Chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Yên Bái lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017:

Hoạt động đổi mới, phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2012 | 9:25:04 AM

YBĐT - Đầu nhiệm kỳ 2008 - 2012, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố có 81 tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.554 đoàn viên. 5 năm qua, phong trào công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) và hoạt động công đoàn của thành phố tiếp tục giữ vững và có những khởi sắc. .

Đồng chí Nguyễn Thu Hà (bên phải) - Chủ tịch LĐLĐ thành phố trao số tiền hỗ trợ cho gia đình đoàn viên khó khăn Nguyễn Thị Mai Lan - Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hòa Bình.
(Ảnh: Bích Liên)
Đồng chí Nguyễn Thu Hà (bên phải) - Chủ tịch LĐLĐ thành phố trao số tiền hỗ trợ cho gia đình đoàn viên khó khăn Nguyễn Thị Mai Lan - Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hòa Bình. (Ảnh: Bích Liên)

Các chỉ tiêu Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2008 - 2012 cơ bản hoàn thành. Hoạt động của các cấp công đoàn có nhiều đổi mới, phù hợp với tình hình mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Điều đáng ghi nhận trong hoạt động của tổ chức công đoàn thành phố giai đoạn 2008 - 2012 là xây dựng được hệ thống tổ chức CĐCS thực sự vững mạnh, đổi mới phương pháp hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động. Bên cạnh thành lập mới 13 CĐCS doanh nghiệp, 01 CĐCS khối xã, 2 CĐCS nhà trường đã tổ chức chia tách 2 CĐCS và tiếp nhận 6 CĐCS chuyển về tham gia sinh hoạt, đưa tổng số CĐCS năm 2012 lên 105 đơn vị, thu hút 3.320 đoàn viên. Chất lượng đội ngũ CNVC-LĐ nâng lên rõ rệt. Số CNVC-LĐ có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học tăng 15% và số có trình độ cao cấp, cử nhân, trung cấp lý luận chính trị tăng 4,7% so với năm 2008.

Thành phố là đơn vị đảm bảo 100% số xã, phường có tổ chức công đoàn. Công tác phát triển tổ chức CĐCS khối doanh nghiệp cũng đạt kết quả với con số 22 CĐCS. Song song, đội ngũ cán bộ CĐCS được đào tạo, tập huấn tốt thông qua hàng loạt lớp bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công đoàn.

Trong 5 năm qua, LĐLĐ thành phố đã tổ chức 3 lớp bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công đoàn cho 348 cán bộ CĐCS; phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn tuyên truyền về pháp luật lao động, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS cho 205 công nhân lao động trong các doanh nghiệp. Mặc dù hầu hết đội ngũ cán bộ CĐCS hoạt động kiêm nhiệm nhưng luôn tích cực, năng động, nhiệt tình, góp phần nâng cao hiệu quả các phong trào trong CNVC-LĐ thành phố.

Năm 2012, số tổ chức CĐCS  vững mạnh xuất sắc đạt 43%; CĐCS vững mạnh và khá đạt 57%, không có CĐCS yếu kém. LĐLĐ thành phố luôn được LĐLĐ tỉnh Yên Bái công nhận đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc và được tặng thưởng nhiều cờ thi đua, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh.

Công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVC-LĐ được duy trì thường xuyên. Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến tới đông đảo đoàn viên bằng nhiều hình thức như: thông qua các hội nghị chuyên đề, lớp tập huấn, cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về tổ chức Công đoàn Việt Nam... Nhờ đổi mới nội dung và hình thức, các đợt nghiên cứu, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước luôn thu hút từ 90% tổng số đoàn viên trở lên học tập; các cuộc thi cũng thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.

Nét nổi bật trong hoạt động của tổ chức công đoàn thành phố 5 năm qua là các hoạt động xã hội và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động đạt hiệu quả cao. Công đoàn thành phố đã thực sự đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động, nhất là ở các doanh nghiệp; thường xuyên chỉ đạo các CĐCS đa dạng hóa hình thức tập hợp CNVC-LĐ, tham gia đề xuất các giải pháp góp phần ổn định đời sống, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Tỷ lệ người lao động làm việc trong các cơ sở ngoài quốc doanh được đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã tăng từ 55% năm 2008 lên 75% năm 2012.

Các CĐCS cũng đã tự đứng ra tổ chức tập huấn kỹ thuật, công tác an toàn lao động cho trên 400 lượt lao động. 5 năm qua, đội ngũ CNVC-LĐ thành phố đã đóng góp 151,6 triệu đồng xây dựng Quỹ “Tấm lòng vàng”, “Vì nữ công nhân lao động nghèo”; ủng hộ 128 triệu đồng giúp nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai; ủng hộ mỗi người một ngày lương, 30.000 bộ quần áo cùng nhiều hiện vật như giấy bút, sách giáo khoa cho đoàn viên công đoàn huyện Mù Cang Chải kết nghĩa...

Bên cạnh việc chỉ đạo các CĐCS thường xuyên thăm hỏi đoàn viên bị ốm đau, hoạn nạn, LĐLĐ thành phố đã đề nghị LĐLĐ tỉnh trợ cấp đột xuất cho 37 gia đình đoàn viên bị thiệt hại do thiên tai năm 2008 với số tiền 24 triệu đồng; trợ cấp khó khăn cho 15 đoàn viên khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng; tạo điều kiện cho 32 nữ CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn vay 160 triệu đồng từ Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” để phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ xây dựng 2 nhà “Mái ấm công đoàn”, 1 nhà “Mái ấm tình thương” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 70 triệu đồng...

Nâng cao hiệu quả các hoạt động xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm tăng thêm niềm tin tưởng cũng như tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động giỏi trong đội ngũ CNVC-LĐ thành phố. Phong trào thi đua trọng tâm “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do các cấp công đoàn phát động đã có sức lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Năm 2008, các đoàn viên có 453 sáng kiến và đến năm 2011 có 894 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, hoạt động của tổ chức công đoàn thành phố nhiệm kỳ VII vẫn còn một số tồn tại. Đó là đội ngũ cán bộ CĐCS không ổn định, thiếu kinh nghiệm hoạt động. Nhận thức của một bộ phận cán bộ CĐCS và đoàn viên về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn chưa đầy đủ... dẫn tới công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến CNVC-LĐ chưa đa dạng hình thức, chưa kịp thời và đầy đủ, nhất là ở các CĐCS khối doanh nghiệp.

Bên cạnh đó còn thiếu những giải pháp có hiệu quả cao để thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động còn nhiều hạn chế. Công tác phát triển đoàn viên khối doanh nghiệp chưa được đầu tư đúng mức đã ảnh hưởng chung đến hoạt động công đoàn...

Chúng ta tin tưởng rằng, tổ chức công đoàn thành phố sẽ thực sự trở thành mái ấm của những người lao động; tiếp tục tập hợp và đưa phong trào CNVC-LĐ vươn tới những tầm cao mới, đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa thành phố.

Tính riêng khen thưởng trong hệ thống công đoàn, 5 năm qua, đã có 115 lượt tập thể, cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Yên Bái tặng bằng khen; 10 tập thể được tặng cờ thi đua xuất sắc; 62 cán bộ công đoàn được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” và 226 lượt tập thể, cá nhân được LĐLĐ thành phố tặng giấy khen. Qua các phong trào thi đua, các CĐCS giới thiệu 642 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đã có 279 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Nguyễn Thu Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái

Các tin khác
Bệnh nhân suy thận nằm điều trị. (Nguồn: báo Tuổi Trẻ)

Trên thế giới, dịch bệnh do virus Hanta gây ra đang hoành hành, ở Việt Nam mới xuất hiện vài trường hợp bị nhiễm virus Hanta gây suy thận do chuột cống gây ra.

Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ tham gia làm đường giao thông nông thôn

Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa chính thức phát động trong toàn Đoàn 10 ngày thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, Nguyễn Lâm Thắng trao bằng khen cho các cán bộ chữ thập đỏ cơ sở.

YBĐT - Sáng 21/11, Hội chữ thập đỏ thành phố Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Biểu dương cán bộ Chữ thập đỏ cơ sở tiêu biểu 5 năm (2008 – 2012).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục