Yên Bình cơ bản khống chế mức sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2013 | 2:31:20 PM

YBĐT - Những năm gần đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) ở huyện Yên Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, số phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là nhờ, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số của huyện Yên Bình đã không quản mọi khó khăn về điều kiện giao thông, thời tiết thường xuyên có mặt tại cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách, Pháp lệnh Dân số. Với những đối tượng có nguy cơ đẻ sớm, đẻ dày, đẻ nhiều, cộng tác viên dân số phụ trách tại các địa bàn chủ động phối hợp với cán bộ chủ chốt ở các thôn, bản, tổ dân phố, thành viên các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc.

Chị Phí Thị Thuỳ Linh  - cán bộ chuyên trách dân số xã Bảo Ái cho biết: “Do trình độ dân trí không đồng đều, cộng thêm những quan niệm cổ hủ, lạc hậu với tư tưởng “đông con còn hơn nhiều của”, “trọng nam khinh nữ” nên nhiều gia đình tuy đã có đủ cả trai và gái vẫn muốn sinh thêm. Để có thể ngăn chặn và hạn chế bớt việc sinh đẻ không kế hoạch của người dân, ngoài việc nhờ chính quyền trợ giúp, can thiệp, chúng tôi còn chủ động đến tận nhà đối tượng để tiếp thị bao cao su, phát thuốc tránh thai và tư vấn, nói chuyện để đối tượng dần thay đổi nhận thức”.

Song song với việc tăng cường các hình thức truyền thông dân số lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ, hàng năm, huyện Yên Bình cũng đã tăng cường tổ chức sinh hoạt ngoại khóa về DS/chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tại các trường học và xây dựng các mô hình: “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, “Tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân”, “Không sinh con thứ  ba” tại địa bàn các xã hàng năm có mức sinh tương đối cao như Tân Nguyên, Bảo Ái, Mông Sơn…

Nhờ vậy nên đến nay, về cơ bản Yên Bình đã khống chế được mức sinh và từng bước nâng cao chất lượng dân số. Theo số liệu thống kê của Trung tâm DS-KHHG  huyện, trong năm 2012, tổng số cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp trách thai dự ước có trên 19 nghìn cặp (đạt 101% so với kế hoạch năm); tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1%; 210 thôn, bản, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên; 100% trẻ dưới 6 tuổi được uống vitamin A, số phụ nữ đến các cơ sở y tế khám phụ khoa và tư vấn sức khoẻ ngày càng tăng…

Từ những kết quả đạt được, năm 2013, huyện Yên Bình sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới làm công tác dân số; xây dựng kế hoạch tổ chức ra quân chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ vào các tháng cao điểm trong năm; thực hiện chương trình thúc đẩy cung cấp và sử dụng các biện pháp KHHGĐ lâu dài (IUD) và vĩnh viễn (VSC).

Cùng đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, vận động và giáo dục đến mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số…; phấn đấu trong năm sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ tăng dân số tự nhiên (1%), giảm tỷ lệ sinh xuống còn 0,3%0, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống 0,4%, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 70%.

H.O

Các tin khác

YBĐT - Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách xã Chế Tạo huyện Mù Cang Chải. Đây là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mù Cang Chải, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống.

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/12/2012 toàn tỉnh Yên Bái có 659.936 người tham gia BHXH và BHYT bắt buộc và tự nguyện, tăng 20.332 người so với năm 2011.

Các tổ chức xã hội trao các suất quà và học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập

YBĐT – Tối 24/1, Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái đã tổ chức đêm “Vì học sinh nghèo vùng nông thôn”.

Khám bệnh BHYT cho người dân tộc tại Trạm y tế xã Suối Giàng huyện Văn Chấn.
(Ảnh: H.D)

YBĐT - Hiện toàn tỉnh Yên Bái có gần 600 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), con số này chắc chắn còn tăng khi mà nước ta đang tiến tới mục tiêu “bảo hiểm y tế toàn dân” - một mục tiêu hết sức đúng đắn góp phần đảm bảo sự ổn định xã hội và hướng tới sự phát triển bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục