Lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2013 | 2:31:42 PM

YBĐT - Đến với công ty cổ phần Nông lâm sản hôm nay, nhìn những gương mặt rạng rỡ của công nhân đủ thấy đời sống người lao động được đảm bảo và nâng cao. Họ đã và đang tích cực hăng say lao động, sản xuất, thực hành tiết kiệm và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lập thành tích chào mừng Đại hội công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII.

Dây chuyền sản xuất giấy đế của Công ty hàng năm mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Dây chuyền sản xuất giấy đế của Công ty hàng năm mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

“Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII, Đảng bộ Công ty đã lựa chọn chủ đề “Thực hành tiết kiệm, lao động sáng tạo” trong toàn thể Công ty.

Sau khi triển khai, quán triệt đến 100% người lao động, lấy đó là một trong những quy chuẩn, thước đo đánh giá công tác quản lý và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người lao động, hiệu quả sản xuất đã được nâng lên rõ rệt” - anh Nguyễn Quốc Chinh - Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty trao đổi.

Anh cho biết thêm: “Chúng tôi tập trung tiết kiệm về thời gian bằng cách nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, tiết kiệm bằng việc giảm các định mức kinh tế kỹ thuật về nguyên liệu, điện, vật tư… tiết kiệm chi tiêu trong công tác quản lý bằng các quy chế cụ thể. Chẳng hạn như mỗi người lao động có ý thức tiết kiệm từ 100.000 đồng trở lên sẽ được hưởng 60%, 20% dành cho hỗ trợ công tác quản lý, 20% còn lại hỗ trợ vào giá mua nguyên liệu để góp phần duy trì, ổn định sản xuất. Như vậy vừa đảm bảo cho sản xuất phát triển vừa nâng cao được đời sống cho người lao động. Hàng năm, số tiền tiết kiệm tương đối lớn, có năm lên đến 2 tỷ đồng, được Công ty thanh toán hết vào cuối năm”.

Có thể nói, phong trào đã được cán bộ, nhân viên và người lao động của Công ty hưởng ứng tích cực. Nhiều đơn vị và cá nhân thực hiện tốt như Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Bình, Nhà máy giấy Minh Quân. Nhiều người đã được hưởng tiền tiết kiệm trên 20 triệu đồng/năm. Sau hơn 3 năm thực hiện quy chế tiết kiệm, ý thức của người lao động được nâng lên, đến nay, vào tất cả các nhà máy của Công ty sẽ không thấy bóng điện sáng khi không có người hoặc để vòi nước chảy tự nhiên khi không có nhu cầu sử dụng”.

Bên cạnh việc thực hành tiết kiệm, Công ty còn đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Công ty đã lựa chọn và lấy lực lượng cán bộ kỹ thuật, các kỹ sư và công nhân có tay nghề cao làm nòng cốt; thường xuyên có những gợi ý, nêu lên những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh để mọi người quan tâm, tìm tòi, suy nghĩ và tìm ra những giải pháp khắc phục. Chính vì vậy đã có những vấn đề khó khăn được tháo gỡ giải quyết mà tác giả lại chính là những người lao động trong Công ty.

Trong 3 năm qua đã có 8 sáng kiến cải tiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho Công ty trên 4 tỷ đồng. Điển hình như sáng kiến cải tiến cụm thiết bị cung cấp nguyên liệu sắn củ tươi của nhóm cán bộ quản lý Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên làm lợi 142 triệu đồng/năm; giải pháp sử dụng vốn có hiệu quả của tập thể Phòng Kế toán Công ty làm lợi 721 triệu đồng năm 2012; đặc biệt là sáng kiến cải tiến thiết bị máy xeo giấy của anh Nguyễn Xuân Hồng đã được áp dụng rộng rãi trong toàn Công ty, làm lợi 244 triệu đồng/năm… Cuối năm 2012 vừa qua, Công ty đã quyết định khen thưởng 176 triệu đồng cho các sáng kiến.

Phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm đã góp phần quan trọng để Công ty hàng năm hoàn thành toàn diện kế hoạch. Năm 2012 giá trị đạt tổng sản lượng đạt 143 tỷ đồng/110 tỷ đồng, bằng 130% kế hoạch, doanh thu đạt 274 tỷ đồng/200 tỷ đồng, bằng 137% kế hoạch, nộp ngân sách 14 tỷ đồng/7,5 tỷ đồng, bằng 186% kế hoạch, thu nhập bình quân của người lao động đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng, được các đơn vị trong khối thi đua suy tôn đề nghị Chính phủ và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Năm 2013 sẽ hứa hẹn những thắng lợi mới bởi công ty đã đề ra những kế hoạch cụ thể, tiếp tục duy trì phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thực hành tiết kiệm, hợp lý hóa sản xuất để không ngừng tăng năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2013 và thực hiện một số dự án đầu tư mới, đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động, đưa Công ty ngày càng phát triển bền vững.

Hồng Ngọc

Các tin khác
Mưa đá gây thiệt hại lớn về nhà cửa của người dân. (

Tính đến thời điểm này, mưa đá đã làm 1 người chết, 43 người bị thương, hàng chục nghìn nhà bị tốc mái, hư hỏng, hàng nghìn ha lúa và hoa màu bị hư hại.

Cán bộ Công an Lục Yên kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.

YBĐT - Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Lục Yên không xảy ra sự cố về cháy nổ. Thành công nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành các cấp trong tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, trong đó có đóng góp không nhỏ của lực lượng công an huyện.

Cảnh sát giao thông xử phạt người vi phạm.

Trong tháng 4, ngoài 2 Thông tư 11, 12 của Bộ Công an hướng dẫn việc xử phạt vi phạm giao thông và đăng ký xe qua nhiều đời chủ còn có nhiều văn bản quan trọng khác có hiệu lực thi hành. Sau đây là một số quy định như vậy.

Rạng sáng 31.3, một đợt không khí lạnh cường độ yếu tăng cường xuống miền Bắc gây mưa trên diện rộng, lượng mưa phổ biến trong khoảng 20-40 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục