Chưa có bằng chứng vi rút cúm A/H7N9 lây từ người sang người

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2013 | 7:45:06 AM

Ngày 8-4, phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh (Trung Quốc), tiến sĩ Michael O' Leary, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy vi rút cúm A/H7N9 lây nhiễm từ người sang người.

Bộ phát hiện virus H7N9 tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh.
Bộ phát hiện virus H7N9 tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh.

Ông cũng bác bỏ nghi ngờ về mối liên quan giữa chủng vi rút cúm này với số lượng lớn xác lợn chết tìm thấy trước đó trên sông Hoàng Phố, Thượng Hải.

Đến ngày 8-4, tại Trung Quốc đã phát hiện 21 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9, trong đó có 6 ca đã tử vong.

Đáng chú ý có trường hợp một bệnh nhân nam 87 tuổi cùng hai con trai ở Thượng Hải phải nhập viện với các triệu chứng ho và sốt, sau đó người bố và một trong hai người con đã tử vong.

Trước đó, một chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, chim di cư có thể đã mang vi rút cúm gia cầm H7N9 vào Trung Quốc.

* Trước nguy cơ dịch cúm A/H7N9 có thể ảnh hưởng tới nước ta, Bộ Y tế vừa ban hành kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại Việt Nam với 4 tình huống đối phó cụ thể: Khi chưa có trường hợp bệnh trên người; có các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên người nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người; phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ; dịch bùng phát ra cộng đồng.

Hiện tại, ngành y tế nước ta đang khẩn trương triển khai kế hoạch ứng phó với tình huống thứ nhất: Phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp trong việc theo dõi tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của chủng vi rút cúm A/H7N9 trên các đàn gia cầm, thủy cầm; cùng với ngành nông nghiệp, ngành công thương tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới; tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân; chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, sinh phẩm y tế phục vụ cho xét nghiệm, chẩn đoán; xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại cộng đồng; kiện toàn các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chống dịch tại địa phương, nhất là vùng giáp biên giới...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới, các tổ chức quốc tế khác và các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc để kịp thời nắm bắt thông tin, thực hiện biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Các giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi bậc THCS thành phố Yên Bái năm 2011 - 2012.

YBĐT - Mặc dù việc tuyển dụng, tiếp nhận viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2012 ở thành phố Yên Bái đã diễn ra khá lâu nhưng dư luận nói chung, đặc biệt là trong ngành GD&ĐT vẫn đánh giá rất cao.

Con em các gia đình ở xã Trạm Tấu được chăm sóc tại lớp mẫu giáo của xã.

YBĐT - Ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) bây giờ, các gia đình đã tự giác đưa con em trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ, trẻ em đến tuổi đi học được đến trường, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm nhiều hơn trước.

Phong trào khuyến học phát triển, nhiều trẻ em vùng đồng bào dân tộc được quan tâm chăm sóc, giáo dục tốt hơn.

YBĐT - Với phương châm "Cần gì học nấy", trong những năm qua, Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã mở trên 100 lớp học với gần 4.000 lượt học viên tham gia, trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân.

Trẻ em vùng cao đã được quan tâm chăm sóc tốt hơn về nhu cầu học tập.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) trên địa bàn Yên Bái đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Do vậy, công tác quản lý Nhà nước về BVCSTE đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại, bị ngược đãi và bị bóc lột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục