quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Thông tư này đòi hỏi phụ huynh nếu ủng hộ nguồn lực cho giáo dục phải hoàn toàn tự nguyện và không vụ lợi.

14 thợ may người Việt đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra ở thị trấn Egorevsk, ngoại vi thủ đô Mátxcơva của Nga, Sở Tình trạng khẩn cấp tỉnh Mátxcơva ngày 11/9 cho biết.

Mô hình làm ván bóc của hội viên Hội Phụ nữ xã bảo Ái giúp trên 10 hội viên phụ nữ có thu nhập ổn định.

YBĐT - Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống cho hội viên, Hội Phụ nữ huyện Yên Bình thực sự trở thành chỗ dựa cho hội viên đặc biệt là những hội viên nghèo có cơ hội thoát nghèo và vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục