Yên Bái phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống mua bán người

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/11/2012 | 11:42:24 AM

YBĐT - Sáng 10/11, UBND tỉnh Yên Bái, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống mua bán người năm 2012.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Bộ Công an, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam dự lễ phát động.

Hiện nay, tình hình tội phạm mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng và quốc tế hoá. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 130 của Chính phủ, từ năm 2005 - 2010 cả nước xảy ra 2.287 vụ với 4.151 đối  tượng, lừa bán 5.307 nạn nhân.

Riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, cả nước đã phát hiện 680 vụ, liên quan đến 1.006 đối tượng, lừa bán 1.260 nạn nhân. Thủ đoạn mới nổi lên là đưa người ra nước ngoài để bán thận, lừa gạt, dụ dỗ phụ nữ, trẻ em bán vào các hoạt động mại dâm, đẻ thuê, cưỡng bức lao động...

Tại Yên Bái, từ năm 2005 - 2010 đã phát hiện 62 vụ, 139 đối tượng với 144 nạn nhân, trong đó 97 nạn nhân bị mua bán đã quay trở về hoà nhập cộng đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện, điều tra khám phá và khởi tố 8 vụ, 18 bị can với 13 phụ nữ và 2 trẻ me bị mua bán.

Lễ phát động góp phần nhằm mục đích tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân và cấp uỷ đảng về phòng, chống mua bán người, huy động sự tham gia tích cực của các cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan đoàn thể, truyền thông đại chúng trong công tác phòng, chống mua bán người giúp nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm mua bán người và ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người của cộng đồng, nhạn biết những nguy cơ của quá trình di cư không an toàn, các biện pháp phòng ngừa và kỹ năng xử lý tình huống có dấu hiệu tội phạm mua bán người.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các cấp các ngành trong việc phối hợp, đấu tranh ngăn chặn tình trạng mua bán người.

Đồng chí cũng lưu ý các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phải nhận tức rõ nhiệm vụ phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục; đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức linh hoạt, sáng tạo, có sức lôi cuốn tùy theo đối tượng, vùng miền để nhân dân tiếp thu sâu sắc tính chất nguy hiểm của loại tội phạm này để tích cực chủ động tham gia phòng, chống.

Lực lượng Công an làm nòng cốt tham mưu, xung kích trong đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm mua bán người, truy tố kịp thời nghiêm minh trước pháp luật, nhất là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán người.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an, Hội phụ nữ, các ban ngành đoàn thể và UBND các địa phương chỉ đạo tổ chức tiếp nhận, trợ giúp nạn nhân bị mua bán trở về, tạo điều kiện cho họ sớm ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng.

Ngay sau lễ phát động các đại biểu đã ký tên ủng hộ chiến dịch truyền thông hướng tới thành lập ngày phòng, chống mua bán người ở Việt Nam và diễu hành hành để hưởng ứng chiến dịch truyền thông phòng, chống mua bán người.

Thanh Tân

Một số hình ảnh tại lễ phát động

Tiểu phẩm về phòng chống mua bán người nhằm mục đích tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân và cấp uỷ đảng về phòng, chống mua bán người.

Ký tên ủng hộ chiến dịch truyền thông hướng tới thành lập ngày phòng, chống mua bán người ở Việt Nam.

Diễu hành hành để hưởng ứng chiến dịch truyền thông phòng, chống mua bán người.

Các tin khác
Ảnh minh họa

Qua khảo sát thực tế mức lương tối thiểu so với đời sống công nhân hiện nay, chỉ 6,6% người lao động cho biết có được tích lũy từ tiền thu nhập hàng tháng, 45% lao động tạm đủ sống, khoảng 38,4% lao động đang phải chi tiêu tiết kiệm tối đa mới đủ trang trải cuộc sống hàng ngày.

Chỉ khoảng 60m vuông được trưng dụng thành khu để xe, vui chơi và ăn uống của các bé.

YBĐT - Trong số 3 cơ sở của Trường mầm non Bông Sen thì chỉ duy nhất cơ sở trung tâm có không gian đảm bảo cho các cháu học tập, còn lại các cơ sở khác không gian chật hẹp từ phòng học, nhà ăn, khu vui chơi ngoài trời...

Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải đáp vấn đề cấp thẻ BHYT đối với trẻ dưới 6 tuổi thuộc diện tạm trú.

Hơn 200 ĐVTN trường Cao đẳng VHNT tham gia chương trình truyền thông phòng chống HIV/AIDS

YBĐT - Hưởng ứng các hoạt động Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12/2012, tối ngày 8/11, Ban quản lý Dự án phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam tại Yên Bái, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái phối hợp với Đoàn trường Cao đẳng VHNT tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình truyền thông phòng chống HIV/AIDS với chủ đề:"Luôn sẵn sàng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục