Những cán bộ dân số nhiệt tình

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/11/2012 | 10:02:14 AM

YBĐT - Xác định công tác DS/KHHGĐ là công việc vất vả, những người làm công tác dân số tại xã Sơn Thịnh tranh thủ tối đa mọi thời gian, địa điểm vào buổi sáng, buổi trưa, buổi tối, trên nương, dưới đồng… để gặp đối tượng cần tuyên truyền.

Người dân các xã vùng cao huyện Văn Chấn tìm hiểu các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.
Người dân các xã vùng cao huyện Văn Chấn tìm hiểu các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Là xã trung tâm của huyện Văn Chấn, Sơn Thịnh có tổng số 2.247 hộ, 8.536 nhân khẩu với 13 dân tộc anh em cùng chung sống. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của cơ quan chuyên môn, cùng với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ dân số trong công tác tuyên truyền, vận động nên công tác dân số- kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) ở Sơn Thịnh đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỷ suất sinh thô năm 2011 giảm còn 14,3%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 3,2%.

Với đặc thù là xã có địa bàn tương đối rộng (16 thôn, bản), người dân  chủ yếu sinh sống bằng nghề sản xuất nông - lâm nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn mang nặng tư tưởng cổ hủ, lạc hậu trong nếp sống, nếp nghĩ, luôn muốn gia đình phải “đông con, nhiều cháu”, “có con trai để nối dõi tông đường”… nên rất cần có một đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số thực sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, hiểu rõ về phong tục, tập quán, thói quen sinh hoạt của người bản địa thì công tác tuyên truyền, vận động mới hy vọng đạt được kết quả.

Để vượt qua tất cả những rào cản này, những người làm công tác dân số tại xã Sơn Thịnh đã luôn xác định đây là công việc “mưa dầm thấm lâu” nên phải thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; tranh thủ tối đa mọi thời gian, địa điểm vào buổi sáng, buổi trưa, buổi tối, trên nương, dưới đồng… để gặp đối tượng cần tuyên truyền.

Trước mỗi cuộc nói chuyện, thảo luận, tuyên truyền nhóm, các cộng tác viên dân số đều chuẩn bị tài liệu rất kỹ để đạt được hiệu quả cao nhất. Cùng với việc mang theo các phương tiện, trang thiết bị truyền thông như: tranh lật, tờ rơi, băng đĩa... trong quá trình tuyên truyền, vận động, các cộng tác viên còn lồng nghép thêm các hoạt động vui chơi khác như (hái hoa dân chủ, hát, đọc thơ) để khuyến khích đối tượng tham gia.

Chị Giàng A Dê - người dân tộc Mông, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn chia sẻ: “Vợ chồng mình thấy rất vui mỗi khi đi tham dự các buổi truyền thông dân số. Thông qua các buổi truyền thông, cả hai vợ chồng đã biết cách làm thế nào để sinh đẻ có kế hoạch, đồng thời hiểu hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ”.

Hiện tại, 70 - 80% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở Sơn Thịnh đã và đang sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Số phụ nữ đi khám sức khoẻ sinh sản định kỳ năm sau luôn cao hơn năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình trạng tảo hôn, lựa chọn giới tính thai nhi vẫn còn diễn ra trên địa bàn xã Sơn Thịnh. Do đó, cán bộ dân số xã Sơn Thịnh đã xác định để thuyết phục được người dân, giúp người dân hiểu những tác hại của việc “đẻ sớm, đẻ dày, đẻ không tự nhiên”, trước tiên họ phải không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và hiểu biết xã hội.

Hàng năm, 100% cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số xã Sơn Thịnh đều tham gia vào lớp bồi dưỡng, tập huấn do Trung tâm DS/KHHGĐ huyện tổ chức. Đồng thời trong các buổi giao ban hàng tháng, các cộng tác viên dân số cũng thường xuyên trao đổi, thảo luận, đưa ra các ý kiến để giải quyết những khó khăn, tồn đọng tại cơ sở và đưa ra  kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng, từng đợt chiến dịch hoạt động tiếp theo…

Thời gian tới, để công tác DS/KHHGĐ tiếp tục đạt được những mục tiêu cao hơn nữa, những người làm công tác dân số tại Sơn Thịnh phấn đấu mang hết khả năng và lòng nhiệt tình của mình dành cho công việc, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện.

H.O

Các tin khác
Học viên lớp đào tạo trung cấp chuyên nghiệp quân sự khóa 5 thực hành huấn luyện đội hình chiến thuật và huấn luyện kỹ thuật bắn súng.

YBĐT - Không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và trình độ sư phạm của đội ngũ giáo viên, những năm qua Trường Quân sự tỉnh Yên Bái đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Thay mặt UBND tỉnh Yên Bái, đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho VietinBank với nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội.

YBĐT - Là đơn vị mới có mặt trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhưng hoạt động từ thiện nhân đạo ở Yên Bái của VietinBank đã sôi nổi, tích cực và mang ý nghĩa thiết thực.

Áp thấp nhiệt đới đang giật cấp 7 trên biển Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm…

YBĐT - Đã có 30 suất quà, mỗi suất trị giá 2 trăm nghìn đồng được trao tặng các hộ dân ở thôn Tà Chử, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục