Yên Bái: Quan tâm chăm sóc người nghèo, người có công

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2013 | 2:59:19 PM

YBĐT - Truyền thống “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách” với ước mong cho mỗi gia đình, cảnh đời đều có niềm vui đón tết, cuộc vận động lo tết cho người nghèo và người có công đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn Yên Bái thể triển khai có hiệu quả.

Đồng chí Phạm Thanh Tâm Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Vùng cao tặng quà cho ông Hoàng Văn Hóa, thương binh 1/4 ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Đồng chí Phạm Thanh Tâm Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Vùng cao tặng quà cho ông Hoàng Văn Hóa, thương binh 1/4 ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Thật may mắn, tôi được tham dự buổi lễ trao tặng nhà “167” cho người nghèo tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn và cảm nhận niềm vui của họ khi nhận nhà mới. Căn nhà của gia đình ông Bùi Mạnh Trung ở thôn Yên Thuận, xã Hưng Thịnh được xây bởi từ tình thương, sự đoàn kết của nhiều tấm lòng.

Ông Trung nói trong xúc động: “Vì nghèo quá nên trước kia gia đình tôi chỉ luôn mong có một ngôi nhà như thế này. Bây giờ, Đảng và Nhà nước quan tâm xây cho căn nhà, không biết lấy gì để đền đáp chỉ biết cố gắng làm ăn để sớm thoát nghèo, ổn định cuộc sống”. Đem đến cho người nghèo một cái tết đầm ấm, tươm tất, cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức xã hội của tỉnh đã nỗ lực huy động các nguồn lực hỗ trợ cho các hộ nghèo.

Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà cho hộ nghèo, tỉnh đã có nhiều biện pháp triển khai đạt hiệu quả cao. Cùng với kêu gọi, huy động sự chung sức của cả cộng đồng, nhất là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tỉnh còn dành nguồn ngân sách không nhỏ hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo xây nhà. Từ thực hiện Đề án “Hỗ trợ gia đình người có công về nhà ở” toàn tỉnh giai đoạn 2012 – 2015 đã có 179 nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng, 57 nhà đang hoàn thiện, đạt 99,16% kế hoạch.

Song song với những nỗ lực hoàn thành nhà ở cho hộ nghèo, việc trợ cấp tết cho những đối tượng khó khăn và người có công tỉnh cũng rất quan tâm. Trước tết cổ truyền gần một tháng, UBND tỉnh đã có kế hoạch kiểm tra tình hình và tặng quà các đối tượng chính sách và người có công tiêu biểu, đối tượng khó khăn.

Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua, tỉnh và các huyện, thị, thành phố trích trên 184 triệu đồng để thăm, tặng quà và trợ cấp 613 suất quà cho các gia đình chính sách, người nghèo.Đặc biệt năm nay, các đối tượng chính sách, người có công được Chủ tịch nước tặng 8.615 suất quà với tổng trị giá gần 1,8 tỷ đồng.

Bác Vũ Đức Chơn - thương binh 1/4 ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, đối tượng được nhận quà của Chủ tịch nước phấn khởi nói: “Trước hết, tôi xin cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Những phần quà là món quà tinh thần đầy ý nghĩa, động viên chúng tôi tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, yên tâm vượt lên bệnh tật, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Qua đây, thể hiện rõ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam”.

Ông Hoàng Đức Vượng - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Năm 2012, bối cảnh kinh tế - xã hội của cả nước tiếp tục khó khăn cùng với diễn biến thời tiết thất thường, dịch bệnh bùng phát... đã tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng, phát triển kinh tế toàn tỉnh cũng như ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nhất là bộ phận gia đình chính sách, hộ nghèo. Song Sở đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh có công văn chỉ đạo, vận động các cơ quan, đơn vị và mọi tầng lớp nhân dân chung tay chăm lo cho người nghèo, người có công giúp họ có được một cuộc sống đầy đủ, ấm áp hơn”.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp uỷ, chính quyền, tổ chức xã hội, tết Quý Tỵ 2013 là một cái tết vui vẻ, ấm cúng hơn với người nghèo, người có công.

Minh Trần

Các tin khác
Người đi nước ngoài sẽ không bị xóa đăng ký thường trú trong hộ khẩu mà chỉ điều chỉnh trong sổ gốc để theo dõi, quản lý. Trong ảnh: du học sinh Việt ở nước ngoài.

Ngày 28-2, đại tá Trần Thế Quân - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an cho biết Bộ Công an đã quyết định rút khỏi dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật cư trú nội dung xóa đăng ký thường trú với người đi tù hoặc xuất cảnh 2 năm trở lên.

Lãnh đạo Quân khu II, tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

YBĐT - Hòa trong không khí thi đua phấn khởi đầu xuân mới, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, sáng 27/2/2013, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ đã long trọng tổ chức lễ giao nhận quân đợt I năm 2013, tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

YBĐT - Năm 2012, theo đánh giá chung, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái cơ bản được đảm bảo, không hình thành tụ điểm phức tạp, điểm nóng về tệ nạn xã hội (TNXH) nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng. Tuy nhiên, hoạt động mại dâm trá hình dưới hình thức nhà trọ, nhà nghỉ, cắt tóc, gội đầu, karaoke... vẫn xảy ra ở một số nơi.

Ngày 27.2, Bộ GD-ĐT đã chính thức phát hành hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Học sinh các trường THPT nhận hồ sơ theo hệ thống trường, thí sinh vãng lai có thể tìm mua hồ sơ tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM hoặc các nhà sách trong toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục