Kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2012 | 4:01:41 PM

YBĐT - Ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm trong năm 2011, 2012.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Ngô Thị Chinh – Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí đầu tư cho công tác phòng chống HIV/AIDS, ma tuý và mại dâm nên tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến đáng kể; số người nghiện ma tuý đã giảm hơn 200 người so với năm trước, số người nhiễm HIV đã giảm 14% so với cùng kỳ, đặc biệt trên địa bàn không có điểm nóng về mại dâm.

Những kết quả này khẳng định sự đầu tư có hiệu quả của ngân sách Nhà nước cho chương trình phòng, chống tệ nạn xã hội ở Yên Bái. Việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tại các đơn vị đã đảm bảo trên cơ sở định mức và chế độ chính sách quy định của Nhà nước và tuân thủ các nguyên tắc tài chính.

Tuy nhiên, để đáp ứng được nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm trong tình hình mới, tỉnh Yên Bái cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục bổ xung nguồn kinh phí để tỉnh triển khai Đề án phòng chống ma tuý tại xã, phường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ cho cai nghiện tại cộng đồng và triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Mathadone.

Đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công an bổ sung Quỹ phòng chống ma tuý 1 tỷ đồng cho Yên Bái. Mặt khác riêng đối với các tỉnh nhận nguồn bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương tỉnh cũng đề nghị để lại 100% số thu từ các vụ án ma tuý để các địa phương có nguồn kinh phí chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống ma tuý, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Yên Bái trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm. Việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác này đã được các đơn vị thực hiện nghiêm theo đúng quy định của Nhà nước.

Ngoài việc dành nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức tránh xa các tệ nạn xã hội, tỉnh cũng đã huy động được  nhiều nguồn kinh phí khác để hỗ trợ thăm hỏi và chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS và người nghiện ma tuý sớm giúp họ hoà nhập cộng đồng.

Tuy nhiên để công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm đạt kết quả hơn nữa, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái cần xem xét phân bổ nguồn kinh phí cho các địa phương, đơn vị sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội trong tình hình mới.

Đối với các kiến nghị mà tỉnh đề cập Đoàn công tác liên ngành sẽ tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm của Trung ương để hoàn chỉnh cơ chế, chính sách đầu tư cho công tác này đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Trước đó, Đoàn công tác liên ngành đã tới kiểm tra tại phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái), Trung tâm Giáo dục chữa bệnh Lao động - Xã hội và Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

                                                                                    Q.N

Các tin khác

YBĐT - Ngày 16/11, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2012.

YBĐT - Ngày 16/11, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đồng chí Ngô Thị Chinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cùng các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên đã tới dự.

Một buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân.

YBĐT - Với những nỗ lực của mình, tổ Sử - Địa – Giáo dục công dân của Trường THPT Văn Chấn năm nào cũng được công nhận là tổ đội tiên tiến; 100% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến trở lên, hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo Phân hiệu Nghĩa Tâm nhân lễ khai giảng năm học 2012 - 2013.

YBĐT - Năm 2004, Phân hiệu Trường THPT Văn Chấn tại xã Nghĩa Tâm ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu học tập của con em các xã Nghĩa Tâm, Minh An, Bình Thuận và một phần giáp ranh xã Thượng Bằng La (huyện Văn Chấn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục