Yên Bái: Thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm cho công nhân, viên chức, lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2013 | 3:03:45 PM

YBĐT - Với chức năng nhiệm vụ của mình, hơn 5 năm qua (từ 2008 đến nay), Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã làm tốt việc tham mưu với UBND tỉnh hướng vào các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng (thứ nhất phải sang) lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nữ công nhân, viên chức dân tộc thiểu số tại Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII.
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng (thứ nhất phải sang) lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nữ công nhân, viên chức dân tộc thiểu số tại Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII.

Cụ thể là, chủ động và tăng nhanh đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế  (BHXH, BHYT) bắt buộc và tự nguyện ở tất cả các thành phần kinh tế theo quy định của pháp luật nhằm từng bước thực hiện BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng; tổ chức tốt việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng kịp thời, đầy đủ, tận tay, thuận lợi và an toàn qũy; giải quyết kịp thời và đúng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người tham gia và hưởng thụ.

BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để mọi người ngày càng hiểu rõ các chế độ bảo hiểm theo chức năng của ngành BHXH, thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm bảo đảm an toàn trong vận chuyển và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm; tổ chức xây dựng bộ máy hoạt động không ngừng lớn mạnh về số lượng, chất lượng.

Từ những mục tiêu chiến lược đó, hơn 5 năm qua đã có trên 2.157 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc đối với 635.560 người, chiếm 83,04% dân số toàn tỉnh. Tổng số thu tính riêng từ năm 2008 đến hết 2012 đạt trên 2.464,587 tỷ đồng. BHXH tỉnh cũng đã giải quyết cho 145.525  người và lượt người hưởng các chế độ BHXH dài hạn và ngắn hạn.

Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng được tổ chức thực hiện tốt, bảo đảm kịp thời, đầy đủ, thuận tiện, tận tay và an toàn quỹ đến hết năm 2012 với số tiền 3.891,190 tỷ đồng. Số chi từ ngân sách Nhà nước giảm dần và số chi từ quỹ BHXH tăng dần. Không có đối tượng nào khiếu nại, thắc mắc không được nhận được lương hưu và trợ cấp BHXH, không để xảy ra tham ô, lãng phí, tiêu cực.

Hơn 5 năm qua, số lượng người tham gia BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện, số chi quỹ bảo hiểm tăng nhanh hàng năm, quyền lợi của người tham gia BHYT được nâng lên, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn. Tính đến hết tháng 12/2012 đã có 658.815   người tham gia BHYT với tổng số tiền chi khám chữa bệnh 891,128 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, để việc thực hiện các chính sách BHXH cho công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn trong thời gian tới, BHXH tỉnh cũng xác định rõ những tồn tại cần khắc phục như: công tác tuyên truyền còn hạn chế, do đó một bộ phận chủ sử dụng lao động và người lao động nhận thức chưa đầy đủ về tính ưu việt của chế độ BHXH, BHYT nên cố tình trốn tham gia bảo hiểm, chậm nộp BHXH dẫn đến tình trạng còn nhiều người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng vẫn chưa tham gia và chưa được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước.

Sự phối hợp giữa cơ quan BHXH với các cơ quan chuyên môn khác để triển khai tổ chức thực hiện các chế độ BHXH, BHYT đã được quan tâm và có hiệu quả nhưng chưa được thường xuyên, có lúc hiệu quả chưa cao; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và đối tượng của một vài cá nhân cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH có lúc, có nơi chưa tốt…

H.N  

Các tin khác
Học sinh xem điểm thi thử tốt nghiệp THPT năm 2013 do nhà trường tổ chức.

YBĐT - Năm học 2012 - 2013, Trường THPT Hồng Quang (Lục Yên) có 254 em học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhằm đạt tỷ lệ đỗ cao, ngay từ đầu năm học, Trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn sớm triển khai kế hoạch, chương trình, giáo án ôn tập phù hợp yêu cầu với từng nhóm đối tượng học sinh.

Nhờ thực hiện tốt các chính sách dân số nên sức khỏe của người dân vùng cao được chăm sóc tốt hơn.

YBĐT - Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND huyện Trạm Tấu về "Đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) giai đoạn 2009 - 2012", công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.

Một buổi tập huấn công tác phòng chống cháy nổ cho Đội chữa cháy tại chỗ của Công ty.

YBĐT - Với ngành nghề kinh doanh là thăm dò, khai thác, chế biến đá vôi dạng bột và dạng hạt, những năm qua, Công ty Liên doanh Canxi Cacbonnat YBB luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao ý thức cho người lao động về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN).

Công an huyện Lục Yên kiểm tra súng săn tự chế thu giữ.

YBĐT - Lục Yên là huyện miền núi, với 18 dân tộc anh em chung sống. Việc sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ đã gắn liền với tập quán lâu đời và trở thành thói quen của nhiều người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục