Nâng tầm cán bộ quân sự cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/9/2012 | 9:07:03 AM

YBĐT - Thời gian qua, Trường Quân sự tỉnh Yên Bái đã triển khai tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng; từ bồi dưỡng cán bộ huấn luyện, kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 3 ở các địa phương, đến đào tạo, bổ túc sỹ quan dự bị, cán bộ quân sự cho cơ sở.

Đến Trường Quân sự tỉnh Yên Bái khi các giáo viên và học viên lớp trung cấp chuyên nghiệp quân sự cơ sở đang tập trung vào nội dung môn học xây dựng kế hoạch chiến đấu trị an, Thượng úy Phạm Trung Hiếu - Chính trị viên Đại đội 3 cho hay: Đây là môn học khó nên đòi hỏi các thầy phải hướng dẫn sát sao, đồng thời học viên phải tích cực thục luyện để thành thạo kẻ vẽ, thuyết minh trên bản đồ. Nhà trường đang đào tạo 62 học viên khóa 5, thời gian học 18 tháng và sẽ kết thúc vào tháng 12/2012.

Đến hết tháng 8, các học viên đã thi và kiểm tra được 17 học phần, kết quả chung môn kỹ thuật thuốc nổ đạt giỏi (95,5% học viên đạt điểm giỏi), 8 môn đạt khá như công tác Đảng, công tác chính trị, điều lệnh, chiến thuật trung đội, bắn súng CKC…, các môn còn lại đạt yêu cầu.

Lớp học có trên 75% học viên là người dân tộc thiểu số như: Mông, Dao, Nùng, Mường, Cao Lan… Nhiều học viên thuộc các xã đặc biệt khó khăn nhưng có tinh thần vượt khó, hăng say học tập, rèn luyện. Học viên Khang A Cáng, dân tộc Mông ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tâm sự: “Mình sinh ra trong gia đình đông anh em, kinh tế khó khăn nhưng vẫn cố gắng theo học và tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2007. Sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về địa phương mình được đi học lớp trung cấp chuyên nghiệp quân sự tại tỉnh để dự nguồn cho xã”.

Quá trình học tập, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, bản thân mới xây dựng gia đình nhưng A Cáng không hề nản chí, quyết tâm vượt khó trong học tập, rèn luyện nên kết quả học tập các học phần của anh đều đạt khá trở lên. Nhiều môn có điểm kiểm tra đạt loại giỏi như: bắn súng, kỹ thuật thuốc nổ, tiếng Anh, triết học…

Đặc biệt, A Cáng còn là một thanh niên ưu tú được Chi bộ đơn vị giới thiệu bồi dưỡng đối tượng Đảng. Và tháng 6 vừa qua Khang A Cáng chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cũng như A Cáng còn có 4 học viên ưu tú khác được Đảng bộ nhà trường bồi dưỡng kết nạp.

Tìm hiểu thêm về học viên ưu tú Hoàng Đình Duy, dân tộc Mường ở xã Minh An, Văn Chấn được biết Duy cũng có cuộc sống gia đình khó khăn nhưng đã xác định rõ mục tiêu học tập, rèn luyện tốt để trở thành cán bộ quân sự phục vụ địa phương. Hay như học viên Vũ Huy Hoàng, Xã đội phó Xuân Ái, Nguyễn Văn Huy, Xã đội phó Yên Hợp (Văn Yên) là những cán bộ đã có vị trí ở xã được đi học nhưng rất hăng hái, năng nổ trong các phong trào của Đại đội. Kết quả kiểm tra các môn, các học viên như Huy, Hoàng, Duy, Cáng… đều đạt khá trở lên, trong đó, có những môn quân sự khó, đòi hỏi thuần thục kỹ, chiến thuật họ đều đạt giỏi.

Ngoài học tập, các học viên Đại đội 3 tích cực hoạt động giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Những học viên ưu tú đã thường xuyên kèm cặp giúp đỡ các học viên có học lực kém, hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập, cuộc sống sinh hoạt ở đơn vị.

Trong Đại đội có trường hợp học viên ở thị xã Nghĩa Lộ chưa định hướng rõ, tư tưởng chán nản, cán bộ, giáo viên và anh em học viên lớn tuổi trong trường đã động viên, định hướng cho họ nhận thấy đây là cơ hội, điều kiện tốt để rèn luyện, có trình độ mới đáp ứng yêu cầu xây dựng cuộc sống, sự nghiệp đối với bản thân. Qua đó, học viên này đã yên tâm về tư tưởng, phát huy tốt năng lực học tập.

Học viên Nguyễn Văn Huy cho hay: “Những nội dung môn học khó như chiến thuật, xây dựng kế hoạch chiến đấu trị an… anh em đều nhắc nhau tập trung nghe giảng, tích cực thục luyện kẻ vẽ, tác nghiệp trên bản đồ, bảo đảm có kết quả tốt nhất. Sau những giờ luyện tập căng thẳng, học viên trong đại đội lại cùng nhau chơi các môn thể dục thể thao ưa thích, nâng cao thể lực như: bóng đá, bóng chuyền. Họ còn tích cực tăng gia trồng rau xanh với trên 500m2 vườn, giàn, duy trì chăn nuôi từ 5-7 con lợn giúp cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Đại tá Trần Văn Tuyến, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ công tác huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân sự địa phương, Đảng bộ, Ban giám hiệu Trường Quân sự tỉnh đã quán triệt nghiêm Nghị quyết 86 của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Nghị quyết 121 của Đảng ủy Quân khu II về công tác giáo dục trong tình hình mới. Thời gian qua, nhà trường đã triển khai tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng; từ bồi dưỡng cán bộ huấn luyện, kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 3 ở các địa phương, đến đào tạo, bổ túc sỹ quan dự bị, cán bộ quân sự cho cơ sở, đồng thời, duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác..., có chất lượng. Đặc biệt, nhà trường đã đảm nhiệm đạo tạo nhiều khóa trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở. Nhiều học viên đã phấn đấu trưởng thành trong trường, trở về địa phương năng lực, trình độ lý luận chính trị, quân sự được nâng tầm giúp xây dựng cơ sở vững mạnh”.

Huy Văn

Các tin khác
Công an xã Phúc An (Yên Bình) triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn). Ảnh  minh họa.

YBĐT - Xã Tân Hương huyện Yên Bình (Yên Bái) có địa bàn rộng trên 63 km, lại có tuyến quốc lộ 70 chạy qua. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển KT - XH, song cũng là những yếu tố phát sinh các loại tội phạm, tại nạn giao thông và tệ nạn xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Khu tái định cư Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đã và đang phát huy hiệu quả.
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT -  Hơn 5 năm triển khai thực hiện mới di dời được hơn 1.000 hộ dân, hiện toàn tỉnh Yên Bái vẫn còn hơn 5.000 hộ sống và canh tác trong vùng nguy cơ tiềm ẩn của thiên tai.

Phụ huynh đưa trẻ đến trường và mối bận tâm những khoản thu “tự nguyện”.

Bộ GD&ĐT vừa có quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Thông tư này đòi hỏi phụ huynh nếu ủng hộ nguồn lực cho giáo dục phải hoàn toàn tự nguyện và không vụ lợi.

14 thợ may người Việt đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra ở thị trấn Egorevsk, ngoại vi thủ đô Mátxcơva của Nga, Sở Tình trạng khẩn cấp tỉnh Mátxcơva ngày 11/9 cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục