Người nông dân nhiều sáng chế

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2013 | 5:45:39 PM

YBĐT – Ở xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái có một người nông dân đã tự tìm tòi, sáng chế ra 2 loại máy là máy ruôi sắn và máy cày bừa mini bằng những nguyên liệu là động cơ cũ của xe máy. Đó là ông Đinh Công Khánh, thôn Bảo Yên.

Chiếc máy nạo sắn (hay còn gọi là máy ruôi sắn) này có kết cấu nhỏ gọn, đơn giản. Nguyên liệu để ông tạo ra chiếc máy này gồm thép lòng máng, trục của xe máy đã không còn sử dụng được, tôn lá được ông đục mắt nạo, mô tơ của máy bơm nước hỏng.

Không giống với những chiếc máy nạo sắn được bán ngoài thị trường, mỗi lần  nạo chỉ cho từng củ một thì rất mất thời gian, để làm được 1 tạ sắn phải mất đến nửa ngày. Còn đối với máy nạo sắn của ông Khánh một lần quay có thể cho từ 3 - 4 củ, do đó cùng với số lượng 1 tạ sắn thì với chiếc máy sáng chế này chỉ mất gần 30 phút.

Khi nguyên liệu được đưa vào máng, máy sẽ thực hiện cùng một lúc hai công đoạn là bóc vỏ và nạo sợi. Vỏ sắn và đất được tách riêng, không lẫn với phần sợi đã được nạo trắng. Theo ông Khánh thì chiếc máy nạo sắn ngoài thị trường hiện nay có giá 800 – 1 triệu đồng/máy thì chiếc máy do ông sáng chế ra chỉ bán với giá 500 nghìn đồng/chiếc. Đến nay, chiếc máy đã có mặt ở các xã trong ngoài huyện và nhiều tỉnh lân cận.

Nhà sáng chế Đinh Công Khánh bên chiếc máy ruôi sắn.

Còn đây là chiếc máy cày bừa mini mà ông Khánh sáng chế ra với mục đích giúp người nông dân thuận tiện trong việc cày bừa, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Với động cơ xe máy Trung Quốc cũ đã hỏng, không sử dụng được vào việc gì, ông Khánh nghĩ ra việc thiết kế máy cày kết hợp máy bừa với sự thay đổi là có 2 bộ trục xoáy to và nhỏ để có thể vừa cày, bừa đất ruộng cũng như đất vườn. Mất khoảng 2 tháng để làm ra chiếc máy vừa có tác dụng cày, vừa có thể bừa được. Khi tháo tác trên ruộng hay trên đất vườn, chiếc máy hoạt động rất gọn nhẹ, nhanh, không mất sức của người nông dân.
 
Nhà sáng chế Đinh Công Khánh còn là một bí thư chi bộ được người dân yêu mến bởi sự tận tụy, nhiệt tình với bà con, làng xóm. Mong ước của ông Khánh là sáng chế ra được nhiều những máy móc thiết thực hữu ích với bà con nông dân cùng với giá thành rẻ. Những sáng chế của ông Khánh đã  được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong xã đánh giá cao trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy phát biểu tại Lễ khai giảng.

YBĐT - Ngày 27/3, Trung tâm trính trị huyện Yên Bình (Yên Bái) tổ chức khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ vừa học vừa làm.

Các đại biểu tham quan mô hình học cụ trong huấn luyện.

YBĐT - Vừa qua, tại xã Yên Phú Ban Chỉ huy quân sự huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tổ chức huấn luyện điểm lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) năm 2013.

Công nhân Công ty được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

YBĐT - Là một trong những đơn vị sản xuất thuốc đứng đầu của tỉnh Yên Bái, những năm qua, Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái luôn chú trọng đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất, cập nhật, trang bị đầy đủ phương tiện thiết bị bảo hộ lao động hiện đại, tiên tiến cũng như làm tốt công tác thăm khám sức khỏe định kỳ cho công nhân.

Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và đào tạo phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã được cấp phép hoạt động hoặc chưa được cấp phép trên địa bàn để phụ huynh lựa chọn trường, lớp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục