Thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2013 | 8:45:17 AM

YBĐT - Là một huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được đầu tư nhiều công trình thuộc các chương trình dự án của Chính phủ.

Phổ biến kiến thức chăn nuôi tại xã Trạm Tấu huyện (Trạm Tấu).
Phổ biến kiến thức chăn nuôi tại xã Trạm Tấu huyện (Trạm Tấu).

Từ việc triển khai thành công, hiệu quả các chương trình dự án đối với các dân tộc, các thôn bản đặc biệt khó khăn, năm 2012, huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình 135 và các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm giảm bớt khó khăn cho đồng bào các dân tộc, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong năm, huyện Trạm Tấu đã xây dựng được 8 công trình thủy lợi tại các thôn Tào Cam (xã Bản Mù), Chí Lư (xã Phình Hồ), Tà Tầu (xã Pá Hu), Háng Đề Lu (xã Bản Công), Cang Chua (xã Pá Lau), Háng Đề Lu (xã Làng Nhì), Nậm Cò Noòng (xã Trạm Tấu) và công trình thủy lợi Huổng Lông (xã Pá Lau) với tổng nguồn vốn trên 16 tỷ 200 triệu đồng; duy tu, bảo dưỡng 6 công trình sau đầu tư với số vốn 712 triệu đồng; xây dựng 3 công trình giao thông tại các xã Xà Hồ, Tà Xi Láng với tổng nguồn vốn trên 8 tỷ 600 triệu đồng.

Các công trình, hạng mục đầu tư thuộc Chương trình 135 ở Trạm Tấu được thực hiện đúng trình tự xây dựng cơ bản, đầu tư đúng địa chỉ, đảm bảo qui định của Nhà nước và phát huy hiệu quả.

Trong đó, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, sửa chữa và nâng cấp các công trình thủy lợi đã đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp ổn định cho đồng bào, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Hệ thống giao thông nông thôn được mở mang, tạo điều kiện cho nhân dân các dân tộc giao lưu phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất triển khai thực hiện 3.300 triệu đồng mua giống lúa, máy móc, công cụ để phục vụ phát triển sản xuất với trên 3.000 hộ dân được thụ hưởng đã nâng cao năng suất lao động, thay thế một phần lao động thủ công, giúp đồng bào thâm canh tăng vụ, tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đất, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho nông dân.

Dự án đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ xã, thôn bản và cộng đồng kế hoạch giao 627 triệu đồng, huyện đã tổ chức 14 lớp tập huấn đào tạo cho hàng trăm lượt cán bộ xã và cộng đồng. Nội dung đào tạo, tập huấn chủ yếu là các kiến thức cơ bản về nông - lâm nghiệp tổng hợp; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng dân tộc, miền núi; kiến thức về quản lý, giám sát Chương trình 135. Hình thức đào tạo là tập trung ngắn hạn tại trung tâm huyện và xã.

Thực hiện Quyết định số 102/QĐ-TTg hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vùng khó khăn, đã có 21.809 khẩu được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền với số kinh phí là 2 tỷ 170 triệu đồng. Đối với các chính sách hỗ trợ các dịch vụ và cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, huyện thực hiện tốt chính hỗ trợ dầu thắp sáng cho 2.237 hộ, hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi cho 333 hộ với nguồn vốn trên 1.600 triệu đồng; thực hiện cấp 21.797 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo là dân tộc thiểu số… Trong năm qua, huyện đã đi thăm, tặng quà 150 già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số với kinh phí 45 triệu đồng.

Kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đối với đồng bào dân tộc, các xã có thôn bản đặc biệt khó khăn thời gian qua đã tạo tiền đề cơ bản để các thôn bản đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu có những chuyển biến rõ rệt về mọi mặt.

Nổi bật là giải quyết một phần nhu cầu bức thiết về cơ sở hạ tầng ở các thôn bản đặc biệt khó khăn; trang bị phương tiện và kiến thức làm kinh tế, làm nông nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, thay đổi tập quán canh tác, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

 Kim Tiến

Các tin khác

Theo Nghị định 25/2013/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải vừa được Chính phủ ban hành, có 2 đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường là nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt.

Nhiều trường đại học vừa công bố tuyển thẳng thí sinh tập huấn Olympic vào trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội...

Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện.
(Ảnh: Thu Hồng)

YBĐT - Trong 3 tháng cao điểm, lực lượng Công an tỉnh Yên Bái đã điều tra làm rõ 43/53 vụ xâm phạm trật tự xã hội, đạt 81,13%, giảm 20 vụ so với 3 tháng liền kề của đợt cao điểm.

Công viên Hồng Hà vừa được đầu tư cải tạo, đảm bảo mỹ quan đô thị, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

YBĐT - Nằm ở vị trí trung tâm thành phố Yên Bái, phường Hồng Hà có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Vì thế, để lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Đảng bộ phường xác lập cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp đồng thời tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục