Công khai, công bằng trong tuyển dụng giáo viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2013 | 1:47:42 PM

YBĐT - Mặc dù việc tuyển dụng, tiếp nhận viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2012 ở thành phố Yên Bái đã diễn ra khá lâu nhưng dư luận nói chung, đặc biệt là trong ngành GD&ĐT vẫn đánh giá rất cao.

Các giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi bậc THCS thành phố Yên Bái năm 2011 - 2012.
Các giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi bậc THCS thành phố Yên Bái năm 2011 - 2012.

Quy trình và cách thức tổ chức thực hiện công việc được xem là khá nhạy cảm này đã được thành phố Yên Bái triển khai khá tốt, đáng được các địa phương khác học tập và áp dụng.

Việc tuyển dụng giáo viên (GV) vào biên chế luôn là công việc khá nhạy cảm bởi rất nhiều nguyên nhân như: số giáo sinh sau khi tốt nghiệp các trường sư phạm rất lớn nhưng chưa tìm được chỗ làm (quá trình đào tạo không phù hợp với nhu cầu sử dụng), số GV đang giảng dạy tại các trường học theo dạng hợp đồng rất lớn, đặc biệt, tâm lý muốn vào biên chế cho “chắc ăn” của người lao động, trong đó có cả yếu tố chế độ đãi ngộ của các nhà trường và Nhà nước cho GV hợp đồng còn thấp so với người trong biên chế... Áp lực “vào biên chế” ở thành phố Yên Bái càng lớn hơn khi nhu cầu làm việc tại thành phố luôn cao hơn gấp nhiều lần so với các huyện thị, đặc biệt là vùng cao, vùng xa...

Tình trạng tiêu cực trong tuyển dụng không phải là chưa bao giờ diễn ra với những biểu hiện chạy việc, chạy biên chế... làm tha hóa một số cán bộ lãnh đạo, ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Phải thay đổi cách thức tuyển dụng cán bộ công chức, đảm bảo công bằng, công khai và dân chủ, qua đó lựa chọn những cán bộ thực sự có trình độ, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ là chủ trương mà Thành ủy Yên Bái đặt ra.

Đồng chí Đặng Thị Kim Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái cho biết: “Thực hiện chủ trương này, Phòng GD&ĐT thành phố đã phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan, ban, ngành, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Yên Bái, trên cơ sở chỉ tiêu biên chế năm 2012 được giao, chúng tôi đã bám sát Quyết định số 20 của UBND tỉnh quy định về việc tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập tỉnh Yên Bái năm 2012, Hướng dẫn số 415 của Sở Nội vụ Yên Bái hướng dẫn quy trình tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập tỉnh Yên Bái năm 2012, Công văn số 365 của Sở GD&ĐT Yên Bái về hướng dẫn nội dung và hình thức đề thi tuyển, xét tuyển, quy trình ra đề và bảo mật đề thi tuyển viên chức ngành GD&ĐT năm 2012…”.

Một yếu tố không thể không kể tới là Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên thành phố Yên Bái giai đoạn 2010-2015” đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, năm 2012 thành phố Yên Bái tuyển dụng 25 biên chế (12 biên chế GV mầm non tạo nguồn bổ nhiệm cán bộ quản lý cho bậc mầm non, 13 biên chế GV dạy bậc tiểu học, trong đó: 11 GV tiểu học, 1 GV thể dục, 1 GV mỹ thuật).

Hội đồng tuyển dụng, tiếp nhận viên chức sự nghiệp GD&ĐT thành phố Yên Bái năm 2012 đã được hành lập với đầy đủ các thành phần do đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố làm Chủ tịch, trong đó, phân công rõ ràng, cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân và ngành thành viên.

Để kế hoạch được thực hiện theo đúng đúng quy trình, đảm bảo công khai, công bằng, khách quan, dân chủ và đúng quy định của pháp luật, ngày 19/8/2012, UBND thành phố đã thông báo công khai kế hoạch tuyển dụng, tiếp nhận viên chức sự nghiệp GD&ĐT thành phố Yên Bái năm 2012 trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Website của Phòng GD&ĐT và niêm yết tại trụ sở Phòng GD&ĐT với các điều kiện tuyển dụng đảm bảo đúng nội dung Đề án và theo các văn bản quy định của tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Lan - Phó chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, việc công khai đầy đủ nội dung kế hoạch tuyển dụng, điều kiện dự tuyển cũng như trúng tuyển có ý nghĩa hết sức quan trọng. Các đối tượng sẽ thấy ngay được mình đã đủ điều kiện dự thi hay chưa, từ đó quyết định đăng ký dự tuyển hoặc phấn đấu để đạt các tiêu chí theo Đề án. Như thế nghiễm nhiên áp lực đã giảm đi đáng kể.

Cô giáo Nguyễn Thu Hương ở Yên Bình cho biết: “Nhà tôi ở thành phố, mỗi ngày đi mấy chục cây số để dạy học. Ước muốn được về thành phố giảng dạy, tôi cũng đã đi xin nhiều lần nhưng không được. Khi thấy thành phố tổ chức thi tuyển tôi nghĩ, mình đã có cơ hội nhưng khi nghiên cứu các điều kiện tôi thấy mình chưa thể cạnh tranh được với các đồng nghiệp khác nên đã không đăng ký dự tuyển”. 

 Được biết, sau 20 ngày (làm việc) kể từ khi đăng tin tuyển dụng, Hội đồng tuyển dụng của thành phố đã lựa chọn 32 hồ sơ đủ điều kiện dự tuyển. Tất cả những ý kiến thắc mắc của GV đều được giải thích thỏa đáng và lý do để các hồ sơ lọt qua vòng xét tuyển cũng được thông báo công khai thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát. Khi việc sơ tuyển kết thúc, một cuộc thi đã được tiến hành theo đúng kế hoạch đề ra, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế thi và quy trình tuyển dụng, tiếp nhận.

Kết quả, 12 thí sinh bậc mầm non và 10 thí sinh bậc tiểu học (7 GV tiểu học chuyển vùng, 2 thí sinh tiểu học tuyển mới, 1 thí sinh mỹ thuật tuyển mới) đủ điều kiện trúng tuyển. Kết quả các phần thi đều được thông báo qua hộp thư điện tử của mỗi thí sinh và niêm yết công khai tại trụ sở Phòng GD&ĐT. Căn cứ kết quả họp xét của Hội đồng tuyển dụng, UBND thành phố đã ra quyết định công nhận kết quả tuyển dụng, tiếp nhận viên chức sự nghiệp GD&ĐT thành phố Yên Bái năm 2012 cho các thí sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

Việc công khai, công bằng trong thi tuyển cán bộ, viên chức giáo dục ở thành phố Yên Bái đã thành công và sẽ được tiếp tục áp dụng trong những năm tiếp theo mở ra cơ hội nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, GV và tạo cơ hội cho những người nỗ lực phấn đấu vì sự tiến bộ của bản thân cũng như vì sự nghiệp giáo dục.

Lê Phiên

Các tin khác
Con em các gia đình ở xã Trạm Tấu được chăm sóc tại lớp mẫu giáo của xã.

YBĐT - Ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) bây giờ, các gia đình đã tự giác đưa con em trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ, trẻ em đến tuổi đi học được đến trường, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm nhiều hơn trước.

Phong trào khuyến học phát triển, nhiều trẻ em vùng đồng bào dân tộc được quan tâm chăm sóc, giáo dục tốt hơn.

YBĐT - Với phương châm "Cần gì học nấy", trong những năm qua, Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã mở trên 100 lớp học với gần 4.000 lượt học viên tham gia, trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân.

Trẻ em vùng cao đã được quan tâm chăm sóc tốt hơn về nhu cầu học tập.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) trên địa bàn Yên Bái đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Do vậy, công tác quản lý Nhà nước về BVCSTE đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại, bị ngược đãi và bị bóc lột.

Sau 2 ngày trời lạnh do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, đầu tuần khu vực Bắc Bộ sẽ ấm lên, trời hửng nắng. Tuy nhiên, đến khoảng ngày 9, 10/4, một đợt không khí lạnh mới tăng cường sẽ khiến nhiệt độ tại Bắc Bộ giảm xuống dưới 20 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục