Phó giám đốc BHXH Yên Bái - Dương Đình Chiến:

"Sẵn sàng áp dụng các biện pháp mạnh trong công tác thu"

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2012 | 9:29:51 AM

YBĐT - Cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, nhiệm vụ thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2012 của ngành BHXH trở nên rất khó khăn, đặc biệt là tình trạng nợ đọng các khoản thu của các đơn vị.

Tham gia đầy đủ BHXH, BHYT và BHTN để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.
Tham gia đầy đủ BHXH, BHYT và BHTN để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngành BHXH phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cần thiết. Phóng viên YBĐT  đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Đình Chiến - Phó giám đốc BHXH tỉnh về vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả đã đạt được trong nhiệm vụ thu BHXH, BHYT, BHTN đến thời điểm hiện nay?

Đồng chí Dương Đình Chiến: Năm 2012, BHXH tỉnh Yên Bái được BHXH Việt Nam tạm giao thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN số tiền  là 751,701 tỷ đồng, cao hơn so với chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2011 là 157 tỷ đồng (kế hoạch thu năm 2011 được giao là 593,768 tỷ đồng).

Như vậy có thể thấy, công tác thu của BHXH tỉnh Yên Bái trong năm 2012 là rất lớn và khó khăn (tỷ lệ tăng hơn 12%), đặc biệt, trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đang chịu ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, chính sách tài chính tín dụng trong nước, tình hình thị trường có những diễn biến phức tạp... trong khi năng lực quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn hạn chế..., rất nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải, nông lâm lâm nghiệp, thua lỗ kéo dài, thậm chí nhiều đơn vị phải giải thể hoặc tạm dừng sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, còn do công tác thu ngân sách địa phương gặp rất nghiều khó khăn, thu không hoàn thành tiến độ kế hoạch, ngân sách cấp cho các đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp theo từng tháng thường không đủ và chậm.

Khó khăn là rất lớn nên dù ngành BHXH Yên Bái đã áp dụng nhiều giải pháp nhưng 9 tháng đầu năm toàn ngành mới thu được 593,844/751,701 tỷ đồng, đạt 79% so với kế hoạch giao. Từ nay đến hết năm, BHXH tỉnh Yên Bái còn phải  thu 160 tỷ đồng nữa mới hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch do BHXH Việt Nam giao.

P.V: Còn gần 160 tỷ đồng phải thu là số tiền khồng nhỏ, vậy giải pháp nào để ngành BHXH hoàn thành nhiệm vụ được giao?

Đồng chí Dương Đình Chiến: Chúng tôi đã xác định, nhiệm vụ thu là hết sức khó khăn và nặng nề nhưng nhất thiết phải hoàn thành vì nhiệm vụ chính trị và vì mục tiêu an sinh xã hội. Vì vậy, nhiều giải pháp đã được đưa ra như tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp để có sự chỉ đạo cụ thể về thu hồi nợ đọng BHXH của khối các đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp, HTX... (Đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2144/UBND-VX ngày 03/10/2012 về việc tăng cường thực hiện chính sách pháp luật về BHXH); tiếp tục tăng cường thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật BHXH, BHYT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Về phần mình, BHXH tỉnh đã tổ chức phát động phong trào thi đua nước rút cuối năm 2012; thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành đặc biệt là trong công tác phát triển và quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tập trung vào công tác thanh kiểm tra việc chấp hành thực hiện Luật BHXH, BHYT, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT (trốn đóng, chậm đóng BHXH); kiến nghị với các cấp, các ngành không xét tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2012 đối với các đơn vị nợ đọng BHXH.

Bên cạnh đó, tổ chức đối thoại với chủ sử dụng lao động, đại diện của người lao động ở những đơn vị thường xuyên để nợ đọng BHXH để cùng bàn bạc tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn; thành lập tổ thu nợ BHXH, BHYT liên ngành ở cả cấp tỉnh và cấp huyện (gồm các ngành: lao động - thương binh và xã hội, thanh tra, công an, BHXH, Liên đoàn lao động); khởi kiện ra tòa những đơn vị sử dụng lao động để nợ đọng BHXH số tiền lớn và kéo dài từ 12 tháng trở lên (hiện nay đã hoàn thiện hồ sơ khởi kiện 3 đơn vị).

P.V: Hiện nay tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT đang xảy ra, vậy cơ quan BHXH tỉnh có những giải pháp nào để Luật BHXH được thực thi một cách nghiêm minh, quyền lợi của người lao động được đảm bảo?

Đồng chí Dương Đình Chiến: Tính đến hết ngày 30/9/2012, số nợ BHXH, BHYT, BHTN còn phải thu là 47,855 tỷ đồng, bao gồm: BHXH là 29,468 tỷ đồng; BHYT là 12,571 tỷ đồng; BHTN là 5,816 tỷ đồng.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT với số tiền lớn, thời gian nợ kéo dài như: Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nợ kéo dài 9 tháng, số tiền nợ là 4,183 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình nợ kéo dài 5 tháng, số tiền là 1,843 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hồng Nhung nợ kéo dài 12 tháng, số tiền 148,788 triệu đồng; Công ty cổ phần Chè Văn Hưng nợ kéo dài 8 tháng, số tiền là 973,106 triệu đồng; Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh nợ kéo dài 11 tháng, số tiền gần 1 tỷ đồng... Các đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp có số tháng nợ BHXH từ 1 tháng trở lên, tổng số tiền nợ là 4,8 tỷ đồng.

Để thu nợ BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị này, thời gian tới BHXH tỉnh Yên Bái áp dụng một số biện pháp giúp đỡ đơn vị khắc phục khó khăn như: đồng ý cho đơn vị thực hiện nộp một phần số nợ BHXH và nộp đủ BHXH cho số người nghỉ việc, cơ quan BHXH xem xét giải quyết cho người lao động nghỉ hưởng chế độ BHXH theo quy định; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về BHXH kiểm tra, thanh tra, làm thủ tục báo giảm đưa ra khỏi danh sách quản lý thu những đơn vị thực tế không còn hoạt động sản xuất kinh doanh, không tồn tại tại địa chỉ đã đăng ký; kiên quyết không giải quyết chế độ BHXH (hưu) cho số lao động đến tuổi nghỉ hưu mà đơn vị còn nợ BHXH.

Song song với việc khởi kiện theo luật định là việc kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra các chi bộ Đảng là đơn vị hành chính sự nghiệp và sản xuất kinh doanh nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, không có khả năng thanh toán, xử lý kỷ luật theo nguyên tắc Đảng những cá nhân, đảng viên là chủ sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng vi phạm  quy định của Luật BHXH, Luật BHYT trực tiếp gây ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của cán bộ đảng viên và người lao động.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Lê Phiên (Thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt chính sách tiền lương cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, các doanh nghiệp đều có sai phạm trong việc thực hiện những quy định của pháp luật về lao động.

Tổ hợp sản xuất của Hội CCB thôn Đồng Phúc, xã Việt Thành (Trấn Yên) đang thu hoạch vỏ quế.
(Ảnh: Hồng Thoa)

YBĐT - Từ 16 hội viên CCB làm nòng cốt, đến nay tổ hợp sản xuất thôn Đồng Phúc, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tạo công ăn việc làm thường xuyên, ổn định cho gần 100 lao động là con em CCB và nhân dân trong xã, cho thu nhập bình quân mỗi lao động từ 3,5 - 4 triệu đồng/ tháng.

Nhiều phòng học tạm của trường đã bị xuống cấp.

YBĐT - Trường Mầm non xã Bảo Ái (Yên Bình) có 207 cháu với 8 phòng học, trong đó có 6 phòng học tạm và 2 phòng bán kiên cố. Hiện tại nhà trường còn thiếu toàn bộ các phòng học chức năng (phòng làm việc của Ban giám hiệu, phòng y tế, phòng hoạt động âm nhạc, bếp ăn) nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc dạy và nuôi dưỡng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đại học, học viện, cao đẳng, các viện nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ đào tạo tiến sĩ và các trường trung cấp chuyên nghiệp rút kinh nghiệm và chấn chỉnh công tác quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục