Công an Nậm Khắt xây dựng mô hình tiên tiến về an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2012 | 4:03:03 PM

YBĐT - Những năm qua, Công an xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã triển khai khá tốt các văn bản liên quan đến ANTT ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền chống du canh du cư, chống tái trồng cây thuốc phiện, củng cố, kiện toàn hoạt động của các tổ tự quản, tổ an ninh...

Công an huyện và xã Nậm Khắt kiểm tra đối tượng cai nghiện tập trung tại xã.
Công an huyện và xã Nậm Khắt kiểm tra đối tượng cai nghiện tập trung tại xã.

Với 780 hộ, 99% hộ là đồng bào Mông sống định cư ở 9 thôn bản. Những năm qua, Công an xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải  (Yên Bái) đã triển khai khá tốt các văn bản liên quan đến ANTT ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền chống du canh du cư, chống tái trồng cây thuốc phiện, củng cố, kiện toàn hoạt động của các tổ tự quản, tổ an ninh, góp phần quan trọng để an ninh trật tự (ANTT) vùng cao, vùng đồng bào dân tộc luôn được giữ vững.

Về tình hình trật tự an toàn xã hội, những năm gần đây trên địa bàn xã Nậm Khắt nổi lên là địa bàn khá phức tạp về tình trạng vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý. Trước thực trạng đó, Ban Công an xã đã tham mưu cho Công an huyện, Đảng uỷ, chính quyền xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng mô hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm ở tất cả các thôn, bản.

Đồng chí Chang Thế Sửu, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Đối với Nậm Khắt những năm gần đây, vấn đề liên quan đến ma tuý đã thực sự nóng lên. Trước đây là tình trạng trồng cấy thuốc phiện và gần đây là vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý".

Theo khảo sát đầu năm 2012, trên địa bàn có 7 điểm mua bán trái phép chất ma tuý, 29 đối tượng có biểu hiện mua bán chất ma tuý, xã có 63 đối tượng nghiện, 47 đối tượng nghi nghiện ma tuý và 40 đối tượng tù tha thì có đến trên 80% số đối tượng này liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma tuý.

Do địa bàn giáp ranh với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La là điểm nóng về ma tuý, mặc dù lãnh đạo địa phương và trực tiếp là lực lượng công an và các đoàn thể địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động, cùng với các phòng chức năng Công an tỉnh, huyện đã bắt giữ xử lý nghiêm theo pháp luật nhiều vụ việc liên quan đến ma tuý nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là người ở một số bản như: Páo Khắt, Cáng Dông, Làng Sang, Pú Cang…

Năm 2011, lực lượng chức năng và Công an xã đã bắt 14 vụ/22 đối tượng liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. 10 tháng năm 2012 bắt 8 vụ/10 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 0,57 gam hêrôin, 275,08 gam thuốc phiện, 9 gói nhỏ hêrôin và 2 xe máy… Thời gian tới, Nậm Khắt rất cần sự mạnh tay hơn nữa của các ngành chức năng trong việc xử lý nghiêm khắc các đối tượng có hành vi mua bán và vận chuyển tái phép chất ma tuý và đưa đối tượng nghiện đi cai tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh.

Ngoài những vấn đề phức tạp liên quan đến ma tuý, tình hình ANTT trên địa bàn xã Nậm Khắt những năm gần đây được đánh giá khá ổn định. Hàng năm, địa bàn chỉ xảy ra từ 3 đến 5 vụ việc nhỏ liên quan đến tranh chấp đất đai, trộm cắp, cờ bạc… đều được nhân dân kịp thời thông báo với lực lượng chức năng và giải quyết dứt điểm tại cơ sở. Xã còn xây dựng mô hình "2 không, 1 giảm" về phòng chống tội phạm (Không trồng cây thuốc phiện, không có tụ điểm ma tuý, cờ bạc; giảm tội phạm về ma tuý, có biện pháp quản lý, giáo dục, cảm hoá đối tượng vi phạm).

Biện pháp tuyên truyền cũng được xây dựng trên cơ sở ngắn gọn, dễ hiểu bằng tiếng Mông và triển khai tới 100% số hộ dân ký cam kết thực hiện nghiêm túc theo quy ước, hương ước của xã và thôn, bản. Duy trì hoạt động của tổ tự quản, tổ an ninh, tổ hoà giải. Phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết đấu tranh bắt giữ đối tượng phạm tội đưa ra xét xử đúng pháp luật.

Tăng cường công tác nắm tình hình ở cơ sở, quản lý tốt nhân hộ khẩu, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với nhân dân, giảm 50% người nghiện, 50% đối tượng mua bán vận chuyển ma tuý, 75% đối tượng trộm cắp vặt… là những chỉ tiêu cụ thể mà Ban Công an xã đang tích cực triển khai với quyết tâm xây dựng Nậm Khắt thành xã có mô hình tiên tiến về ANTT của huyện, để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

 Thái Hưng

Các tin khác
Bà Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trao trâu bò cho hộ nghèo ở xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Yên Bái được tăng cường đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả, trên 97% các hộ gia đình đã thực hiện ký cam kết, ra mắt và nhân rộng các mô hình thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bình xây dựng phương án giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

YBĐT - Với khẩu hiệu "Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ là trách nhiệm và vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sỹ công an", lực lượng công an huyện Yên Bình đã và đang góp phần tích cực trong công tác giữ yên các bản làng, thôn xóm.

YBĐT - UBND huyện Văn Chấn vừa tổ chiến dịch truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2012 / Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em huyện Lục Yên được tổ chức tại xã Minh Xuân.

Đêm nay 5/11, không khí lạnh sẽ tăng cường yếu trở lại, sau đó sẽ còn được tăng cường mạnh hơn vào khoảng ngày 9, 10/11…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục