Hội chữ thập đỏ Yên Bái thắp lửa tình thương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2013 | 2:34:18 PM

YBĐT - Năm 2012, Hội CTĐ Yên Bái đã hỗ trợ 6.880 đối tượng với trị giá gần 1,5 tỷ đồng, vận động ủng hộ trên 250 nghìn quần áo, chăn màn, đồ dùng gia đình cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam. >>Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức đêm “Vì học sinh nghèo vùng nông thôn”

Lãnh đạo Hội CTĐ Yên Bái tặng quà cho gia đình anh Triệu Văn Bôn.
Lãnh đạo Hội CTĐ Yên Bái tặng quà cho gia đình anh Triệu Văn Bôn.

Đoạn đường từ thành phố Yên Bái đến xã Phúc Ninh - một xã vùng III của huyện Yên Bình chỉ chừng 90 km, vậy mà phải mất gần 4 giờ xe chạy mới tới. Đường Đông hồ đã xuống cấp, nhiều hố trâu, ổ gà làm xe ô tô nhảy chồm chồm. Khó khăn là vậy nhưng không ai phàn nàn bởi đây là chuyến đi tặng quà cho gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) chuẩn bị đón xuân Quý Tỵ 2013.

Ông Hoàng Văn Thứ, ở thôn 1, xã Phúc Ninh xúc động khi đoàn lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Là một cựu chiến binh từng chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên những năm 70 thế kỷ trước, ông Thứ bị nhiễm CĐDC khiến người con thứ hai của ông bị tàn tật đã hơn 30 năm. Ông và gia đình đã cố gắng bao năm vẫn chưa thoát được cảnh nghèo.

Nhận quà từ tay lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao tặng, ông chỉ biết nói lời cảm ơn Đảng, các cấp chính quyền và đặc biệt là Hội CTĐ đã quan tâm cho ngày tết của gia đình được đầm ấm hơn. Gia đình anh Triệu Văn Bôn ở thôn 2, xã Phúc Ninh có bốn khẩu nhưng chỉ có 2 sào ruộng. Dù cố gắng thâm canh nhưng gia đình cũng chỉ đủ ăn trong sáu tháng.

Ngoài mùa vụ, anh chị thả rọ tôm trên hồ Thác Bà. Công việc bắt đầu từ bốn, năm giờ chiều, bỏ mồi rồi thả mấy trăm chiếc rọ quanh các lạch nước. Bốn, năm giờ sáng phải đi thu rọ để kịp đem tôm ra chợ bán. Công việc vất vả, vậy mà tính ra mỗi tháng cũng chỉ thu được năm, sáu trăm nghìn đồng. Vì thế, ngôi nhà anh chị ở vẫn là vách nứa hun hút gió lùa.

Nhận phần quà của Hội CTĐ, anh Bôn cảm kích truớc sự quan tâm của các cấp hội CTĐ, nhất là vào thời điểm năm hết tết đến. Anh chỉ ước mong được hỗ trợ vay tiền để có vốn làm ăn, xứng với sự quan tâm của cộng đồng.

Ông Hà Văn Lĩnh - Phó chủ tịch UBND xã Phúc Ninh cho biết: "Năm 2012, xã vẫn còn 108 hộ nghèo. Qua nhiều chương trình phát triển kinh tế, Đảng bộ phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ, động viên các hộ nghèo vượt qua khó khăn xóa đói giảm nghèo, trong đó có sự hỗ trợ của Hội CTĐ tỉnh và các cấp hội cơ sở. Năm 2012, xã Phúc Ninh đã có 11 hộ thoát nghèo".

Nhân dịp đón xuân Quý Tỵ 2013, toàn xã có 20 hộ được nhận quà tặng của Hội CTĐ tỉnh. Phúc Ninh phấn đấu để hộ nghèo, nạn nhân CĐDC nào cũng có tết.

Để có 6.900 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng trở lên dành cho các hộ nghèo, nạn nhân CĐDC là cả một quá trình vận động nhiều công sức của hệ thống các cấp hội CTĐ. Bà Hoàng Thị Làng - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, đợt I tặng quà tết có 1.500 suất được trao, trị giá trên 700 triệu đồng. Đó là kết quả hưởng ứng ủng hộ của hàng trăm tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nhân dịp này, Tỉnh hội còn nhận được 350 suất quà của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam gửi tặng các hộ nghèo và nạn nhân CĐDC. Ngoài huyện Yên Bình, lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh sẽ tổ chức trao tặng quà cho các đối tượng tại các huyện khác. 5.400 suất quà còn lại sẽ hoàn thành trao cho các đối tượng xong trước tết.

Với truyền thống "Thương người như thể thương thân", phong trào "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội vận đồng hội viên, tình nguyện viên giúp đỡ người nghèo. Năm 2012, đã hỗ trợ 6.880 đối tượng với trị giá gần 1,5 tỷ đồng, vận động ủng hộ trên 250 nghìn quần áo, chăn màn, đồ dùng gia đình cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn, nạn nhân CĐDC. Hội phối hợp với các cấp, các ngành tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho gần 6.000 lượt đối tượng. Tổng trị giá các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cả năm đạt gần 17 tỷ đồng.

Đón xuân Quý Tỵ 2013, Hội phấn đấu tặng mỗi hộ nghèo, nạn nhân CĐDC suất quà trị giá 200 nghìn đồng. Con số ấy có thể nhỏ với những người chi tiêu rộng rãi nhưng 200 nghìn đồng ấy là cả một niềm động viên đối với bản thân, gia đình người nghèo. Và đó cũng là tâm huyết, công sức của những người làm công tác CTĐ - những người thắp lửa tình thương sưởi ấm mùa xuân cho mọi nhà.

Hoài Văn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) ở huyện Yên Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, số phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể.

YBĐT - Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách xã Chế Tạo huyện Mù Cang Chải. Đây là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mù Cang Chải, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống.

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/12/2012 toàn tỉnh Yên Bái có 659.936 người tham gia BHXH và BHYT bắt buộc và tự nguyện, tăng 20.332 người so với năm 2011.

Các tổ chức xã hội trao các suất quà và học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập

YBĐT – Tối 24/1, Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái đã tổ chức đêm “Vì học sinh nghèo vùng nông thôn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục