Đoàn thanh niên góp sức vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2013 | 3:18:42 PM

YBĐT - Với đặc thù của một đô thị trẻ đang trên đà phát triển, hoạt động của Đoàn thanh niên thành phố những năm qua có thêm nhiều cơ hội mới để khẳng định sức trẻ và những đóng góp thiết thực cho cuộc sống cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên thành phố tham gia vớt bèo làm sạch Công viên Yên Hòa.
Đoàn viên thanh niên thành phố tham gia vớt bèo làm sạch Công viên Yên Hòa.

Cũng không ngoài những khó khăn chung mà các cơ sở Đoàn ở nhiều địa phương gặp phải đó là việc tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVNT) tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đoàn mới dừng ở con số khiêm tốn, năm 2012 là một năm Đoàn thanh niên thành phố khá vất vả để kiện toàn lại hoạt động của các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn, đặc biệt ở các khu phố, tổ dân cư thuộc 17 phường, xã. Cho đến nay, 41 cơ sở Đoàn các phường, xã, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang và doanh nghiệp với gần 7.000 ĐVTN và 33 liên đội trực thuộc với trên 11.000 đội viên, thiếu niên hoạt động nề nếp, hiệu quả.

Với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố Yên Bái xây dựng văn minh đô thị,  hành động vì an sinh xã hội”, tuổi trẻ thành phố đã đóng góp 107 công trình, phần việc thanh niên và hàng nghìn ngày công lao động tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn ở 7 xã ngoại thành, trồng 100 cây xanh tại xã Tuy Lộc, tu sửa 2km kênh mương nội đồng tại xã Hợp Minh, khơi thông dòng chảy suối Ngòi Yên, tình nguyện làm nhà văn hóa cộng đồng, làm nhà cho người nghèo…

Đợt ra quân hưởng ứng “Năm văn minh đô thị”, các cơ sở đoàn đã huy động 900 ĐVTN tham gia tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định; xóa các quảng cáo, rao vặt trên các cột điện, bờ tường tại các tuyến phố chính.

Đặc biệt, đội thanh niên tình nguyện về an toàn giao thông khối phường, xã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và cán bộ quản lý đô thị tham gia giải phóng hành lang, các điểm họp chợ không đúng quy định; huy động ĐVTN tình nguyện tham gia giải tỏa cây cối và các công trình xây dựng vi phạm lấn chiếm hành lang cầu cống, khơi thông dòng chảy các suối, trả lại cảnh quan sạch, đẹp, văn minh cho đô thị.

Bên cạnh những công trình, phần việc đăng ký thực hiện, các cơ sở đoàn trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động bổ ích nâng cao kiến thức, hiểu biết xã hội cho tuổi trẻ học đường như tổ chức các hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, mít tinh diễu hành hưởng ứng “Năm an toàn giao thông” do UBND - Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức; hưởng ứng Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Thành đoàn phối hợp với Ban Thanh niên của Tỉnh đoàn, Công an tỉnh nói chuyện, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các trường trung học phổ thông; phát động cuộc thi “Tuổi trẻ Yên Bái với Luật Giao thông đường bộ” tới 100% cơ sở đoàn, hội, đội.

Cùng với các hoạt động này, đội hình y bác sỹ tình nguyện đã thăm khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 100 lượt người thuộc đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em khó khăn tại xã Âu Lâu.

Đến nay, Đoàn thanh niên thành phố đã xây dựng được 12 mô hình “Cổng trường an toàn”; duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ tuổi trẻ phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và các đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”; phát huy hiệu quả tuyên truyền của các đội thanh niên tình nguyện, từng bước đưa việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn đi vào nề nếp, trở thành hành động đẹp, hành động văn hóa và có tác dụng tuyên truyền, cổ vũ nhân dân cùng thực hiện.

Đặc biệt, với rất nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng có ý nghĩa như hiến máu nhân đạo; giúp đỡ thanh niên lầm lỗi, chậm tiến hòa nhập cộng đồng; làm sạch môi trường sống với “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… tuổi trẻ thành phố đã từng bước khẳng định sức trẻ và những đóng góp làm thay đổi nhận thức, hành động của cộng đồng, chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

 Tháng Thanh niên 2013, với phương châm “Ứng xử văn hóa, hành động văn minh”, tuổi trẻ thành phố dốc sức tham gia các công trình, phần việc thanh niên, thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Anh Nguyễn Hoàng Hà - Bí thư Thành đoàn chia sẻ: “Hơn hẳn các địa phương khác về điều kiện, môi trường hoạt động song Đoàn thanh niên thành phố cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Môi trường sống của các bạn trẻ đứng trước những cám dỗ xã hội, đặc biệt là nạn ma túy; sự thiếu vắng dần các chi đoàn tại các khu dân cư do số lượng ĐVTN tại địa phương ít; vấn đề an toàn giao thông… đặt trách nhiệm và những yêu cầu mới đối với tuổi trẻ. Không chỉ hô hào phong trào mà các phần việc đối với thanh niên hôm nay đòi hỏi phải cụ thể, thiết thực hơn vì cuộc sống cộng đồng và phù hợp với đặc thù hoạt động của thanh niên thành phố. Vì thế, bên cạnh sự nhiệt huyết còn rất cần đến sự năng động, nhạy bén của mỗi “thủ lĩnh” Đoàn ở cơ sở”.

 Phạm Minh

Các tin khác
Đoàn viên Triệu Mùi Mấy (đội mũ) bên mô hình trồng ớt với diện tích 1,1ha của gia đình.

YBĐT - Thành đoàn Yên Bái đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực đã tạo nên những khởi sắc trong phát triển kinh tế của ĐVTN.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.
(Ảnh: Tô Hải)

YBĐT - Nhân Tháng Thanh niên 2013, phóng viên YBĐT đã có cuộc trò chuyện với anh Nông Việt Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái về khí thế của thanh niên trước vận hội mới.

Một buổi sinh hoạt tập huấn nội dung Luật Phòng chống BLGĐ ở thôn Khe Đát.

YBĐT - Phát huy những kết quả đã đạt được, Tân Đồng sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới mọi tầng lớp nhân dân.

Thí sinh dự thi môn năng khiếu

Năm 2013, nhiều trường khối văn hóa nghệ thuật được tuyển sinh riêng với những quy định đặc thù về ngày thi, khối thi, môn thi, nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi… mà thí sinh cần lưu ý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục