Khơi dậy truyền thống yêu nước cho học sinh qua công tác giáo dục quốc phòng

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2012 | 3:49:59 PM

Mới bước vào năm học mới nhưng Siều Thị Kính, học sinh lớp 10B1, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái) cũng như tất cả học sinh khối 10 đã được học môn Giáo dục quốc phòng (GDQP).

“Học kỳ quân đội” cũng giúp các em nâng cao nhận thức về vai trò của mình trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
“Học kỳ quân đội” cũng giúp các em nâng cao nhận thức về vai trò của mình trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Mặc dù qua các môn học như: Lịch sử, Văn học, các em đã hiểu được phần nào truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha, nhưng qua nội dung của môn GDQP các em càng hiểu rõ hơn và càng tự hào với truyền thống vẻ vang đó. Em Kính chia sẻ: "Qua bài học hôm nay em càng hiểu được tinh thần của dân tộc Việt Nam rất kiên cường đặc biệt qua 2 cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Em càng tự hào và thấy rõ trách nhiệm của mình tiếp nối truyền thống đó".

Cũng như các trường THPT trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Nguyễn Huệ đã đưa môn GDQP vào chương trình học chính khóa từ nhiều năm học trước. ở tất cả các lớp, mỗi tuần các em được học 1 tiết. Thông qua môn học, học sinh được lĩnh hội những kiến thức bổ ích như: truyền thống vẻ vang của dân tộc, quân đội nhân dân Việt Nam, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, thực hành cấp cứu tai nạn, băng bó vết thương, kỹ thuật sử dụng súng tiểu liên AK và CKC, các tư thế vận động trên chiến trường…

Thầy Nguyễn Tiến Sơn - giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDQP cho biết: "Mỗi khối có những nội dung riêng phù hợp. Khối lớp 10 được học về truyền thống vẻ vang của dân tộc, tinh thần yêu nước, hệ thống tổ chức quân đội nhân dân Việt Nam…. Khối lớp 11, 12 học thực hành nhiều về kỹ thuật sử dụng vũ khí thông thường, đội hình đội ngũ, kỹ thuật ngắm bắn và bắn… Về cơ bản, hầu hết các em nắm được những nội dung chính. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, truyền thống yêu nước của dân tộc, rèn luyện cho các em ý thức kỷ luật nghiêm, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia".

Việc giảng dạy GDQP rải rác trong năm học tạo điều kiện cho học sinh dễ tiếp thu kiến thức hơn, đồng thời có thể tổng hợp kiến thức quốc phòng - an ninh từ những môn như Lịch sử, Văn học. Qua đó, ý thức về bảo vệ an ninh - quốc phòng, kỹ năng sống của học sinh được nâng lên.

Thầy Nguyễn Vĩnh Truyền - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: "Trang thiết bị phục vụ môn học của nhà trường tương đối đầy đủ từ trang phục, súng điện tử, súng AK, CKC, khu sân bãi phục vụ tốt huấn luyện quốc phòng. Nhà trường, thầy cô đã tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh giúp các em có đầy đủ hành trang bước vào đời, thấy rõ trách nhiệm của bản thân với đất nước".

Qua chương trình, là những chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, hướng dẫn mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc!. 

Thanh Ba

Các tin khác

YBĐT - Ngày 18/9, Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái tổ chức trao sổ nuôi dưỡng suốt đời do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VINGROUP tài trợ cho Hội viên TNXP tại huyện Trấn Yên và huyện Văn Chấn.

30 năm sau, Đà Nẵng sẽ là thành phố

Đà Nẵng xác định việc điều chỉnh quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2050 phải học tập hình mẫu phát triển đô thị từ Singapore.

YBĐT - Trong những năm qua, công tác phòng chống tham nhũng ở huyện Văn Yên đã góp phần ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh được giữ vững, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhân dân trong huyện yên tâm lao động, sản xuất, đời sống ngày càng được cải thiện.

YBĐT - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng lãnh đạo các vụ, viện trực thuộc Bộ Y tế đã đến xã La Pán Tẩn thăm hỏi, ủng hộ các gia đình gặp nạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục