Phấn đấu trở thành địa chỉ đào tạo nghề loại khá của khu vực Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2012 | 9:30:00 AM

YBĐT - Ngày 12/02/1992, Trường Công nhân Kỹ thuật Yên Bái - tiền thân của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái được thành lập theo Quyết định số 67/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái trên cơ sở hợp nhất Trường Công nhân Kỹ thuật Công nghiệp, Trường Công nhân Kỹ thuật Xây dựng và Trường Công nhân Kỹ thuật Giao thông - Vận tải.

Thầy Trịnh Tiến Thanh - Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra giờ thực hành của sinh viên lớp Điện tử công nghiệp.
Thầy Trịnh Tiến Thanh - Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra giờ thực hành của sinh viên lớp Điện tử công nghiệp.

Sau 20 năm, trải qua nhiều gian khó, bằng trí tuệ và nỗ lực vượt bậc của các thế hệ thầy và trò, đến nay, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã thực sự khẳng định vị trí, là nơi tạo nguồn nhân lực có trình độ, có tay nghề vững vàng, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới. Khi mới thành lập, nhà trường có 60 cán bộ, giáo viên, trong đó: trình độ đại học có 11 người; trình độ cao đẳng, giáo viên dạy nghề có 25 người; trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật và nhân viên gồm 24 người.

Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề của nhà trường còn nhiều thiếu thốn. Nêu cao tinh thần đoàn kết, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường trong giai đoạn 1992 - 1995 đã hoàn thành tốt công tác đào tạo với trên 380 học sinh, học viên mỗi năm. Đến giai đoạn 1999 - 2007, dưới sự quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, nhà trường đã nâng quy mô đào tạo từ 380 học sinh, học viên lên 573 học sinh, học viên mỗi năm.

Khó khăn lớn nhất của giai đoạn này là thiếu thiết bị, máy móc và phương tiện dạy học phục vụ học sinh thực hành nghề rất nghèo nàn; sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy thiếu nhiều; tư tưởng của đội ngũ cán bộ, giáo viên chưa thực sự yên tâm công tác và cống hiến. Cũng trong giai đoạn này, công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn do nhận thức của xã hội về học nghề còn hạn chế. Những khó khăn ấy chính là thử thách và đã góp phần tôi luyện thêm ý chí, bản lĩnh của người thầy cũng như sự ham học của học sinh, học viên nhà trường.

Sau khi Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII về giáo dục - đào tạo được Ban Chấp hành Trung ương thông qua và triển khai triệt để đã tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và chỉ đạo của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương. Đối với nhà trường, đây là thời điểm để củng cố, kiện toàn và định hướng phát triển, vươn lên.

Bằng sự phấn đấu và nỗ lực của tập thể nhà trường, ngày 12 tháng 6 năm 2007, nhà trường được nâng cấp trên cơ sở từ Trường Công nhân Kỹ thuật Yên Bái thành Trường Trung cấp Nghề Yên Bái theo Quyết định số 811/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái. Năm 2009, nhà trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái. Để làm tốt công tác giáo dục và đào tạo ở ba cấp trình độ: cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề theo quy định, nhà trường đã chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Giờ học thực hành điện của các sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái. (Ảnh: Văn Tuấn)

Hàng năm, số giáo viên được cử đi học nâng cao từ 10 đến 15 người. Riêng năm 2012, nhà trường đã tạo điều kiện cho 55 lượt cán bộ, giáo viên tham gia các khóa đào tạo: thạc sỹ 27 người, đại học 13 người và bồi dưỡng kiến thức mới, nghiệp vụ sư phạm 15 người. Hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của nhà trường đã vững vàng trình độ chuyên môn, biết ngoại ngữ và sử dụng thành thạo máy vi tính, phục vụ tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Nếu như năm 1992, toàn trường có 60 người, trong đó 17 người đạt trình độ cao đẳng, đại học (chiếm tỷ lệ 28%) thì đến năm 2012 đã có 160 cán bộ, giáo viên, công nhân viên sinh hoạt tại 15 phòng, khoa, trung tâm, trong đó: thạc sỹ có 10 người, trình độ đại học là 86 người, cao đẳng 11 người và trình độ khác.

Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái hiện có 3 cơ sở:

- Trụ sở chính ở thôn 2, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái với tổng diện tích 20,5 ha.

Ở cơ sở này, có 2 nhà học lý thuyết với 24 phòng, 3 xưởng thực hành, 1 nhà làm việc của giáo viên, 1 nhà làm việc Ban Giám hiệu, 1 nhà đa năng, 1 nhà ăn.

- Cơ sở 2 ở tổ 36, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái với diện tích 16.928m2.

- Cơ sở 3 tại xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái có tổng diện tích 7.442m2.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đào tạo được 20 khóa học với gần 20.000 học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các hệ dài hạn, ngắn hạn và lao động nông thôn với 16 nghề đào tạo. Nhiều học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã trở thành những công nhân lành nghề, góp phần tích cực vào sự phát triển của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Hầu hết những học sinh của nhà trường khi ra trường đều phát huy được tay nghề và khả năng làm việc, phục vụ tốt cho địa phương cũng như các đơn vị kinh tế trong và ngoài tỉnh. Cũng đã có rất nhiều học sinh tiếp tục học tập nâng cao trình độ, nhiều người trở thành cán bộ quản lý từ cơ sở.

Nhiều thầy giáo, cô giáo của nhà trường đã nêu cao tấm gương tận tuỵ với nghề, hết lòng vì học sinh và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để dạy tốt, tham gia nghiên cứu khoa học, có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật đồng thời tích cực học tập, bồi dưỡng, tự học, không ngừng nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao. Nhiều thầy giáo, cô giáo đã đạt giải cao trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Ngày đầu thành lập, từ chỗ mỗi năm chỉ có ít học sinh học nghề, bằng cố gắng không ngừng, nhà trường đã từng bước thu hút nhiều học sinh từ các địa phương khác về học với số lượng năm sau cao hơn năm trước và loại hình đào tạo ngày càng đa dạng. Trung bình hàng năm, có khoảng 620 học sinh hệ dài hạn học tập tại trường.

Đến nay, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái đã được đầu tư xây dựng hiện đại và quy mô, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong thời kỳ mới. (Ảnh: Hà Tĩnh)

Năm học 2011 - 2012, nhà trường đã đào tạo 114 lớp, 4.256 học sinh, sinh viên, học viên, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt 16%. Các cơ sở sản xuất đã tiếp nhận học sinh và đánh giá cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Ghi nhận những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã được UBND tỉnh, Công đoàn Viên chức Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội tặng nhiều bằng khen; Đảng bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các phương thức đào tạo ba cấp độ: cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề và liên kết đào tạo; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa người học, đổi mới quy trình kiểm tra, đánh giá phù hợp với phương thức đào tạo, hình thức học tập; tăng cường phối hợp với các cơ sở dạy nghề trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo tại các địa phương, doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động có cơ hội được học nghề.

Đồng thời, nhà trường tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường bổ sung cán bộ, giáo viên cho các bộ môn, các đơn vị có nhu cầu trong kế hoạch phát triển của các phòng, khoa, trung tâm của nhà trường trong giai đoạn mới; khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở mới từ các khâu quản lý phòng học, trang thiết bị, từng bước xây dựng thương hiệu của nhà trường trở thành một địa chỉ đào tạo nghề loại khá của khu vực Tây Bắc.

Trịnh Tiến Thanh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái

Các tin khác
Thiếu điểm vui chơi, trẻ em vùng cao thường rủ nhau vui đùa bên sông, suối rất dễ xảy ra đuối nước.

YBĐT - Xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) được xem là một trong những địa phương có nguy cơ cao về tình trạng trẻ bị tai nạn thương tích (TNTT) trong huyện. Theo số liệu thống kê, toàn xã có 1.639 trẻ dưới 16 tuổi. Trong đó: dưới 6 tuổi 789 trẻ, chiếm trên 23% dân số toàn xã.

Bệnh viện Việt - Đức chuyển giao kỹ thuật thay khớp háng toàn phần cho bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

YBĐT - Kỹ thuật thay khớp háng hiện đang triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là kỹ thuật hiện đại, sử dụng loại khớp nhân tạo có chất lượng tốt, thế hệ mới. Các loại khớp nhân tạo bằng vật liệu mới này không gây dị ứng cho bệnh nhân và có độ bền cao, từ 20 đến 30 năm.

YBĐT - Với vai trò nòng cốt trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và nhân dân trên địa bàn, LLVT huyện đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhận rõ âm mưu thủ đoạn "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Giờ thực hành của học viên lớp học nghề cơ điện.

YBĐT - Trường Trung cấp nghề Nghĩa Lộ (Yên Bái) được thành lập cách đây 3 năm trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Dạy nghề Nghĩa Lộ trước đây, vì thế công tác đào tạo nghề ở hệ trung cấp còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn căn bản là cơ sở vật chất của nhà trường còn rất nghèo nàn chưa đạt chuẩn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục