Đại Minh chăm lo việc quân, việc dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2012 | 9:48:13 AM

YBĐT - Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã gắn với phát triển kinh tế và các phong trào thi đua quyết thắng của địa phương.

Ở Đại Minh nhiều hộ đã có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm.
Ở Đại Minh nhiều hộ đã có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm.

Những năm qua, xã đã thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, đời sống của nhân dân ổn định và cải thiện, quốc phòng -  an ninh luôn được củng cố và giữ vững.

Nổi bật trong các hoạt động là Ban CHQS xã đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã trong việc thực hiện nhiệm vụ QS-QP gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và phong trào thi đua yêu nước.

Công tác huấn luyện luôn kết hợp với phong trào lực lượng dân quân (DQ) tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Xã rất chú trọng kiện toàn, củng cố tổ chức biên chế của lực lượng DQ với quan điểm xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, rộng khắp và coi trọng chất lượng, tư tưởng chính trị.

Hiện nay, lực lượng DQ xã được biên chế đạt tỷ lệ 2,3% dân số, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng chiếm 18%. Hàng năm, đội ngũ DQ được quan tâm giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật và huấn luyện quân sự đúng đủ nội dung, thành phần, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Đảng ủy, chính quyền xã xác định lực lượng DQ là nòng cốt đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Do đó, xã đã giao nhiệm vụ cho Ban CHQS xã chủ trì cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với Trạm Khuyến nông và Trung tâm Dạy nghề Yên Bình tổ chức mở các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho các hộ nông dân. Từ đó làm cơ sở để phát triển kinh tế hộ gia đình theo mô hình kinh tế vườn – ao - chuồng và hướng sản xuất hàng hóa.

Nhiều hộ gia đình chiến sỹ DQ và hội viên các đoàn thể đã áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, mạnh dạn vay vốn đầu tư đưa cây giống, con giống tốt vào trồng trọt, chăn  nuôi.

Ở Đại Minh, nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu như gia đình DQ Đặng Văn Nguyên ở thôn Quyết Tiến với mô hình trồng cây ăn quả. Hay như DQ Phạm Quang Giáp thôn Làng Cần với mô hình chăn nuôi tổng hợp…

Các mô hình này không những có thu nhập cao phát huy được hiệu quả mà còn được nhân rộng trên địa bàn. Nhân dân trong xã đã tích cực học tập, chuyển đổi cơ cấu sản xuất từng bước xóa nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn xã có 1.263 ha đất tự nhiên, trong đó, trên 1.146 ha đất nông nghiệp được đưa vào sản xuất hàng năm, 732 ha đất đồi rừng được phủ xanh cây lâm nghiệp và khai thác có hiệu quả, tăng thu nhập đáng kể cho các hộ dân.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, DQ xã Đại Minh còn thực hiện tốt công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương theo tinh thần Chỉ thị 773 của Bộ Quốc phòng. Từ tuyên truyền, vận động các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến vận động giúp dân xây dựng các mô hình kinh tế, hỗ trợ sản xuất…

Với chức năng nhiệm vụ được giao, DQ xã đã tích cực tham gia các hoạt động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Trong các đợt huấn luyện đã kết hợp giúp nhân dân và nhà trường 300 ngày công tu sửa, làm mới đường bê tông, cống thoát nước, nạo vét hàng trăm mét kênh mương nội đồng, xây dựng lớp học…

Từ kết quả phong trào thi đua quyết thắng trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và lực lượng vũ trang xã đã rút ra bài học kinh nghiệm quí trong triển khai, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Đó là, việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về nhiệm vụ QS- QP và các phong trào thi đua phải được làm thường xuyên; coi trong rà soát, củng cố, kiện toàn lực lượng DQ và nâng cao chất lượng huấn luyện, chất lượng chính trị, xứng đáng là nòng cốt trong mọi phong trào của địa phương.

Cùng với đó, chú trọng bồi dưỡng nội dung hình thức, phương pháp tham gia làm công tác dân vận, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ trong việc tham gia huấn luyện gắn với phát triển kinh tế gia đình, địa phương. Việc quân việc dân phải được cấp ủy, chính quyền xã chăm lo và giữ vững.

Huy Văn

Các tin khác

Từ ngày 7 - 20/11, Ga Sài Gòn sẽ nhận đăng ký mua vé tàu tết 2013 cho các tập thể và đối tượng thuộc diện chính sách xã hội.

Công an huyện và xã Nậm Khắt kiểm tra đối tượng cai nghiện tập trung tại xã.

YBĐT - Những năm qua, Công an xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã triển khai khá tốt các văn bản liên quan đến ANTT ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền chống du canh du cư, chống tái trồng cây thuốc phiện, củng cố, kiện toàn hoạt động của các tổ tự quản, tổ an ninh...

Bà Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trao trâu bò cho hộ nghèo ở xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Yên Bái được tăng cường đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả, trên 97% các hộ gia đình đã thực hiện ký cam kết, ra mắt và nhân rộng các mô hình thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bình xây dựng phương án giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

YBĐT - Với khẩu hiệu "Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ là trách nhiệm và vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sỹ công an", lực lượng công an huyện Yên Bình đã và đang góp phần tích cực trong công tác giữ yên các bản làng, thôn xóm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục