Những trái tim vì cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2013 | 2:50:30 PM

YBĐT - Phong trào HMTN trên địa bàn được nhiều tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng. Từ chỗ chỉ có 10 - 15 người/năm HMTN, đến nay, mỗi năm thành phố đã có trên 200 người đăng ký HMTN và có trên 100 người trực tiếp hiến máu cứu người.

Đồng chí Nguyễn Lâm Thắng - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái là người đầu tiên HMTN trong Ngày hội Xuân hồng 2012.
Đồng chí Nguyễn Lâm Thắng - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái là người đầu tiên HMTN trong Ngày hội Xuân hồng 2012.

Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn có chính sách khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, các thành phần trong xã hội tham gia HMTN. Trong đó có mục tiêu hết sức quan trọng phấn đấu có 70% người HMTN không lấy tiền. Đối với thành phố Yên Bái, những năm qua, phong trào HMTN đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhất là đội ngũ đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ) toàn thành phố.

Nhận thức của toàn xã hội về lợi ích của hiến máu cứu người đã có những chuyển biến bước đầu. Đặc biệt trong "Ngày hội Xuân hồng 12/2/2012", đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Lâm Thắng đã là người tình nguyện hiến máu đầu tiên và cũng là một trong những lãnh đạo đầu tiên của Yên Bái tham gia hiến máu.

Tiếp theo là cán bộ chủ chốt của một số phòng, ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường trực thuộc thành phố như: Chánh Văn phòng HĐND - UBND thành phố Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố Hoàng Trung Phi, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hồng Hà; Nguyễn Thị Tuyết Lợi, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy phường Yên Ninh Cao Văn Huấn, Phó chủ tịch UBND phường Minh Tân Trần Thị Thanh Hải, Chủ tịch Hội CTĐ xã Minh Bảo Nguyễn Văn Tám…

Chị Lê Thị Xuân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Bảo và anh Đặng Hùng Mạnh - Phó Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thái Học là những tấm gương tiêu biểu đã 2 lần HMTN liên tiếp trong Ngày hội "Yên Bái ngàn trái tim hồng 16/9/2011" và "Ngày hội Xuân hồng 12/2/2012", tình nguyện viên xe ôm CTĐ thành phố Hà Văn Thế đã 3 lần hiến máu cứu người.

Máu đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Trong cuộc sống những người thân yêu xung quanh ta luôn đối mặt những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn khôn lường: tai nạn, chấn thương, bệnh tật, những ca phẫu thuật và những ca cấp cứu cần đến máu. Máu là thứ thuốc đặc biệt, chưa có chất gì thay thế và không thể thiếu đối với cuộc sống con người. Gần một thế kỷ qua, khoa học đã tập trung nghiên cứu nhưng chưa sản xuất được dược chất thay thế máu hoàn toàn và nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện (HMTN) không vụ lợi. HMTN là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng nhân ái, sẻ chia để cứu sống người bệnh.

Và còn rất nhiều, rất nhiều đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, tình nguyện viên của các cơ quan, đơn vị như: Thành đoàn Yên Bái, Công an thành phố, Trung tâm Y tế, Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, Trung tâm Viễn thông Yên Bái, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố và các trường học, các xã, phường của thành phố đăng ký và trực tiếp HMTN. Tấm gương của những người HMTN thật đáng quý và đáng trân trọng.

Trong "Ngày hội Xuân hồng 2012", thành phố đã có 298 người đăng ký và đã có 110 người hiến máu. Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào HMTN còn những hạn chế cần khắc phục, đó là: công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người về HMTN chưa sâu rộng và thường xuyên, số người HMTN chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu máu cho cấp cứu và chữa bệnh, công tác chăm sóc người HMTN, công tác quản lý, sử dụng máu hiến tặng còn bất cập cần được các ngành chức năng phối hợp tháo gỡ.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Vì sức khỏe của cộng đồng và sức khỏe của chính mình, mỗi cá nhân, mỗi tập thể, đặc biệt là Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp tích cực vận động và hăng hái tham gia hiến máu cứu người, hưởng ứng "Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4/2013".

                                                                         Hải Oanh

Năm 1921, Hiệp hội CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã khởi xướng phong trào hiến máu nhân đạo. Hiện nay trên thế giới, an toàn truyền máu là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của các quốc gia. Mỗi năm có khoảng 75 triệu đơn vị máu được hiến tặng. Chính phủ các nước cam kết chậm nhất đến năm 2015 đạt 100% người cho máu tình nguyện, xóa bỏ tình trạng mua bán máu.

Các tin khác
Cảnh sát Hà Nội xử phạt trường hợp vi phạm Luật Giao thông.

Trước tình trạng cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải sau khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn có các biểu hiện chống đối, tiêu cực hoặc sử dụng các mối quan hệ để can thiệp vào việc xử lý vi phạm của lực lượng tuần tra, kiểm soát, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ra thông báo, nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào việc làm trên.

YBĐT - Ngày 5/4, tại huyện Trấn Yên, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Yên Bái tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Trấn Yên ngàn trái tim hồng” lần thứ 2 năm 2013.

Nhờ nhiều giải pháp huy động, vận động học sinh ra lớp,  tỷ lệ học sinh ra lớp của nhà trường hiện đạt trên 98%.

YBĐT - Nếu như những năm trước đây, tỷ lệ học sinh chuyên cần của Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học (TH) và THCS xã Trạm Tấu - huyện Trạm Tấu (Yên Bái) chỉ đạt mức dưới 90% thì đến nay, tỷ lệ này đã đạt từ 96% - 98%. Theo đó, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng được nâng lên. Năm học 2010 - 2011, nhà trường có 120 học sinh khá, giỏi thì đến năm học 2011 - 2012 có 142 em, tăng 12%.

Các đội thanh niên tình nguyện Trạm Tấu đã giúp người dân thôn Pá Hu trồng được 18,4 ha ngô, vượt 3,4 ha so với kế hoạch.

YBĐT - Trên 600 đoàn viên thanh niên của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) vừa có những ngày tham gia giúp người dân xã Pá Hu chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục