Sau 2 năm thực hiện Luật Người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2012 | 9:49:25 AM

YBĐT - Ngày 1/10/2010, Luật Người cao tuổi (NCT) chính thức có hiệu lực. Sau hai năm thực hiện, Luật đã góp phần quan trọng chăm lo đời sống vật chất và nâng cao vai trò, vị thế của NCT trong xã hội.

Tiết mục múa quạt tại Hội thi Văn nghệ - TDTT Hội NCT thành phố Yên Bái năm 2012.
Tiết mục múa quạt tại Hội thi Văn nghệ - TDTT Hội NCT thành phố Yên Bái năm 2012.

Ngay sau khi Luật NCT được ban hành, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, hội viên. Tại các huyện, thị, thành phố, đã có 100% cán bộ hội và 80% số NCT được nghiên cứu, học tập. Luật đã tạo không khí phấn khởi trong cộng đồng NCT.

Theo Luật NCT, những cụ từ 80 tuổi trở lên được các cơ quan chức năng xét hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định. Ông Lương Xuân Hoan - Phó ban đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái cho biết: “Thực hiện quy định này, hàng năm, Thường trực Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành lao động, thương binh và xã hội, tài chính thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước đối với NCT và các tổ chức hội.

Bên cạnh đó hướng dẫn các cấp hội khảo sát số NCT từ 80 tuổi trở lên, NCT từ 60 đến 80 tuổi thuộc đối tượng hưởng chính sách để làm thủ tục, chế độ cho NCT một cách kịp thời. Tính đến tháng 10/2012, tỉnh Yên Bái đã có 8.637 NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của Luật NCT, chiếm trên 97%”.

Hàng năm, các cơ sở hội đã rà soát, lập danh sách NCT được mừng thọ, chúc thọ vào dịp tết nguyên đán. Hai năm qua, toàn tỉnh đã có trên 15 ngàn cụ cao niên được chúc thọ ở tuổi 70, 80 với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành phố còn trích các nguồn quỹ hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà, mừng thọ các hội viên theo độ tuổi.

Các gia đình, thôn, khu dân cư cũng tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho NCT một cách trang trọng tại các nhà văn hóa thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Khi Luật được triển khai, những NCT từ 80 tuổi trở lên được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được ưu tiên khám, chữa bệnh. Các hoạt động cấp phát thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe NCT tại các trạm y tế xã được các địa phương tổ chức thường xuyên.

Hội viên NCT thành phố Yên Bái thi đấu cờ tướng.

Trong hai năm thực hiện Luật và cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT”, đã có 244 cụ được chữa mắt miễn phí với số tiền 358 triệu đồng và  30.107 người được tư vấn các bệnh về mắt. Ngoài ra còn có 13.870 NCT được khám bệnh, điều trị định kỳ tại các trạm y tế xã, phường; trên 7.400 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế và 1.199 hộ NCT nghèo được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ xây dựng, sửa nhà với số tiền hàng tỷ đồng.

Việc xây dựng quỹ hội góp phần tạo nguồn kinh phí hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của NCT. Quỹ cũng đã nhận được sự đóng góp tích cực của các hội viên, gia đình, con cháu và các tổ chức xã hội. Hiện nay, quỹ thọ do các chi hội, tổ hội đóng góp đạt trên 7,5 tỷ đồng và 30 tấn thóc. Hội viên tự nguyện đóng góp xây dựng chân quỹ chăm sóc NCT ở 140 cơ sở hội được 952 triệu đồng. Bên cạnh đó còn có nguồn quỹ phụng dưỡng NCT do các gia đình quản lý trị giá gần 400 triệu đồng.

 Từ khi Luật NCT đi vào cuộc sống, các loại hình câu lạc bộ (CLB) văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, dưỡng sinh phát triển rộng khắp tới các thôn, khu dân cư và thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho NCT. Đến nay, toàn tỉnh có 155 CLB thu hút 5.720 NCT tham gia. Hoạt động phát huy vai trò của NCT được Đảng, Nhà nước, hội NCT các cấp quan tâm đúng mức.

Phong trào “Tuổi cao gương sáng” được NCT hưởng ứng tích cực. Hàng năm, toàn tỉnh có trên 50.000 NCT có sức khỏe vẫn đảm nhận vai trò trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, trong đó có trên 6.000 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Ngoài ra, NCT còn nêu cao vai trò, nhiệt tình tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và giữ vai trò nòng cốt trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Luật NCT ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là NCT. Qua hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của tổ chức hội đã giúp NCT Yên Bái sống vui, sống khỏe, sống có ích, phát huy vai trò trong các hoạt động xã hội. Không chỉ bằng sự mẫu mực trong đạo đức, lối sống mà còn với những hoạt động, việc làm cụ thể, tích cực trong các cuộc vận động, NCT đã trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Q.N

Các tin khác

Dự báo khoảng trưa 30/10, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ.

YBĐT - Với mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé vì mục tiêu an sinh xã hội, trong đợt tình nguyện này, đội ngũ 24 y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà.

Lãnh đạo VKSND huyện Văn Chấn trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với kiểm sát viên.

YBĐT - Trong năm 2001 và 9 tháng năm 2012, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, khởi tố, điều tra, kiểm sát chặt chẽ các vụ án đưa ra xét xử đúng người đúng tội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự trị an trên địa bàn.

YBĐT - Đến tháng 9/2012, huyện Văn Yên đã giải quyết việc làm mới cho 2.770 lao động, đạt 92,3 % kế hoạch, tăng 17,8% (tăng 420 lao động) so với cùng kỳ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục