Tạo niềm tin cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2012 | 9:40:13 AM

YBĐT - Với mục tiêu nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ ngày một tốt hơn, thời gian tới, huyện Trấn Yên phấn đấu 100% các xã, thị trấn xây dựng xã, thị trấn đủ tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em, đảm bảo nguồn quỹ bảo trợ trẻ em của các xã đạt từ 3 đến 5 triệu đồng trở lên.

Mầm non của đất nước.
(Ảnh: Lê Bác Đạt)
Mầm non của đất nước. (Ảnh: Lê Bác Đạt)

Với mục tiêu tiếp tục tăng cường các biện pháp thực hiện các mục tiêu chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015, nhất là các mục tiêu về bảo vệ trẻ em, triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ em mồ côi, trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm, trẻ em bị tai nạn thương tích…, trong những năm gần đây, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, các hoạt động chăm sóc giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chia sẻ từ chính cộng đồng các em đang sinh sống.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trấn Yên có hơn 450 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó trên 420 trẻ em bị khuyết tật, tàn tật còn lại là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác. Để có nhiều điều kiện thuận lợi giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tạo mọi điều liện tốt nhất cho trẻ được sống hòa nhập với cộng đồng, huyện đã tuyên truyền vận động các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực tham gia ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay đã vận động từ các tấm lòng hảo tâm với số tiền ủng hộ gần 45 triệu đồng.

Đặc biệt, huyện đã tiến hành khám sàng lọc cho trẻ em khuyết tật bẩm sinh và hướng dẫn cho các cơ sở lập danh sách đưa trẻ em đi phẫu thuật: sứt môi, hở hàm ếch, khám bệnh về mắt và bệnh tim bẩm sinh... trong đó có 8 trẻ em được đi phẫu thuật tim tại Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E Hà Nội do “Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam” hỗ trợ kinh phí.

Cùng với đó, huyện Trấn Yên cũng đã hỗ trợ 3 triệu đồng cho 2 trẻ em ở xã Minh Quán và Hưng Khánh đi phẫu thuật tim bẩm sinh. Tháng hành động vì trẻ em năm nay, huyện đã tổ chức thăm và tặng quà cho 49 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 200.000 đồng, tổ chức phân công các cơ quan đơn vị đỡ đầu 19 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã, thị trấn.

Để giúp các em có điều kiện đi lại được dễ dàng, huyện tiến hành lập danh sách đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tặng 9 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã: Hưng Thịnh, Kiên Thành, Hồng Ca, Đào Thịnh… Hỗ trợ câu lạc bộ Hoa Hướng Dương 2,2 triệu đồng để ủng hộ cho các cháu là con của thành viên trong nhóm bước vào năm học mới 2012 - 2013. Trong năm 2012, đã có 21 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích học tập tốt được cấp học bổng với tổng số tiền 10,7 triệu đồng.

Ngoài ra, hàng năm huyện cấp mới hơn 1.000 thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Có thể thấy rằng tất cả những hoạt động trên đều vô cùng ý nghĩa trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, từ đó đã mang lại niềm tin và hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương, đặc biệt là trẻ em ở những vùng sâu, vùng xa của huyện.

Để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ, huyện Trấn Yên cũng đã tổ chức chiến dịch truyền thông và Diễn đàn phòng chống HIV/AIDS, xây dựng kế hoạch nói chuyện chuyên đề tại 2 xã Đào Thịnh và Minh Tiến về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, đôn đốc các xã, thị trấn phòng chống đuối nước cho trẻ em; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và tập huấn phục hồi chức năng cho gia đình có trẻ em khuyết tật vận động sau phẫu thuật. Không những thế, công tác tuyên truyền về bảo vệ chăm sóc trẻ em được đẩy  mạnh bằng nhiều hình thức thông qua Tháng hành động vì trẻ em và ngày tết Trung thu của trẻ.

Với mục tiêu nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ ngày một tốt hơn, thời gian tới, huyện Trấn Yên phấn đấu 100% các xã, thị trấn xây dựng xã, thị trấn đủ tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em, đảm bảo nguồn quỹ bảo trợ trẻ em của các xã đạt từ 3 đến 5 triệu đồng trở lên, đặc biệt xây dựng mạng lưới cộng tác viên bảo vệ trẻ em tại thôn bản và tăng cường hoạt động tuyên truyền nhằm bảo vệ quyền và nghĩa vụ của trẻ em.

Thu Hằng

Các tin khác
Thầy Trịnh Tiến Thanh - Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra giờ thực hành của sinh viên lớp Điện tử công nghiệp.

YBĐT - Ngày 12/02/1992, Trường Công nhân Kỹ thuật Yên Bái - tiền thân của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái được thành lập theo Quyết định số 67/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái trên cơ sở hợp nhất Trường Công nhân Kỹ thuật Công nghiệp, Trường Công nhân Kỹ thuật Xây dựng và Trường Công nhân Kỹ thuật Giao thông - Vận tải.

Thiếu điểm vui chơi, trẻ em vùng cao thường rủ nhau vui đùa bên sông, suối rất dễ xảy ra đuối nước.

YBĐT - Xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) được xem là một trong những địa phương có nguy cơ cao về tình trạng trẻ bị tai nạn thương tích (TNTT) trong huyện. Theo số liệu thống kê, toàn xã có 1.639 trẻ dưới 16 tuổi. Trong đó: dưới 6 tuổi 789 trẻ, chiếm trên 23% dân số toàn xã.

Bệnh viện Việt - Đức chuyển giao kỹ thuật thay khớp háng toàn phần cho bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

YBĐT - Kỹ thuật thay khớp háng hiện đang triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là kỹ thuật hiện đại, sử dụng loại khớp nhân tạo có chất lượng tốt, thế hệ mới. Các loại khớp nhân tạo bằng vật liệu mới này không gây dị ứng cho bệnh nhân và có độ bền cao, từ 20 đến 30 năm.

YBĐT - Với vai trò nòng cốt trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và nhân dân trên địa bàn, LLVT huyện đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhận rõ âm mưu thủ đoạn "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục