“Ngôi nhà an toàn” cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2012 | 9:24:40 AM

YBĐT - Xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) được xem là một trong những địa phương có nguy cơ cao về tình trạng trẻ bị tai nạn thương tích (TNTT) trong huyện. Theo số liệu thống kê, toàn xã có 1.639 trẻ dưới 16 tuổi. Trong đó: dưới 6 tuổi 789 trẻ, chiếm trên 23% dân số toàn xã.

Thiếu điểm vui chơi, trẻ em vùng cao thường rủ nhau vui đùa bên sông, suối rất dễ xảy ra đuối nước.
Thiếu điểm vui chơi, trẻ em vùng cao thường rủ nhau vui đùa bên sông, suối rất dễ xảy ra đuối nước.

Với mục tiêu giúp các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ nhận biết, loại bỏ các mối hiểm họa xung quanh nhà và trong nhà có nguy cơ gây TNTT cho trẻ em, giảm đến mức thấp nhất các loại TNTT ở trẻ em tại cộng đồng và gia đình, tháng 5 năm 2012, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chọn Đông Cuông là xã làm điểm xây dựng mô hình “Ngôi nhà an toàn” của huyện Văn Yên.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn của cơ sở, Đông Cuông đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình do đồng chí phó chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, thành viên là các hội: nông dân, phụ nữ, thanh niên, hiệu trưởng, hiệu phó các trường tiểu học và THCS, các bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn...

Sau khi thống nhất chương trình, Ban chỉ đạo đã lựa chọn 300 hộ gia đình có trẻ dưới 16 tuổi để tham gia mô hình. Thông qua tuyên truyền nhóm trong nhà trường, các buổi sinh hoạt, họp tổ dân phố, tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề tại UBND xã, các buổi họp chi bộ, thôn, đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên loa truyền thanh xã về các biện pháp phòng chống TNTT ở trẻ; triển khai can thiệp các yếu tố nguy cơ gây TNTT như làm nắp giếng khơi, nắp bể, rào chắn ao, tủ thuốc gia đình, giá để phích nước, giá để dao, làm tường bao, lan can, cải tạo sân chơi cho học sinh ở trường học.

Bên cạnh đó, xã đã xây dựng quy chế và nội dung hoạt động, Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên, mỗi thành viên phụ trách một nhóm hoạt động chuyên đề phòng, chống một lĩnh vực TNTT.

Theo đó, hiệu trưởng trường THCS, tiểu học, mầm non làm tổ trưởng nhóm hoạt động phòng, chống TNTT cùng xây dựng trường học an toàn; chủ tịch mặt trận Tổ quốc phối hợp với trưởng khối, các đoàn thể khác thành lập hội đồng hòa giải, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn kết tình làng nghĩa xóm; hội nông dân phụ trách đảm bảo an toàn lao động trong nông nghiệp, hạn chế tối đa ngộ độc hóa chất...

Ban chỉ đạo cũng giao nhiệm vụ cho đội ngũ cộng tác viên đến từng gia đình, đặc biệt là những hộ có trẻ dưới 10 tuổi tư vấn về các yếu tố gây TNTT và các biện pháp can thiệp tránh xảy ra tai nạn cho trẻ; thường xuyên giám sát, tư vấn, hỗ trợ từng hộ thực hiện các hoạt động đảm bảo an toàn như để vật sắc nhọn xa tầm tay trẻ em, nồi canh nóng phải che chắn cẩn thận. Ban chỉ đạo còn đưa ra nhiều sáng kiến xây dựng và phát triển các trang thiết bị an toàn để phòng chống tai nạn cho trẻ em như: làm cũi giữ trẻ, làm chắn bậc cầu thang, dây điện và ổ điện an toàn...

Đoàn thanh niên phối hợp với công an xã, trưởng các khối và các gia đình phát quang cây che khuất, mở rộng đường liên thôn, liên khối, tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông...

Sau 7 tháng triển khai mô hình, đã có 250 gia đình đạt tiêu chuẩn “Ngôi nhà an toàn” cho trẻ, nhận thức về phòng tránh TNTT của các bậc phụ huynh có trẻ nhỏ được nâng lên, các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò của mình trong phối hợp thực hiện mô hình. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện ngắn, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, là mô hình mới đưa xuống thực hiện tại cơ sở nên nhân dân chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa và tầm quan trọng của mô hình “Ngôi nhà an toàn”.

Bên cạnh đó, đội ngũ tuyên truyền viên còn thiếu kinh nghiệm nên hiệu quả chưa cao. Do vậy, để mô hình này phát huy hiệu quả cần có sự hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ của các cấp, các ngành.

Thanh Tân

Các tin khác
Bệnh viện Việt - Đức chuyển giao kỹ thuật thay khớp háng toàn phần cho bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

YBĐT - Kỹ thuật thay khớp háng hiện đang triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là kỹ thuật hiện đại, sử dụng loại khớp nhân tạo có chất lượng tốt, thế hệ mới. Các loại khớp nhân tạo bằng vật liệu mới này không gây dị ứng cho bệnh nhân và có độ bền cao, từ 20 đến 30 năm.

YBĐT - Với vai trò nòng cốt trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và nhân dân trên địa bàn, LLVT huyện đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhận rõ âm mưu thủ đoạn "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Giờ thực hành của học viên lớp học nghề cơ điện.

YBĐT - Trường Trung cấp nghề Nghĩa Lộ (Yên Bái) được thành lập cách đây 3 năm trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Dạy nghề Nghĩa Lộ trước đây, vì thế công tác đào tạo nghề ở hệ trung cấp còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn căn bản là cơ sở vật chất của nhà trường còn rất nghèo nàn chưa đạt chuẩn.

Người cao tuổi thành phố Yên Bái biểu diễn văn nghệ.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái) hiện có 1.108 hội viên. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp thường xuyên của các đoàn thể, Hội NCT phường ngày càng phát huy nhân tố NCT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục