Tiếp thêm ngọn lửa hiếu học

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2012 | 9:53:46 AM

YBĐT - Trải qua 55 năm (1957 - 2012), với trên 22.000 học sinh trưởng thành dưới mái trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, nhiều thế hệ học sinh của nhà trường đã trưởng thành, họ là những học sinh ưu tú trong các lĩnh vực chính trị, văn hoá, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, đã cống hiến sức lao động, trí tuệ cho quê hương, cho sự phát triển chung của đất nước.

Ban giám hiệu nhà trường nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ năm học 2008 - 2009.
Ban giám hiệu nhà trường nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ năm học 2008 - 2009.

Điển hình như Tiến sỹ kinh tế Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội; đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Yên Bái... 55 năm - một chặng đường đủ dài để viết nên truyền thống hiếu học ở một ngôi trường ươm mầm cho sự học và đào tạo nguồn nhân lực.

Về Trường THPT Nguyễn Huệ hôm nay, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh nhà trường luôn tự hào về bảng vàng thành tích của trường. Có được những thành tích ấy không thể không nói đến vai trò của Ban giám hiệu nhà trường. Các Ban giám hiệu trước đây cũng như Hiệu trưởng nhà trường Đào Ngọc Thắng và các Phó hiệu trưởng Nguyễn Vĩnh Truyền, Bùi Lý Lam Sơn bây giờ đã đoàn kết, phát huy được sức mạnh thập thể, tập trung trí lực chỉ đạo thắng lợi mọi nhiệm vụ của các năm học.

Việc nâng cao năng lực quản lý, năng lực giảng dạy, trình độ chuyên môn của từng cán bộ, giáo viên được chú trọng. Hiện tại, nhà trường có 9 tổ chuyên môn từ khối lớp 10 đến khối lớp 12. Các tổ chuyên môn đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên với yêu cầu đào tạo, tận tâm với nghề nghiệp, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ tương trợ lẫn nhau, mẫu mực trong cuộc sống.

Đặc biệt, các thầy cô giáo làm tổ trưởng các tổ chuyên môn đã phát huy tốt vai trò quản lý, giúp Ban giám hiệu điều hành, phân công trực tiếp giáo viên bộ môn do tổ quản lý và đã có nhiều giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, cấp tỉnh nhiều năm liền.

Xác định rõ vai trò quan trọng của việc giảng dạy khoa học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của thời đại, ngay từ đầu năm học, mỗi giáo viên đều xây dựng những chỉ tiêu cụ thể về chất lượng sản phẩm giáo dục. Các tổ chuyên môn cũng xác định tổ chức dạy học theo chuyên đề là một trong những vấn đề then chốt, tổ chức tốt các cuộc thi đánh giá công tác bồi dưỡng và đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên như: hội giảng cấp tổ, thực hiện các chuyên đề của tổ chuyên môn…; kiểm tra đánh giá chất lượng giờ dạy và năng lực của các giáo viên trong từng tổ chuyên môn bằng cách dự giờ các tiết dạy…

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu đã tạo điều kiện bố trí lịch hoạt động cho các tổ chuyên môn khoa học, hài hòa và phù hợp với thực tế. Trong năm, các tổ chuyên môn được phân công thay phiên nhau thực hiện các buổi ngoại khóa theo từng tháng và tùy theo từng thời điểm đưa vào các nội dung của tổ để tăng thêm lòng say mê của giáo viên với bộ môn. Số lần ngoại khóa được phân công trong phiên họp đầu năm học để các thành viên lên kế hoạch và chuẩn bị. Cùng đó, công tác khuyến học được nhà trường đặc biệt quan tâm.

55 năm, nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ cán bộ giáo viên, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ càng thêm tự hào với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Những nỗ lực đó vẫn đang được từng thế hệ học trò hôm nay tiếp nối, xứng đáng với với bề dày truyền thống và niềm vinh dự mang tên vị anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ… Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, tạo điểm nhấn và xoáy vào chiều sâu của chất lượng.

Tinh thần đó đã  thấm sâu và lan toả tới từng giáo viên trong tổ chuyên môn về lòng say mê nghề nghiệp, về những trăn trở, băn khoăn trước những bài toán có nhiều cách giải, những bài văn những đan cài triết lí nhân sinh cần có trong mỗi bài giảng.

Phát huy truyền thống, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Huệ tiếp tục nỗ lực vượt bậc trong việc dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều năm liền, trường đào tạo được các đội học sinh giỏi khá mạnh, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong những năm trở lại đây, tỉ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng không ngừng tăng lên.

Chỉ riêng trong 5 năm gần đây, toàn trường có gần 300 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Năm 1997, trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2007, trường được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, và trong lễ kỷ niệm 55 ngày thành lập trường, nhà trường tự hào đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đó là nguồn động viên lớn lao, là sự khích lệ, cổ vũ kịp thời đầy ý nghĩa với giáo viên tiếp thêm ngọn lửa truyền thống hiếu học cho học sinh nhà trường.

Ông Nguyễn Lâm Thắng – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái:

Chúng tôi đã chứng kiến bao thế hệ các thầy cô giáo và học trò của nhà trường vượt mọi khó khăn, gian khổ vừa dạy, vừa học, vừa xây dựng trường lớp nhưng vẫn nêu cao ý chí quyết tâm “Dạy tốt - Học tốt”. Nhờ những năm tháng học tập và rèn luyện tại mái trường THPT Nguyễn Huệ mà chúng tôi đã khôn lớn, trưởng thành, những kiến thức được các thầy cô giáo truyền dạy đã chắp cánh cho những lý tưởng, ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, những tình cảm và tri thức ấy là hành trang vô cùng quý giá mà bản thân tôi luôn trân trọng mang theo.

 

 

Cô Nguyễn Thị Thanh Nội - Nguyên giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ:

Trong tôi, Trường THPT Nguyễn Huệ luôn là ơn sâu nghĩa nặng. Trường là nơi đã chắp cánh cho tôi bay vào chân trời mơ ước, là nơi đón tôi trở về và tiếp tục nuôi dưỡng, thử thách để tôi ngày một trưởng thành. Tôi hiểu danh hiệu Nhà giáo ưu tú mà tôi có được, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, còn là sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, của Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể nhà trường; là công ơn chỉ bảo của các bậc thầy cô đàn anh, đàn chị, bạn bè đồng nghiệp; là sự ủng hộ của bao thế hệ học sinh và cha mẹ các em.
Xin mãi biết ơn và mong nhà trường ngày càng vững mạnh !

 

Nhà giáo Hà Văn Lợi - Chủ tịch Hội cựu Giáo chức tỉnh, nguyên giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ:

Từ mái trường THPT Nguyễn Huệ, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành, giữ các trọng trách quan trọng của Đảng và Nhà nước, các ngành nghề từ Trung ương tới địa phương. Các anh, các chị đã làm rạng rỡ cho Trường THPT Ngyễn Huệ. Các thế hệ học sinh đều thấy rất hãnh diện, tự hào khi mình là học sinh của Trường THPT Nguyễn Huệ. Đó cũng là niềm tự hào của bản thân tôi khi đang dạy học tại mái trường này, là động lực để tôi hoàn thành nhiệm vụ của người Hiệu trưởng, Bí thư Đảng bộ Trường THPT Trần Nhật Duật và tiếp tục công việc của một cựu giáo chức hiện nay.
Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Trường THPT Nguyễn Huệ, tôi cũng như các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ nhân viên và học sinh đã và đang công tác, học tập ở trường luôn tâm nguyện: Trường THPT Nguyễn Huệ - lá cờ đầu của ngành giáo dục và đào tạo, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nguyễn Thu Hiền

Các tin khác
Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ xem bảng vàng thành tích của nhà trường. (Ảnh: Nguyễn Thu Hiền - Giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ)

YBĐT - Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước là những năm tháng vô cùng gian khó nhưng cũng hết sức tự hào, ghi dấu sự nỗ lực, tinh thần hiếu học, không quản hiểm nguy của cả thầy và trò Trường Cấp 3A Yên Bái, nay là Trường THPT Nguyễn Huệ thân yêu.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo Ưu tú cho các nhà giáo.

Ngày 14/11, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho 40 nhà giáo và danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 570 nhà giáo năm 2012. Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong không khí cả nước đang kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hà Nội vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 2 phân khu đô thị trung tâm bao gồm trung tâm dịch vụ đa chức năng nằm trên các tuyến giao thông vành đai 2- 2,5.

Công nhân Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K (Lục Yên) sản xuất các sản phẩm đá xẻ. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Những năm qua, đồng bào các dân tộc huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục