Niềm kiêu hãnh của chúng tôi

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2012 | 9:49:04 AM

YBĐT - Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước là những năm tháng vô cùng gian khó nhưng cũng hết sức tự hào, ghi dấu sự nỗ lực, tinh thần hiếu học, không quản hiểm nguy của cả thầy và trò Trường Cấp 3A Yên Bái, nay là Trường THPT Nguyễn Huệ thân yêu.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ xem bảng vàng thành tích của nhà trường. (Ảnh: Nguyễn Thu Hiền - Giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ)
Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ xem bảng vàng thành tích của nhà trường. (Ảnh: Nguyễn Thu Hiền - Giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ)

Năm 1972, ở miền Nam là "mùa hè đỏ lửa", ở miền Bắc là "Điện Biên Phủ trên không", thầy và trò thế hệ chúng tôi cùng đi sơ tán, cùng đào hầm, cùng dạy, cùng học, cùng nuôi lý tưởng cao đẹp trong lòng đất mẹ. Máy bay Mỹ ầm ầm gào rít đêm ngày, chát chúa tiếng bom rơi, đạn nổ. Những giờ học bị ngắt quãng, những bạn bè bị chia ly bởi cái âm thanh ấy. Thầy nhập ngũ, rồi trò cũng xung phong ra chiến trường, cầm súng đánh giặc. “Nét đỏ cuối trời, nét tím quê hương” và khóa học 1970-1973 của chúng tôi lại có cuộc chia tay tiễn nhau ra trận với tinh thần "Tất cả để giải phóng miền Nam, tất cả vì sự nghiệp thống nhất đất nước".

Chúng tôi đã biết ra đi vì nghĩa lớn nên “chẳng tiếc ngày xanh" nhưng khoảng trống mà chúng tôi để lại trên bàn ghế các lớp học nghèo nàn nơi sơ tán cứ như những niệm khúc chẳng thể nguôi ngoai trong lòng thầy cô, bạn bè. Và rồi có không ít người đã ra đi, không bao giờ trở lại như cái lẽ thường tình của quy luật chiến tranh. Nhưng trong tâm khảm chúng tôi, tâm thế các bạn tôi đã hòa vào hồn thiêng sông núi, sẽ sống mãi với thời gian, cùng quê hương, xứ sở.

Nhìn lại hơn nửa thế kỷ trôi qua, rất nhiều thầy, trò của nhà trường đã vượt lên khó khăn ác liệt, thành đạt trên mọi lĩnh vực công tác và cuộc sống, có tâm, có đức với Đảng, với quê hương, đất nước và trở thành những tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp trong quân đội, những nhà khoa học xuất sắc, nhà giáo, nhà lãnh đạo, quản lý có uy tín, những kỹ sư, bác sĩ giỏi, những doanh nhân thành đạt... đã góp phần tạo nên tên tuổi, niềm vinh dự lớn lao cho ngôi trường THPT Nguyễn Huệ thân yêu. Và chúng tôi - những người học trò cũng luôn luôn tự hào, kiêu hãnh về mái trường giàu truyền thống “Dạy tốt, học tốt” và cách mạng mà mình từng theo học.

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, thầy và trò ra sức phấn đấu thi đua "Dạy tốt, học tốt". Đảng ủy, Ban giám hiệu cùng toàn thể Hội đồng Sư phạm nhà trường quyết tâm đổi mới toàn diện phương pháp quản lý, giảng dạy, không ngừng tăng cường kỷ cương, nề nếp, phát huy mọi tiềm năng, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và nhân dân trong thành phố, trong tỉnh nhà, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng cơ sở vật chất dạy và học theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa.

Xin kính chúc các thế hệ thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Trường THPT Nguyễn Huệ thân yêu của chúng ta ngày càng đạt nhiều thành tích cao trong giáo dục, mãi mãi là niềm tự hào, niềm kiêu hãnh của các thế hệ thầy, cô giáo, học sinh đã từng được dạy và học ở cái nôi có bề dày truyền thống 55 năm tôn sư trọng đạo này. 

Thiếu tướng Vũ Lục Quốc - Phó Tham mưu trưởng Quân khu II

Các tin khác
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo Ưu tú cho các nhà giáo.

Ngày 14/11, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho 40 nhà giáo và danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 570 nhà giáo năm 2012. Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong không khí cả nước đang kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hà Nội vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 2 phân khu đô thị trung tâm bao gồm trung tâm dịch vụ đa chức năng nằm trên các tuyến giao thông vành đai 2- 2,5.

Công nhân Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K (Lục Yên) sản xuất các sản phẩm đá xẻ. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Những năm qua, đồng bào các dân tộc huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

YBĐT - Mùa này, nhìn màu vàng của lúa, màu xanh khói của sương, tôi chợt nhớ về một vùng đất mà ở đó nhiều cái tên đã gieo vào lòng bao nhiêu người sự khắc khoải, vùng đất của những “sóng vàng”- Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục