Xúc phạm người sinh con một bề sẽ bị phạt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/3/2013 | 7:44:24 AM

Đó là quy định mới trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế vừa được Bộ Y tế công bố rộng rãi để lấy ý kiến.

Từ năm 2008 đến nay, sau khi giải thể Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, công tác dân số được chuyển giao cho Bộ Y tế quản lý, vấn đề nổi lên rất đáng lo ngại là mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính là việc sử dụng kỹ thuật cao để xác định giới tính (như siêu âm, xét nghiệm, chọc ối...) và loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

Do đó, việc ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về dân số và các hành vi liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi, nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay.

Dự thảo Nghị định có 4 chương, 115 điều, trong đó liên quan đến hành vi vi phạm hành chính về dân số có 8 Điều.

Đáng chú ý, đối với hành vi có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sử dụng biện pháp tránh thai, người sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái (Điều 96 của dự thảo Nghị định) sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Nếu tuyên truyền, phổ biến phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn hoặc tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn (Điều 97) sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Đặc biệt, liên quan đến hiện tượng đang phổ biến hiện nay là hành vi chẩn đoán, xác định giới tính thai nhi (Điều 98), dự thảo quy định phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi bói toán cho người đang mang thai để xác định giới tính thai nhi; Phạt tiền từ 7 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi bắt mạch cho người đang mang thai để chẩn đoán và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi; Phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi siêu âm, xét nghiệm cho người đang mang thai để chẩn đoán và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Dự thảo cũng quy định hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh hoặc tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề tuỳ theo mức độ vi phạm.

Đối với hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính của người mang thai mà không bị ép buộc phải loại bỏ thai nhi cũng sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng và bị phạt tiền từ 5 triệu đến 7 triệu đồng đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính...

(Theo TPO)

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái tiêu hủy hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. hàng giả, hàng kém chất lượng.

YBĐT - Có thể nói, chưa khi nào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) lại nhận được sự quan tâm của người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước như trong năm vừa qua.

Đồng chí Phạm Thanh Tâm Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Vùng cao tặng quà cho ông Hoàng Văn Hóa, thương binh 1/4 ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Truyền thống “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách” với ước mong cho mỗi gia đình, cảnh đời đều có niềm vui đón tết, cuộc vận động lo tết cho người nghèo và người có công đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn Yên Bái thể triển khai có hiệu quả.

Người đi nước ngoài sẽ không bị xóa đăng ký thường trú trong hộ khẩu mà chỉ điều chỉnh trong sổ gốc để theo dõi, quản lý. Trong ảnh: du học sinh Việt ở nước ngoài.

Ngày 28-2, đại tá Trần Thế Quân - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an cho biết Bộ Công an đã quyết định rút khỏi dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật cư trú nội dung xóa đăng ký thường trú với người đi tù hoặc xuất cảnh 2 năm trở lên.

Lãnh đạo Quân khu II, tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

YBĐT - Hòa trong không khí thi đua phấn khởi đầu xuân mới, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, sáng 27/2/2013, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ đã long trọng tổ chức lễ giao nhận quân đợt I năm 2013, tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục