Tuổi trẻ Yên Bái vững bước dưới cờ Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2013 | 3:07:56 PM

YBĐT - Nhân Tháng Thanh niên 2013, phóng viên YBĐT đã có cuộc trò chuyện với anh Nông Việt Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái về khí thế của thanh niên trước vận hội mới.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.
(Ảnh: Tô Hải)
Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Tô Hải)

Bước vào năm mới Qúy Tỵ 2013, trên đà thắng lợi trong tất cả các lĩnh vực của công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2012, tuổi trẻ Yên Bái đã và đang viết tiếp trang sử vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thi đua thực hiện mục tiêu “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, đổi mới phương thức giáo dục, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích tham gia xây dựng Yên Bái trở thanh tỉnh phát triển khá trong khu vực”. 

P.V: Được biết ngay từ những ngày đầu xuân, tuổi trẻ khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã ra quân làm nhiều việc có ý nghĩa xã hội lớn. Anh đánh giá như thế nào về khí thế của thanh niên khi bước vào năm mới 2013?

Năm 2013 là năm đầu tiên cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Yên Bái bắt tay thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X với chủ đề: “Năm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hướng vào các công trình phần việc phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị để từ đó tập hợp, đoàn kết gắn với giáo dục, cổ vũ thanh niên qua các hoạt động thực tiễn.

Điều rất mừng là các hoạt động của Đoàn - Hội từ đầu năm đến nay đã được đông đảo các đối tượng thanh niên nhiệt tình hưởng ứng. Ở đây có thể kể đến như: Ngày hội Xuân hồng vừa qua đã thu hút hơn 500 đoàn viên thanh niên đến đăng ký, xác định nhóm máu và trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện; các công trường làm đường giao thông nông thôn ở Lục Yên, Văn Chấn, Nghĩa Lộ… triển khai ngày 2/3 vừa qua đã thu hút trên 3.000 nghìn đoàn viên thanh niên tham gia.

Cùng với đó các hoạt động như tham gia đóng góp ý kiến Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992; tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tham gia xây dựng văn minh đô thị… đã tiếp tục khẳng định sức trẻ và vai trò chủ nhân tương lai đất nước của thanh niên.

P.V: Sự nhiệt tình cống hiến, sức vươn mãnh liệt của tuổi trẻ đã được thể hiện, qua đó có thể nhận thấy tinh thần của thanh niên đang lên rất cao. Xin anh cho biết mục tiêu cụ thể của Đoàn  hướng đến trong thời gian tới là gì?  

Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIII đã xác định: Nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò của tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, chủ động chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và  bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên, xây dựng lớp thanh niên Yên Bái có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có lối sống đẹp, trách nhiệm với cộng đồng, sẵn sàng xung kích, tình nguyện, sáng tạo góp phần xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung vào đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật cho thanh niên, hướng thanh niên đến các hoạt động cụ thể để thanh niên được trải nhiệm, được rèn luyện, thử thách và vượt lên chính mình, đóng  góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Đồng thời cụ thể hóa và triển khai sâu hai phong trào thanh niên "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"  bằng các cuộc vận động, chương trình cụ thể như:  cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường"; cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông"; phong trào thi đua "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, "Tuổi trẻ với văn minh đô thị”, phong trào "Sáng tạo trẻ”; triển khai xây dựng các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ... gắn với tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác".

P.V: Để hoàn thành thắng lợi những mục tiêu đó, tuổi trẻ Yên Bái đã đặt quyết tâm và có kế hoạch cụ thể như thế nào, thưa anh?

Để thực hiện được mục tiêu trên, trong chương trình công tác của mình, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã và đang triển khai xây dựng các đề án cụ thể như: Đề án tạo nguồn cán bộ Đoàn; kế hoạch luân chuyển, đào tạo cán bộ Đoàn cấp tỉnh; Đề án xây dựng mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ; đề án tập hợp tri thức trẻ tỉnh Yên Bái; điều chỉnh và bổ sung Đề án nâng cao hiệu quả giáo dục của Đoàn; Đề án xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn - Hội khu vực đặc thù và các chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng nội dung hoạt động...

Ngay trong Tháng Thanh niên và năm 2013 này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổ chức gặp mặt 180 bí thư Đoàn khối xã, phường, thị trấn; tổ chức đối thoại với bí thư chi đoàn khu phố; tuyên dương bí thư cơ sở Đoàn tiêu biểu; tuyên dương 10 công trình, 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu của năm 2012; tổ chức liên hoan thanh niên làm kinh tế giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới; tổ chức liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó; triển khai quy hoạch cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp cho nhiệm kỳ 2017 - 2022...

P.V: Với hơn 8 năm tham gia chỉ đạo và trực tiếp chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh, anh rút ra những kinh nghiệm gì để tổ chức Đoàn tiếp tục phát triển?

Để tổ chức Đoàn tiếp tục phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, chính quyền và nhân dân, theo tôi, các cấp bộ Đoàn, nhất là đội ngũ cán bộ đoàn cần lưu ý một số điểm đó là: quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải bám sát sự lãnh đạo của Đảng và định hướng của Đoàn cấp trên; tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời phải biết kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không ngừng đổi mới nội dung hoạt động và  xây dựng Đoàn thực sự vững mạnh, thống nhất về nhận thức, tổ chức và hành động.

 Kiên trì thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; xác định nội dung phong trào hành động cách mạng bám sát với yêu cầu thực tiễn cuộc sống và đặc thù của từng đối tượng thanh niên, phù hợp với lợi ích của thanh niên, có sức hiệu triệu, cổ vũ thanh niên, qua đó, giúp thanh thiếu nhi hiểu, nhận thức và quyết tâm hành động vì mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng, của Đoàn.

Chủ động nghiên cứu nắm bắt tình hình thanh niên, xu hướng vận động của thanh niên, định hướng giá trị và tư tưởng cho thanh niên; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi; chủ động tham mưu, phối hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của thanh thiếu nhi.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có trình độ, tâm huyết và gắn bó với thanh niên; sáng tạo, xung kích, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó.

Cần chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi; chủ động làm tốt công tác phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện chức năng tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thanh niên...

Ngoài các vấn đề cơ bản trên thì bản thân mỗi cán bộ Đoàn phải không ngừng hoàn thiện mình về trí thức, về phong cách, phương pháp làm việc và đặc biệt là phải biết chấp nhận khó khăn, hy sinh những sở thích, thời gian của mình để làm sao cán bộ Đoàn phải vừa là người bạn, người đồng chí của thanh niên; đến trước thanh niên và vui sau thanh niên.

P.V: Xin cảm ơn anh!

Thiên Cầm (Thực hiện)

Các tin khác
Một buổi sinh hoạt tập huấn nội dung Luật Phòng chống BLGĐ ở thôn Khe Đát.

YBĐT - Phát huy những kết quả đã đạt được, Tân Đồng sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới mọi tầng lớp nhân dân.

Thí sinh dự thi môn năng khiếu

Năm 2013, nhiều trường khối văn hóa nghệ thuật được tuyển sinh riêng với những quy định đặc thù về ngày thi, khối thi, môn thi, nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi… mà thí sinh cần lưu ý.

Một tiết học của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Phong Dụ Thượng.

YBĐT - Mô hình trường bán trú như ở Phong Dụ Thượng là một trong những ví dụ sinh động bước đầu khẳng định sự cần thiết nhờ những hiệu quả mang lại đã góp phần thắp sáng ngọn lửa ước mơ trên chặng đường vươn tới tri thức cho học sinh vùng cao vốn còn gập ghềnh gian khó.

YBĐT - Sau 4 năm triển khai, phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư" luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp của các ngành thành viên và sự ủng hộ của các cấp chính quyền, người dân cũng như bản thân người nhiễm HIV… Qua đó, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục