Việt Nam tụt hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2012 | 8:28:18 AM

Theo GS Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales, Úc), báo cáo của UNESCO cho thấy trong giai đoạn 2000-2007, các nhà khoa học Việt Nam đăng ký 19 bằng sáng chế ở Mỹ. Như vậy mỗi năm có khoảng hai sáng chế được đăng ký.

Trong khi đó, giai đoạn 2006-2011 Việt Nam chỉ có năm bằng sáng chế được đăng ký ở Mỹ, trong đó năm 2011 không có bằng sáng chế nào được đăng ký. Trung bình giai đoạn này mỗi năm chỉ có một bằng sáng chế được đăng ký.

Như vậy, số bằng sáng chế của các nhà khoa học Việt Nam liên tục giảm dần.

Những dữ liệu này cho thấy Việt Nam đang tụt hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu trên ba tiêu chí: trí tuệ, kinh tế tri thức và đẳng cấp của ĐH.

Trong đó, Việt Nam đứng thứ 76/141 quốc gia về khả năng sáng tạo và cách tân trong bảng xếp hạng của Tổ chức Trí tuệ thế giới, 106/146 quốc gia về kinh tế tri thức và không có trường ĐH nào vào top 400 ĐH hàng đầu thế giới.

Các chỉ số này của Việt Nam đều thấp hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesia.

(Theo TTO)

Các tin khác

Không khí lạnh tràn về gây mưa, rét tại miền Bắc trong 2- 3 ngày tới; miền Trung còn mưa rào và giông rải rác.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên tặng cờ thêu cho tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Thác Bà.

YBĐT - Ngày 11/11, Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường đã tới dự.

Thí sinh trong phần thi Ai nhanh hơn

YBĐT - 10 đội dự thi với 30 thí sinh đến từ 8 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái bằng trí tuệ, sự say mê, nhiệt tình đã mang đến cho Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ VII năm 2012 được tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/11nhiều bất ngờ.

Trao giấy khen cho các học viên đạt thành tích cao trong học tập

YBĐT - Hội LHPN tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương tổ chức tổng kết lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội Phụ nữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục