Kiểm toán Nhà nước Khu vực VII: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2013 | 3:06:12 PM

YBĐT - Năm 2012, Kiểm toán Nhà nước khu vực VII đã triển khai thực hiện các cuộc kiểm toán việc thực hiện các Chương trình 30a, chính sách 167 và kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước năm 2011 lồng ghép một số chuyên đề chuyên sâu; thực hiện kiểm tra kiến nghị kiểm toán tại các tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện làm đường giao thông nông thôn thuộc Chương trình 30a của Chính phủ tại huyện Trạm Tấu.
Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện làm đường giao thông nông thôn thuộc Chương trình 30a của Chính phủ tại huyện Trạm Tấu.

Sau hơn 5 năm thành lập và đi vào hoạt động, Kiểm toán Nhà nước khu vực VII đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái là đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm toán 23 huyện nghèo của 6 tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Phú Thọ, Hà Giang trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư, phát huy hiệu quả xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.

Nằm trên địa bàn khu vực Tây Bắc, hầu hết các tỉnh giao thông đi lại khó khăn, địa bàn kiểm toán giữa các tổ trong tỉnh cách xa nhau nên hoạt động kiểm toán cũng gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. Song với sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn của tập thể, đội ngũ cán bộ kiểm toán viên đã phát huy nội lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng, triển khai, phổ biến tới cán bộ, công chức kế hoạch kiểm toán của Tổng Kiểm toán Nhà nước liên quan đến các hoạt động kiểm toán như: Chương trình 30a, chính sách 167; các chỉ thị, nghị quyết của Kiểm toán Nhà nước; quan tâm đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ kiểm toán viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.

Đặc biệt là trong năm 2012, Kiểm toán Nhà nước khu vực VII đã triển khai thực hiện các cuộc kiểm toán việc thực hiện các Chương trình 30a, chính sách 167 và kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước năm 2011 lồng ghép một số chuyên đề chuyên sâu; thực hiện kiểm tra kiến nghị kiểm toán tại các tỉnh.

Qua hoạt động kiểm toán, đã có nhiều kiến nghị với các địa phương được kiểm toán, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành ngân sách trong việc thực hiện chương trình, chính sách của các địa phương cũng như việc ban hành văn bản, chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, đơn vị đã kiến nghị xử lý tài chính 1.144.523,3 triệu đồng. Các báo cáo kiểm toán đã bám sát mục tiêu kiểm toán, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm đối với từng cuộc kiểm toán; việc thực hiện kiểm toán các chuyên đề chuyên sâu, nhất là Chương trình 30a, chính sách 167, chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo...

Qua kiểm toán tại 23 huyện nghèo của 6 tỉnh cho thấy, bước đầu các địa phương đã đạt những thành tựu nhất định trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện còn cao; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo, tỷ lệ lao động trong nông nghiệp... không đạt mục tiêu của Đề án và Nghị quyết 30a. Việc triển khai nhiều chính sách còn chậm, kết quả thấp như: chính sách liên quan đến giao đất, giao rừng; hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập; chính sách đào tạo lao động nông thôn; chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động...

Công tác kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện chương trình còn  bất cập dẫn đến sai sót, vi phạm trong quản lý, sử dụng kinh phí như: chi sai mục đích, chế độ; chi hỗ trợ cho các hộ không có tên trong danh sách hộ nghèo... Chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu; trình độ dân trí hạn chế, chưa đồng đều, chưa có ý thức vươn lên làm giàu, có tư tưởng trông chờ ỷ lại vào nguồn đầu tư của Nhà nước.

Những hạn chế đó đã được Kiểm toán Nhà nước khu vực VII có những kiến nghị kịp thời với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Quá trình kiểm toán đã quán triệt nguyên tắc đổi mới phương thức kiểm toán, đi sâu đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả đối với kiểm toán hoạt động; đối với việc kiểm toán các chính sách, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá sự phù hợp của các cơ chế, chính sách đang áp dụng và chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện các chính sách của địa phương. Đồng thời đánh giá cơ chế quản lý, sử dụng theo từng nguồn kinh phí và cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đơn vị trong việc thực hiện chính sách.

Ông Hoàng Quang Hàm - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực VII cho biết, năm 2013, với chủ đề: Nâng cao tính chuyên nghiệp và tính kỷ luật trong thực thi công vụ và hoạt động kiểm toán”, Kiểm toán Nhà nước khu vực VII sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức, điều hành hoạt động kiểm toán, trọng tâm là khâu xây dựng kế hoạch kiểm toán, lồng ghép một số nội dung kiểm toán các chuyên đề chuyên sâu; tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các cấp trong quản lý hoạt động kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản của Nhà nước tại các địa phương; rà soát, sửa đổi, bổ sung, cải cách qui trình, thủ tục hành chính…

Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành - Tận tụy - Sáng tạo - Gương mẫu”; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và hoạt động kiểm toán; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm toán viên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán Nhà nước... ông Hàm khẳng định thêm.

Đức Toàn 

Các tin khác
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng (thứ nhất phải sang) lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nữ công nhân, viên chức dân tộc thiểu số tại Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII.

YBĐT - Với chức năng nhiệm vụ của mình, hơn 5 năm qua (từ 2008 đến nay), Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã làm tốt việc tham mưu với UBND tỉnh hướng vào các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Học sinh xem điểm thi thử tốt nghiệp THPT năm 2013 do nhà trường tổ chức.

YBĐT - Năm học 2012 - 2013, Trường THPT Hồng Quang (Lục Yên) có 254 em học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhằm đạt tỷ lệ đỗ cao, ngay từ đầu năm học, Trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn sớm triển khai kế hoạch, chương trình, giáo án ôn tập phù hợp yêu cầu với từng nhóm đối tượng học sinh.

Nhờ thực hiện tốt các chính sách dân số nên sức khỏe của người dân vùng cao được chăm sóc tốt hơn.

YBĐT - Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND huyện Trạm Tấu về "Đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) giai đoạn 2009 - 2012", công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.

Một buổi tập huấn công tác phòng chống cháy nổ cho Đội chữa cháy tại chỗ của Công ty.

YBĐT - Với ngành nghề kinh doanh là thăm dò, khai thác, chế biến đá vôi dạng bột và dạng hạt, những năm qua, Công ty Liên doanh Canxi Cacbonnat YBB luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao ý thức cho người lao động về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục