Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà: Điển hình trong phong trào thi đua quyết thắng

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2012 | 11:05:51 AM

YBĐT - Nhà máy Thủy điện Thác Bà - cái nôi của ngành thủy điện Việt Nam, nay là Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà là đơn vị có truyền thống trong phong trào sản xuất và xây dựng lực lượng tự vệ với những thành tích đặc biệt xuất sắc đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1999.

Lực lượng tự vệ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tham gia huấn luyện bắn súng.
Lực lượng tự vệ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tham gia huấn luyện bắn súng.

Anh Nguyễn Quang Thắng - Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà cho biết: Nhà máy Thủy điện Thác Bà được khởi công xây dựng từ tháng 8/1964 , đến ngày 5/10/1971 cắt băng khánh thành đưa vào sản xuất, kw điện đầu tiên được hòa vào lưới điện quốc gia, phục vụ nền kinh tế quốc dân. Ngày 24/5/2005, Bộ Công Thương quyết định chuyển Nhà máy Thủy điện Thác Bà thành Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, thực hiện chế độ hạch toán kinh tế độc lập, chấm dứt cơ chế quản lý bao cấp.

 Trong thời chiến cũng như thời bình, Nhà máy luôn là mục tiêu quan trọng mà các thế lực thù địch tập trung phá hoại. Nhận thức được những thuận lợi và khó khăn trên, quán triệt và thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, Đảng ủy, Ban giám đốc, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty đã có nhiều cố gắng, từng bước tháo gỡ, khắc phục khó khăn, lãnh đạo, chỉ đạo Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ gắn việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh với thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh. - anh Thắng cho biết thêm. 

Những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc, HĐQT Công ty đã tổ chức quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Chính phủ về kết hợp việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với thực hiện tốt  nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đảng ủy, HĐQT đã xây dựng Nghị quyết về lãnh đạo công tác quân sự - quốc phòng và xác định rõ chỉ huy trưởng Quân sự phải là đồng chí Tổng giám đốc, chính trị viên là thường vụ Đảng ủy, chỉ huy phó Quân sự là cán bộ có kiến thức về quân sự.

Việc lựa chọn biên chế chiến sĩ tự vệ đảm bảo có đủ sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt và không trong biên chế lực lượng vận hành để khi có lệnh điều động không ảnh hưởng đến vận hành sản xuất điện của Công ty. Đảng ủy Công ty đã lãnh đạo, tổ chức cho cán bộ công nhân viên chức lao động học tập Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dân quân tự vệ… để cán bộ, công nhân viên chức nắm vững và thực hiện tốt.

Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và tình hình thực tế của địa phương, Ban chỉ huy Quân sự  Công ty đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung học tập chính trị, huấn luyện quân sự, nâng cao kỹ thuật, chiến thuật và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu. Quân số huấn luyện hàng năm đều đạt 98,7%; qua kiểm tra, đánh giá kết quả các nội dung 100% đạt yêu cầu, trong đó 82,5% khá, giỏi.

Cùng với  việc tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quân sự hàng năm, Ban Chỉ huy Quân sự Công ty đã phối hợp tốt với lực lượng công an địa phương tuần tra, kiểm soát giải tán các ổ cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp tài sản công dân góp phần làm trong sạch địa bàn; phối hợp với lực lượng bảo vệ, thanh niên xung kích của Công ty tổ chức diễn tập các phương án phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn, được lãnh đạo Công ty đánh giá có hiệu quả tốt.

Đặc biệt, lực lượng tự vệ  đã phối hợp với lực lượng bảo vệ của Công ty và cơ quan chức năng của huyện Yên Bình tổ chức tháo dỡ  các đập lấn chiếm trái phép lòng hồ Thác Bà; tổ chức vây bắt một số đối tượng nổ mìn đánh cá khu vực cấm (hạ lưu nhà máy) và đề nghị xử lý theo pháp luật...

Phát huy truyền thống Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc, HĐQT Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ công nhân viên chức Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân và đầu tư thay thế một số thiết bị của ba tổ máy phát điện, sản xuất kinh doanh có bước tăng trưởng vững mạnh, đóng góp một phần đáng kể vào nền kinh tế quốc dân và ngân sách của địa phương, đời sống của cán bộ công nhân viên chức lao động được cải thiện hơn với  thu nhập bình quân hiện nay đạt 11 triệu đồng/người/tháng. 

Trường Phong

Các tin khác

Theo GS Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales, Úc), báo cáo của UNESCO cho thấy trong giai đoạn 2000-2007, các nhà khoa học Việt Nam đăng ký 19 bằng sáng chế ở Mỹ. Như vậy mỗi năm có khoảng hai sáng chế được đăng ký.

Không khí lạnh tràn về gây mưa, rét tại miền Bắc trong 2- 3 ngày tới; miền Trung còn mưa rào và giông rải rác.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên tặng cờ thêu cho tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Thác Bà.

YBĐT - Ngày 11/11, Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường đã tới dự.

Thí sinh trong phần thi Ai nhanh hơn

YBĐT - 10 đội dự thi với 30 thí sinh đến từ 8 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái bằng trí tuệ, sự say mê, nhiệt tình đã mang đến cho Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ VII năm 2012 được tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/11nhiều bất ngờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục