Hãy là nhà tiêu dùng thông thái!

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2013 | 3:00:28 PM

YBĐT - Có thể nói, chưa khi nào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) lại nhận được sự quan tâm của người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước như trong năm vừa qua.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái tiêu hủy hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. hàng giả, hàng kém chất lượng.
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái tiêu hủy hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo thống kê, hiện tại toàn tỉnh có 3.933 cơ sở thực phẩm, trong đó có 458 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, 1.269 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 2.206 cơ sở kinh doanh thực phẩm. Thị trường thực phẩm tại Yên Bái rất đa dạng, hàng sản xuất tại địa phương, sản xuất từ các tỉnh trong nước và thực phẩm nhập khẩu chủ yếu của Trung Quốc, từ thực phẩm chế biến ăn ngay như: dưa muối, thịt quay, bánh, kẹo, rượu, bia đến thực phẩm tươi sống như: tim, cật, trễ, trứng gà, đến phụ gia như đường hoá học, phẩm màu, hương liệu...

Ông Lương Quốc Dũng- Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Yên Bái cho biết: “Công tác tuyên truyền về VSATTP đã được đẩy mạnh, đặc biệt vào các dịp như tết Nguyên đán, “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP”, tết Trung thu. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm, đảm bảo VSATTP sau lũ lụt”. 

Năm 2012, Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân tỉnh đã in sao 1.679 băng đĩa hình, CD, VCD, DVD cung cấp cho 9/9 huyện, thị, thành phố, mở 17 lớp tập huấn cho các đối tượng tham gia chế biến thực phẩm, tập huấn nâng cao năng lực quản lý về VSATTP cho lãnh đạo, cán bộ Khoa An toàn vệ sinh thực phẩm của các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, trạm trưởng trạm y tế, cán bộ chuyên trách, cộng tác viên y tế thôn, bản với 745 học viên, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở một lớp tập huấn về quy chuẩn kỹ thuật cho 33 học viên là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh...

Sở Y tế phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành. Đã thanh tra, kiểm tra 3.803 cơ sở, trong đó có 3.113 cơ sở đạt tiêu tiêu chuẩn, 605 cơ sở vi phạm về VSATTP. Vi phạm chủ yếu là thực phẩm hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm chứa vi sinh vật gây hại vượt ngưỡng cho phép, người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm không khám sức khoẻ định kỳ...

Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là bánh, kẹo, gà cay, tăm cay, ngô cay không có hạn sử dụng, không đảm bảo tiêu chuẩn về nhãn mác... Các đoàn thanh tra, kiểm tra đã tiến hành xử phạt hành chính 91 cơ sở với số tiền trên 75 triệu đồng, tiêu huỷ nhiều loại hàng hoá kém chất lượng.

Cùng với đó, Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về công tác đảm bảo VSATTP đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn nhằm ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, kém chất lượng và các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Năm 2012, Chi cục Quản lý thị trường đã xử lý 176 vụ, phạt hành chính trên 380 triệu đồng, tiêu huỷ hàng hoá trị giá trên 123 triệu đồng gồm: gà nhập lậu 5.763 kg, nội tạng gia súc 330 kg, chè không đảm bảo VSATTP 1.384 kg, rượu vang giả 7.455 chai, nước giải khát, rượu, bia các loại 338 chai, mì chính 400 kg...

Điển hình là vụ vận chuyển 750 kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, cơ quan chức năng phạt hành chính 4 triệu đồng và tiêu huỷ toàn bộ số hàng; vụ vận chuyển 3.735 chai rượu trắng và rượu vang nho giả phạt hành chính 4 triệu đồng và tiêu huỷ lô hàng...

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bảo vệ sức khoẻ, người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, bảo quản tốt thực phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên mua thực phẩm ở các cửa hàng có đầy đủ điều kiện kinh doanh, có trang thiết bị bảo quản phù hợp, bảo đảm thực phẩm an toàn. Không nên mua ở những quầy hàng, quán hàng bụi bẩn, ẩm ướt hoạc gần nơi ô nhiễm.

Quang Thiều

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thanh Tâm Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Vùng cao tặng quà cho ông Hoàng Văn Hóa, thương binh 1/4 ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Truyền thống “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách” với ước mong cho mỗi gia đình, cảnh đời đều có niềm vui đón tết, cuộc vận động lo tết cho người nghèo và người có công đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn Yên Bái thể triển khai có hiệu quả.

Người đi nước ngoài sẽ không bị xóa đăng ký thường trú trong hộ khẩu mà chỉ điều chỉnh trong sổ gốc để theo dõi, quản lý. Trong ảnh: du học sinh Việt ở nước ngoài.

Ngày 28-2, đại tá Trần Thế Quân - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an cho biết Bộ Công an đã quyết định rút khỏi dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật cư trú nội dung xóa đăng ký thường trú với người đi tù hoặc xuất cảnh 2 năm trở lên.

Lãnh đạo Quân khu II, tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

YBĐT - Hòa trong không khí thi đua phấn khởi đầu xuân mới, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, sáng 27/2/2013, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ đã long trọng tổ chức lễ giao nhận quân đợt I năm 2013, tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

YBĐT - Năm 2012, theo đánh giá chung, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái cơ bản được đảm bảo, không hình thành tụ điểm phức tạp, điểm nóng về tệ nạn xã hội (TNXH) nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng. Tuy nhiên, hoạt động mại dâm trá hình dưới hình thức nhà trọ, nhà nghỉ, cắt tóc, gội đầu, karaoke... vẫn xảy ra ở một số nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục